นักจิตวิทยาเผย!! อย่าพูดว่า "ใจเย็น" เวลาทะเลาะ เพราะมันยิ่งทำให้แย่!!

อ่าน 5,000

  เวลาทะเลาะกัน แล้วต้องคุยกันด้วยอารมณ์โกรธ ท่ามกลางพายุความโกรธนั้น มักจะมีวลีสั้นโผล่ขึ้นมาว่า "ใจเย็นก่อนสิ" จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอยู่เสมอ ซึ่งหลังจากคำพูดแสนสงบนี้พุ่งออกไป เคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมอีกฝ่ายกลับยิ่งขึ้นเสียงหนักไปกว่าเดิมอีก Gangbeauty ขอเฉลยให้ฟังตรงนี้ ว่ามันเป็นเพราะมันทำให้ความโกรธเพิ่มขึ้นน่ะสิ!

pixabay.com

           นักจิตวิทยานาม อะแมนด้า ทาดรอส ได้ทำการอธิบายเรื่องความรู้สึกนี้เอาไว้ว่า คำว่า "ใจเย็น" เป็นการเผยให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเขาคนนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญ หรือให้ความสนใจกับสถานการณ์ที่ทำให้อารมณ์พุ่งปรี๊ด พูดง่ายๆ ก็คือคนที่โมโหในตอนนี้ เหมือนโดนเมินและเพิกเฉยใส่นั่นเอง

commons.wikimedia.org

           นอกจากนี้ คำว่า "ใจเย็น" ยังเป็นการย้ำ ทำให้อีกฝ่ายที่กำลังฉุนเฉียวรู้สึกแย่เพิ่มมากขึ้นไป และไม่ต้องการพูดอะไรอีกเพราะรู้สึกเหมือนโดนปฏิเสธที่จะรับฟังไปแล้ว ยิ่งกับใครที่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการถูกมองข้ามมาก่อนก็จะยิ่งมีอารมณ์ฉุนเฉียวที่มากขึ้นเป็นเท่าทวีเลยทีเดียว

www.pexels.com

           วิธีการแก้ไขคือเมื่อไหร่ที่ทะเลาะกัน ให้เดินเลี่ยงออกจากกันไปเลยทั้งคู่ รอพายุอารมณ์สงบลงสักนิดแล้วค่อยกลับมาเคลียร์กันอีกทีก็ได้ หลังจากนั้นก็อย่าลืมพยายามที่จะพูดเรื่องคำว่า "ใจเย็น" ด้วยความตรงไปตรงมากับคู่สนทนาของเราให้เร็วที่สุดด้วย แต่ถ้าหากพูดไปแล้ว วันหนึ่งคู่สนทนาของเราไม่ได้ให้ความสนใจกับสิ่งที่เราพูด และยังตอบกลับมาด้วยคำพูดเดิมๆ อีก บางครั้งการหันหน้าไปหาคู่สนทนาคนอื่นอาจจะดีกว่าก็ได้

pxhere.com

ไม่มีใครชอบโดนเมินในตอนที่กำลังทะเลาะกันหรอกนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่