สาหตุที่ประจำเดือนขาดหรือมาช้ากว่าปกติ และจะต้องทำอย่างไร?

อ่าน 2,180

สำหรับสาวๆ กับประจำเดือนคงเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันในทุกๆ เดือน แต่ถ้าหากเดือนไหนไม่ได้พบเจอกัน คงวิตกกังวลกันไม่น้อย สาหตุที่ประจำเดือนขาดหรือมาช้ากว่าปกติ ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งจะมีสาเหตุใดบ้างและจะต้องทำอย่างไร ลองติดตามกันดู

1.ความเครียด

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ร่างกายลดการหลั่งฮอรโมน GnRH ซึ่งส่งผลทำให้ไม่เกิดการตกไข่และมีประจำเดือน หากพบอาการเช่นนี้ควรหลีกเลี่ยงทำในสิ่งที่จะทำให้เกิดความเครียด หรือให้ไปปรึกษาแพทย์ เพื่อจะได้หาวิธีที่ช่วยผ่อนคลาย

2.การเจ็บป่วย

อาการเจ็บป่วยระยะสั้นหรือการเจ็บป่วยเรื้อรังก็ล้วนมีผลทำให้ประจำเดือนขาดหรือมาช้ากว่าปกติได้ เนื่องจากสภาพภายในร่างกายไม่ได้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เช่นเคย เพราะฉะนั้นควรสอบถามหรือปรึกษาแพทย์ว่าประจำเดือนจะสามารถกลับมาปกติในช่วงใด

3.การเปลี่ยนแปลงของตารางชีวิต

กล่าวคือคนที่มีการเปลี่ยนแปลงตารางชีวิตอยู่บ่อยๆ เช่นเคยทำงานในช่วงกลางวัน ก็สลับไปทำกลางคืน ผลัดเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงแบบกระทันหันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มีผลทำให้ระบบภายในร่างกายเกิดการแปรปรวนไม่คงที่ ทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนได้

4.การทานยาหรือการเปลี่ยนยา

สำหรับผู้ที่ทานยาเป็นประจำหรือมีการเปลี่ยนแปลงตัวยากระทันหันก็อาจจะทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงเช่นเคย ซึ่งก็ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อสอบถามถึงผลข้างเคียงของตัวยาที่รับประทานเข้าไป และสำหรับใครทานยาคลุมกำเนิด ก็อาจจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้ประจำเดือนขาดหรือมาไม่ตรงได้เช่นกัน

5.น้ำหนักเกิน

ในคนที่มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติหรือคนที่มีรูปร่างอ้วนกว่าปกติ จะมีผลทำให้ฮอร์โมนของร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง และประจำเดือนขาดได้ การลดน้ำหนัก จะช่วยให้ประจำเดือนกลับมาปกติ

6.น้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์

สำหรับสาวๆ ที่ผอมมากๆ และมีไขมันในร่างกายไม่เพียงพอ จะส่งผลทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอได้เช่นกัน ซึ่งการเพิ่มน้ำหนักจะเป็นตัวช่วยทำให้ประจำเดือนกลับคืนมาสู่สภาวะปกติ

7.กำลังเข้าสู่วัยทอง

เมื่อร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงย่างเข้าสู่วัยที่ไม่สามารถเจริญพันธุ์แล้ว ประจำเดือนของคุณอาจจะมามากกว่า น้อยกว่า หรือ นานๆ มาครั้ง นั้นเป็นเพราะร่างกายเริ่มไม่ผลิตฮอร์โมนบางตัว ซึ่งมีผลต่อการมาของประจำเดือน แต่เพื่อความมั่นใจควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและยืนยันจะดีกว่า

จากข้อมูลข้างต้นก็หวังว่าจะมีประโยชน์กับคุณสาวๆ ที่กำลังพบปัญหาเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติ ซึ่งเมื่อใดที่ร่างกายเกิดความผิดปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาให้ถูกต้อง และการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยทำให้ระบบฮอร์โมนภายในร่างกายทำงานปกติ หมดกังวลเรื่องประจำเดือนไม่มาหรือมาช้า


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่