เคยมีกฎหมายแบบนี้ด้วย!! ถ้าด่าเพื่อนแบบนี้ ร.4 จะสั่งเฆี่ยน!!

อ่าน 2,672

    ในปัจจุบัน คนเราชอบแยกกันด้วยรูปพรรณสัณฐาน อ้วน ผอม สูง ต่ำ ดำ ขาว ซึ่งแม้มันจะดูเป็นคำพูดทั่วไป ไม่ได้ดูย่ำแย่อะไร เพราะเพื่อนกันก็พูดกัน แต่ Gangbeauty เชื่อเลย เธอคงไม่รู้ว่าคำพูดพวกนี้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 4 พระองค์ไม่ทรงโปรดอย่างมาก!

           จริงๆแล้วเรื่องนี้ เป็นมารยาทไทยที่คนไทยควรรู้ แต่ส่วนใหญ่มักไม่รู้ และมองข้าม ละเลยอยู่มากมาย นั่นทำให้พระองค์ทรงหงุดหงิดพระราชหฤทัยมาก จึงออกประกาศฉบับที่ 215 ในปีพ.ศ.1224 ห้ามมิให้กราบบังคม ทักอ้วนผอมขาวดำ มีข้อความว่า..

         "มีพระบรมราชโองการมานพระบัณฑูรสุรสิงหนาท ให้ประกาศพระบรมวงศ์ และข้าทูลละอองธุลีพระบาทผู้ใหญ่ๆ แลพระสงฆ์ราชาคณะ พระครูฐานานุกรมและแพทย์หมอให้ทราบทั่วกันว่า ตั้งแต่นี้ไปห้ามเป็นอันขาด อย่าให้ท่านผู้ใดปราศรัยทักทายถึงพระวรกายพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยคำว่าอ้วน ว่าผอม ว่าดำ ว่าขาว สรรเสริญก็ดี ติเตียนก็ดี แต่อย่างใดอย่างหนึ่ง คำปราศรัยอย่างนี้ไม่ดีเป็นการล่วงเกินต่ำสูงนัก อย่าได้พูดอย่าได้ใช้เลย"

           และเหมือนพระองค์ทรงต้องการให้เคร่งครัดเรื่องนี้มากขึ้น ใน 2 วันถัดมาจึงได้มีประกาศมาใหม่ ฉบับที่ 216 เป็นกฎหมายวางโทษของผู้ที่ฝ่าฝืนเรื่องดังกล่าว โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า

         "...เพราะฉะนั้นบัดนี้จึงมีพระบรมราชโองการให้ประกาศห้าม อย่าให้ล่วงเกินทักทายอย่างที่ว่าแล้ว ทั้งพระสงฆ์และคฤหัสน์ ชาววัดชาววา ถ้าพระสงฆ์จะเข้ามาในพระราชฐานวันใดเวลาใด ให้สังฆการีเชิญพระราชบัญญัตินี้มาว่ากล่าวเตือนสติให้ระวัง ด้วยพระสงฆ์มักฟั่นๆ เฟือนๆ ไหลๆ เลือนๆ ฝ่ายข้าราชการผู้ใหญ่ สูงอายุเล่า ก็ให้กรมวังคอยเตือนห้ามปราม อย่าให้กราบทูลทักทายเกินเลยได้ หมอถวายอยู่งานถวายพระโอสถ มักใกล้ที่จะกราบทูลอย่างนี้ เมื่อเวลาไรเรียกหมอ ให้ชาวที่คอยกำชับให้ระวังอย่าให้กราบทูลทักทายได้ ถ้าผู้ใดมิฟังขืนกราบทูลทักทายดังนี้ จะให้ลงพระราชอาญาทวนด้วยหวาย ๕๐ ที สังฆการีแลชาวที่แลกรมวังอยู่เวรในที่เกิดขึ้นนั้น จะต้องให้รับพระราชอาญาด้วยคนละ ๓๐ ที ๒๐ ทีตามโทษานุโทษที่ได้ตักเตือนบ้าง แลไม่ได้ตักเตือนเลย ตามสถานที่ผู้กำกับนั้น คือถ้าในพระสงฆ์จะลงโทษแก่สังฆการี ถ้าในหมอจะลงโทษแก่ชาวที่ ถ้าในข้าราชการจะลงโทษแก่กรมวัง ถ้าท่านผู้ใดที่ไม่ควรจะรับพระราชอาญา คือพระสงฆ์ ก็จะให้มีเบี้ยปรับถ่ายโทษตน ถึงในข้าราชการฝ่ายในเล่า เมื่อท้าวนาง หรือท่านอื่นๆจะพาผู้ใดเข้าเฝ้า ก็ให้คอยตักเตือนห้ามปรามกำชับผู้นั้นก่อน ถ้าเกิดเหตุขึ้นเพราะผู้ที่เข้าเฝ้า จะลงโทษแก่ผู้นำเฝ้านั้นด้วย ตามโทษานุโทษ"

           หากแปลโดยง่าย คือหากผู้ใดต้องเข้าวัง ไม่ว่าจะอาวุโสแค่ไหน ตำแหน่งฐานะอะไร หากเผลอหลุดพูดเช่นนี้ จะต้องโทษ โดนฟาดด้วยหวาย 50 ที โดยบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ ก็ต้องโดนฟาดด้วยหวาย คนละ 30 ทีบ้าง 20 ทีบ้างตามความหนักเบาของโทษ เรียกได้ว่าเรื่องนี้พระองค์ทรงเคร่งมาก พูดออกมามีโดนตีหลังขาด เข็ดยันตายแน่นอน

ก็จริงอย่างคำตรัสของพระองค์ มันไม่ใช่สิ่งที่ดี ไม่ต้องทักเพื่อนแบบนี้หรอกเนอะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่