8 อาหาร อุดมไปด้วยคอลลาเจน กินบ่อยๆ ผิวสวย กระชับ เต่งตึง โดยไม่ต้องพึ่งมีดหมอ!

อ่าน 25,933

สาวๆ รู้หรือไม่ ? คอลลาเจน เป็นโปรตีนหนึ่งที่พบได้ทั่วร่างกาย เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง ช่วยเสริมความเรียบตึงร่วมกับเคอราติน นอกจากนี้ คอลลาเจนยังเป็นส่วนประกอบของอวัยวที่สำคัญต่างๆ เช่น กระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น ผมฟัน ซึ่งเมื่อเราอายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนลดลง ทำให้ผิวพรรณของเราหมองคล้ำ ไม่สดใส และมีริ้วรอยที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น

ดังนั้น หากสาวๆ ที่อยากให้ผิวพรรณของตนเองดูสดใส เต่งตึง ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่คอลลาเจนในร่างกายจะผลิตน้อยลง ก็ควรที่จะหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น โดยการกินของที่มีประโยชน์และเป็นแหล่งคอลลาเจน

วันนี้ Gangbeauty จะมาแนะนำอาหารที่เป็นแหล่งคอลลาเจน กินแล้วผิวดี ผิวสวย เต่งตึง แบบไม่ต้องพึ่งโบท๊อก จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยจ้า!!

https://www.bulgur.cz/

1. "กะหล่ำ" มีสารที่ชื่อว่า ลูติน (lutein) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความสามารถกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ในกะหล่ำปลี ยังเป็นผักที่เป็นแหล่งของสารที่มีประโยชน์มากมาย ไฟเบอร์ วิตามินบี 6  โฟเลท แมงกานีส และยังมีธาตุเหล็กแมกนีเซียมฟอสฟอรัสแคลเซียมสำหรับกระดูกแข็งแรง และโพแทสเซียมซึ่งช่วยลดความดันโลหิตสูง ทั้งช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

sukkaphap-d.com

2. ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองทุกชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ไอโซฟลาโวน มีส่วนช่วยเร่งการผลิตคอลลาเจน ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง มีความแข็งแรง และสร้างความยืดหยุ่นให้แก่ผิวหนัง

http://teknis-budidaya.blogspot.com

3. ผลไม้ ผัก ที่มีสีแดง เช่น แอปเปิ้ล ส้มเชอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ beets พริกแดง มันฝรั่งแดง มีไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งก็จะส่งผลต่อผิวหนังที่ทำให้ขาวสวยใสขึ้น เป็นอาหารเสริมผิวขาวชั้นดีอีกด้วย

naibann.com

4. แครอท เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจนและชะลอการสลายคอลลาเจน และอีลาสตินที่ทำให้ผิวแห้ง นอกจากนี้แครอทยังมี วิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ เช่น เบตาแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และยังมีสารสำคัญคือสาร "ฟอลคารินอล" (falcarinol) ซึ่งช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง

thaiall.com

5. แตงกวา มะกอกเขียว มะกอกดำ เป็นผักที่อุดมไปด้วยกำมะถัน ซึ่งเป็นส่วนสร้างคอลลาเจน และช่วยรักษาปัญหาผิว รอยดำ รอยแดง ลดความหมองคล้ำ รวมไปถึงป้องกันสิวอุดตันรูขุมขนได้ดีเลยทีเดียว

6. มะนาวและส้ม มีวิตามินซีที่ช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจน วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเกิดอนุมูลอิสระวิตามินซี ช่วยลดการเกิดริ้วรอย โดยการเพิ่มการผลิตคอลลาเจนและยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพช่วยลดอาการไหม้แดดและเน่าเป็นธรรมชาติ และยังเป็นกุญแจสำคัญในการหลีกเลี่ยงโรคเลือดออกตามไรฟันอีกด้วย

http://sana-tusalud.blogspot.com

7. น้ำมันอะโวคาโด เป็นน้ำมันที่ดูดสามารถซึมสู่ผิวได้ดีที่สุด ซึ่งอุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี เลซิติน และกรดไขมันที่จําเป็น เช่น กรดลิโนเลอิก กรดโอเลอิก และ ไฟโตสเตอรอล ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย บำรุงผิวให้ชุ่มชื่น

kormedi.com

8. ถั่วต่างๆ ได้แก่ ถั่วฝักยาว ถั่วลั่นเตา ถั่วลิสง ประกอบไปด้วยกรดไฮยาลูโรนิค ซึ่งเป็นสารต่อต้านริ้วรอยที่สำคัญ ช่วยเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจน ช่วยบำรุงผิวพรรณให้มีสุขภาพดีช่วยกระชับผิวและให้สุขภาพดีขึ้น  รวมไปถึงช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น และสร้างความเรียบเนียนให้ผิวของคุณ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่