วิตามินซีช่วยอะไรและมีเรื่องอะไรที่ผู้หญิงควรรู้!

อ่าน 11,228

ประโยชน์ของวิตามินซี จะมีเรื่องดีๆ อะไรบ้างที่ผู้หญิงอย่างเราไม่ควรมองข้าม อยากรู้ มาดูกันเลย...

สาวๆ คงจะรู้กันมาบ้างแล้วว่า "วิตามินซี" นั้นมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้หญิงอย่างเรา นอกจากจะรับประทานแล้วช่วยให้สุขภาพดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ยังมีผลช่วยในเรื่องของความสวยความงามที่สาวๆ อย่างเราจะพลาดไม่ได้เลยอีกด้วย ทั้งนี้วิตามินซีจะช่วยอะไรและมีเรื่องอะไรที่ผู้หญิงอย่างเราควรจะรู้และพลาดไม่ได้กันบ้าง อย่ารอช้า ตามมาดูคำตอบให้รู้กันไปเลย ^^

1. ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย

วิตามินซีถือเป็นสารอาหารที่ช่วยเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจนในชั้นผิว เมื่อรับประทานวิตามินซีเป็นประจำร่างกายจะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนที่ผิวหนัง ส่งผลให้ผิวหนังแน่น เต่งตึง และมีความยืดหยุ่นดี

2. ช่วยลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

วิตามินซีคือสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายเอาไว้ และช่วยลดการทำงานของเอนไซม์ที่ผลิตเม็ดสีผิว จึงช่วยลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้ดี

3. ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง

คุณประโยชน์เด่นๆ ของวิตามินซีที่สาวๆ รู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือช่วยทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง ดูขาวกระจ่างใส และด้วยจุดเด่นนี้จึงทำให้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ หลักๆ แล้วจะต้องมีส่วนผสมของวิตามินซีเป็นส่วนประกอบ ทั้งนี้ใครที่ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นประจำประกอบกับรับประทานวิตามินซีอย่างน้อยวันละ 1,000 มิลลิกรัม ผิวก็จะยิ่งแลดูขาวกระจ่างใสและเปล่งประกายออร่าจนเห็นได้ชัด

4. ช่วยทำให้สิวหายเร็ว

วิตามินซีมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อทุกส่วนในร่างกาย ดังนั้นใครที่เป็นแผลตามร่างกาย รวมถึงเป็นสิวอักเสบ รอยแผลเป็นจากสิว และจุดด่างดำต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะหายเร็วขึ้น และนอกจากนี้ยังจะช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาเรียบเนียนและสดใสมากขึ้นด้วย

5. ป้องกันและฟื้นฟูผิวคล้ำเสียจากแดด

วิตามินซีจะช่วยกระตุ้นให้ผิวที่กำลังอ่อนแอไหม้เสียจากแสงแดด เกิดการฟื้นฟูให้กลับมาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นใครที่มีปัญหาผิวคล้ำเสียจากแดด ควรจะทาครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซีพร้อมๆ กับรับประทานวิตามินซีไปพร้อมๆ กัน แล้วไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าวิตามินซีจะสามารถบำรุงและฟื้นฟูผิวให้กลับมาขาวใสอีกครั้งได้

6. ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรง

การรับประทานวิตามินซีเป็นประจำ จะทำให้ระบบภูมิคุ้มในร่างกายของเราแข็งแรงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ใครที่เป็นหวัดบ่อยๆ การรับประทานวิตามินซีก็สามารถช่วยให้หายหวัดได้เร็วขึ้นอีกด้วย

7.  ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

วิตามินซีจะช่วยคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และลดการเกิดเส้นเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ และถ้าหากรับประทานร่วมกับวิตามินอี ก็จะยิ่งช่วยลดการเกาะตัวของไขมันที่ผนังเส้นเลือดได้ดีมากขึ้น

8. ลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

วิตามินซีจะช่วยต่อต้านการสร้างสารไนโตรซามีน (สารก่อมะเร็ง) ดังนั้นใครที่รับประทานวิตามินซีเป็นประจำ จะสามารถลดอัตราความเสี่ยง และป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิดเลยทีเดียว

เมื่อรู้แล้วว่าวิตามินซีมีประโยชน์ดีๆ มากมายขนาดนี้แล้วจะรออะไรล่ะคะสาวๆ เลือกรับประทานทานผัก-ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงๆ เช่น ฝรั่ง ส้ม กีวี มะละกอ หรือรับประทานในรูปแบบอาหารเสริมวิตามินซีก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้แอบกระซิบนิดหนึ่งว่า ควรรับประทานหลังอาหารเช้า เพราะถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด แล้วร่างกายจะได้รับประโยชน์เต็มๆ เลยล่ะค่ะ


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่