จุดแดงบนผิว บอกอะไรได้บ้าง โรคร้ายหรือไม่

อ่าน 83,586

เป็นเรื่องยากที่มนุษย์เราเกิดมาแล้วจะมีผิวที่เรียบเนียน ไร้ริ้วรอยใดๆ อย่างน้อยก็คงต้องมีรูขุมขนกันบ้าง ไหนจะตกกระ ฝ้า ปาน จุดไฝ ขี้แมลงวัน ผื่นคัน ทำเอาสับสนจนบางทีก็มองข้ามไปทั้งหมด แค่คิดอย่างเดียวว่ามันไม่ได้ทำให้รู้สึกเจ็บปวด ก็ไม่ต้องสนใจอะไร GangBeauty บอกได้เลยว่าเธออาจจะพลาดอะไรบางอย่างไปก็ได้ บางครั้ง "จุดสีแดง" บนผิวหนัง ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนบางอย่างได้เหมือนกันนะ!

1. ไฝแดง (Cherry angiomas)

จุดสีแดงแบบนี้ บางทีก็สีชมพู หรือบางทีก็อาจเป็นจุดที่มีลักษณะไม่ใช่วงกลม แถมยังมีหลากหลายขนาด ถ้าเธอเจอมันอยู่บนผิวหนังของเธอ ก็อย่าได้กังวลไป มันเป็นเพียงจุดไฝธรรมดาเท่านั้นล่ะ ไม่ใช่เนื้องอกหรือมะเร็ง ไม่ส่งผลร้ายใดๆ ต่อร่างกายอีกด้วย มันเป็นแค่เส้นเลือดฝอยที่มารวมตัวกันอยู่เท่านั้นเอง พบได้ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะวัยชรา

2. Leukocytoclastic vasculitis

จุดแดงแบบผื่น กดลงไปแล้วไม่จาง ไม่เจ็บ ไม่มีความนูน และมักอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นแค่เพียงอาการอักเสบของหลอดเลือด ซึ่งมาจากการติดเชื้อ หรือจากผลข้างเคียงของการใช้ยาบางชนิด ไม่อันตราย และสามารถรักษาได้ด้วยยารักษาอาการหลอดเลือดอักเสบ ผื่นแดงก็จางหายได้เองด้วย

3. จุดแดงเพราะเกา

เคยเห็นบางคนที่เกานิดหน่อย แต่ขึ้นเป็นรอยเหมือนผื่นแพ้ขึ้นกันมั้ย ความจริงเรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับลักษณะผิวของแต่ละบุคคลนะ โดยเฉพาะคนที่มีผิวหนังแห้ง และไวต่อความระคายเคือง แพ้ง่าย 70-80% มักเป็นผื่นแดงเวลาเกา เพราะเส้นเลือดฝอยโดนทำลายไปนั่นเอง

4. แมลงสัตว์กัดต่อย

จุดแดงแบบแมลงสัตว์กัดต่อย ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา มันจะขึ้นรอยนูนนิดหน่อย มีแสบ มีคันเล็กน้อย แต่สามารถรักษาให้หายเองได้โดยการใช้ยาแก้ผื่นคันหรือคาลาไมน์โลชั่น แต่ถ้าทาแล้ว ทานยาแล้วยังไม่หาย ควรปรึกษาแพทย์จะดีกว่า เพราะบางคนก็อาจมีอาการแพ้แมลงขึ้นได้จ้ะ

5. ผื่นตามตัว

ใครผิวขาว แถมยังแพ้ง่าย บอบบาง พออายุ 40 ปีขึ้นไปนอกจากตีนกาที่จะมาบุกบนใบหน้าแล้ว ผื่นแดงก็จะมาบุกที่ผิวหนังด้วยเหมือนกัน มันเป็นเรื่องปกตินะ ทิ้งไว้ 1-2 อาทิตย์ก็สามารถหายไปเองได้ ไม่จำเป็นต้องทายาอะไรทั้งนั้น แต่ถ้ากินระยะเวลายาวนาน ควรหาหมอจะดีกว่าจ้ะ

6. คำเตือนโรค

จุดแดงบางจุด ก็อาจไม่ได้เป็นแค่จุดแดง แต่ทำหน้าที่เป็นสัญญาณบอกโรคที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของเธอ ไม่ว่าจะหัดเยอรมัน ภูมิแพ้ ไข้ดำแดง สะเกดเงิน ฯลฯ โรคพวกนี้สามารถก่อให้เกิดจุดแดงหรือผื่นแดงบนผิวหนังได้ หากเธอสังเกตเห็นจุดแดงที่ดูแปลกไป ให้รีบพาร่างตัวเองไปให้คุณหมอวินิจฉัยรอยแดงนั้นจะดี่สุด

วันนี้ก็ลองเช็คกันดูเลยนะ ว่ามีจุดแดงบนตัวบ้างรึเปล่า!


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่