เสี่ยงแท้ง! 6 งานบ้านอันตราย ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

อ่าน 5,976

เป็นผู้หญิงนั้นไม่ง่ายเลย งานนอกบ้านก็ต้องทำ งานในบ้านก็ขาดไม่ได้ ถ้าไม่ทำแล้วใครจะทำ สามีตัวดีก็ไม่ได้อย่างใจ เลยต้องยอมเหนื่อยจัดการให้เรียบร้อย แต่ขอเถอะค่ะคุณแม่ทั้งหลาย ระหว่างตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงงานบ้านเหล่านี้ เพราะเสี่ยงจะเป็นอันตรายต่อลูกในท้องของคุณ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1. ใช้สารเคมี

www.ebay.com

หลีกเลี่ยงงานบ้านที่ต้องใช้สารเคมีในช่วงเวลาที่คุณกำลังตั้งครรภ์ เช่น พวกสเปรย์ฉีดพ่นฆ่าเเมลง น้ำยาล้างห้องน้ำ สารฟอกขาว สารระเหยที่เป็นอันตรายต่างๆ ถ้าจำเป็นต้องทำความสะอาดจริงๆ ให้เลือกแบบที่มีสารเคมีน้อยที่สุด มีส่วนผสมจากธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

2. ยกของหนัก

อย่าพยายามฝืนยกของที่หนักเกินไป ยิ่งท้องเเก่ใกล้คลอดหลังก็จะยิ่งตึง อาจทำให้คุณบาดเจ็บได้ง่าย ลองเรียกให้สามีหรือคนอื่นมาช่วยดีกว่าค่ะ

3. ขึ้นที่สูง

home.kapook.com

งานบ้านที่ต้องขึ้นไปบนที่สูง เช่น ยืนบนเก้าอี้เพื่อทำความสะอาดพัดลมเพดาน ควรหลีกเลี่ยงไปก่อน เพราะหากพลาดตกลงมาอันตรายทั้งแม่เเละลูก

4. ล้างจาน

www.amarinbabyandkids.com

อาจจะดูเป็นงานบ้านเบาๆก็จริง เเต่ผู้หญิงขณะตั้งครรภ์จะมีผิวบอบบาง เเพ้ง่ายกว่าปกติ อาจจะเเพ้น้ำยาล้างจานได้ ควรป้องกันโดยการใส่ถุงมือยาง เเละไม่ควรยืนหรือนั่งล้างนานเกินไป

5. ดูแลสัตว์เลี้ยง

คงต้องให้คนอื่นมาช่วยรับหน้าที่การดูเเลเรื่องความสะอาดของสัตว์เลี้ยงสักพัก พวกการเปลี่ยนกะบะทรายเเมว หรือเก็บฉี่เเละอึหมา อาจทำให้ติดเชื้อโรคได้ ถ้าเลี่ยงไม่ได้ให้สวมถุงมือ เเละล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง

6. ถูพื้น

www.sanook.com

ทั้งการยกถังน้ำ น้ำยาถูพื้น รวมถึงการออกแรงถู ไม่เหมาะเเก่คนที่กำลังตั้งครรภ์ ถ้าเลี่ยงไม่ได้เเนะนำให้ หาไม้ถูพื้นเเทนการลงไปนั่งถู เเละค่อยๆทำสลับกับนั่งพักค่ะ

กันไว้ดีกว่าเเก้นะคะ คุณอาจไม่โชคดีเหมือนคนอื่น ลองขอให้สามีช่วยทำแทนบ้างในบางอย่าง ส่วนบางอย่างถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยของทั้งคุณเเม่เเละลูกในครรภ์ค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่