ประจำเดือนเป็นสีดำ สาเหตุเพราะอะไร อันตรายหรือไม่?

อ่าน 14,273

หากใครที่กำลังมีประจำเดือนแล้วเกิดเห็นเลือดกลายเป็นสีดำแทนที่จะเป็นสีแดง ไม่ต้องตกใจไปนะคะ นี่อาจเป็นเรื่องปกติก็เป็นได้นะคะ สาวๆ

ทำไมเลือดประจำเดือนเป็นสีดำ?

ไม่ต้องคิดมากค่ะสาวๆ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง สาเหตุที่เลือดประจำเดือนเป็นสีดำนั้นเนื่องมาจาก เลือดเก่ากำลังจับตัวเป็นก้อนนั่นเอง ขณะที่เยื่อบุโพรงมดลูกเริ่มหลุดลอกออกเดือนละครั้งเลือดจะไม่ไหลออกมาทันทีเสมอไป และยิ่งเลือดอยู่ในมดลูกนานเท่าไหร่ก็จะยิ่งสีเข้มขึ้นเท่านั้น แม้ว่าภาวะเลือดออกมากอาจเป็นสัญญาณเตือนบางอย่าง เช่น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือการติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน แต่หลายๆคนก็มักจะมีอาการอื่นๆร่วมด้วยนอกเหนือจากการมีเลือดประจำเดือนสีดำหรือสีเข้ม เช่น การปวดเกร็งรุนแรง ความเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือภาวะมีบุตรยากซึ่งควรปรึกษาแพทย์โดยตรงจะดีที่สุด

แก้ปัญหาได้อย่างไรเมื่อมีเลือดประจำเดือนสีดำ?

ต้องบอกก่อนเลยว่า ....ไม่มีอะไรสามารถเปลี่ยนแปลงสีของประจำเดือนได้ค่ะ แต่ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องของปริมาณเลือดแนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาวิธีแก้ไขและควบคุมจะดีกว่า  เช่น ห่วงคุมกำเนิดที่อาจช่วยลดปริมาณของเลือดได้

ทำอย่างไรให้มีสุขภาพแข็งแรง

นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ทานอาหารที่มีประโยชน์

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารเคมี พยายามเน้นทานผักผลไม้ออแกนิค

ทั้งนี้สาวๆ ก็ต้องหมั่นใส่ใจสุขภาพของร่างกายตัวเองอยู่เสมอนะคะ การปรึกษาแพทย์ก็ถือว่าทำให้เราสบายใจและตอบโจทย์เราที่สุดแล้วเนอะ


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่