8 เหตุผลที่คุณไม่ควรดื่มน้ำเย็น ในขณะอากาศร้อนจัด ทั้งยังเป็นอันตรายต่อร่างกาย !!!

อ่าน 4,621

เวลาอากาศร้อนๆ เราก็มักจะหาเครื่องดื่มเย็นๆมาคลายร้อน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการดื่มน้ำเย็นจัดในเวลาอันรวดเร็ว ขณะที่ร่างกายยังรู้สึกร้อนอยู่นั้น สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้มากทีเดียว วันนี้ gangbeauty จึงนำ 8 สาเหตุที่คุณไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัดในขณะอากาศร้อนมาให้อ่านกันค่ะ

: pixabay.com

1. เจ็บคอ

การดื่มน้ำเย็นจะเพิ่มโอกาสให้เราเจ็บคอ รวมถึงคัดจมูกได้  เพราะน้ำเย็นจะไปทำให้เสมหะและน้ำมูกมีความข้นเหนียวมากขึ้น  และขับออกได้ยากมากขึ้น จนทำให้ต้องไอแรงๆ นอกจากนี้ ก็ยังไปขัดขวางระบบทางเดินหายใจด้วย

2. ทำให้เกิดอาการช็อกได้

การดื่มน้ำเย็นทันที โดยเฉพาะหลังการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะร่างกายจะร้อนกว่าปกติ  ซึ่งไม่สัมพันธ์กับอุณหภูมิของน้ำเย็นที่ดื่มเข้าไป  และทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมน้ำเข้าไปได้ จนอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง รวมถึงทำให้ร่างกายเกิดอาการช็อกได้

: pixabay.com

3. ย่อยอาหารได้ยากขึ้น

การดื่มน้ำเย็นทำให้หลอดเลือดหดตัว และไปขัดขวางกระบวนการย่อยอาหาร เนื่องจากการดื่มน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำ ทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานมากเป็นพิเศษในการปรับอุณหภูมิของน้ำให้พอดีกับอุณหภูมิร่างกาย แทนที่จะไปใช้ในการย่อยและดูดซึมอาหารอย่างที่ควรจะเป็น

4. ทำให้ไขมันจับตัวเป็นก้อน

การดื่มน้ำเย็นโดยเฉพาะหลังมื้ออาหาร จะทำให้ไขมันจากอาหารที่รับประทานเข้าไปจับตัวเป็นก้อน  ทำให้ร่างกายขจัดไขมันที่ไม่จำเป็นออกไปได้ยากขึ้น ดังนั้นจึงไม่ควรรีบดื่มน้ำเย็นทันทีหลังมื้ออาหาร แต่ควรจะเว้นช่วงสัก 30 นาที

: pixabay.com

5. ลดอัตราการเต้นของหัวใจ

จากผลการศึกษาพบว่าน้ำเย็น มีผลทำให้อัตราการเต้นของหัวใจลดลงได้ ซึ่งเป็นเพราะน้ำเย็นเข้าไปกระตุ้นเส้นประสาทประสาทสมองคู่ที่ 10  (vegus nerve)  จนเป็นสาเหตุให้อัตราการเต้นของหัวใจลดลง

6. ร้อนในถามหา

มนุษย์เราเป็นสัตว์เลือดอุ่น ยิ่งอากาศข้างนอกร้อนจัดเสียด้วย แบบนี้ถ้าเราดื่มน้ำเย็นๆ เข้าไป ร่างกายก็จะต้องปรับอุณหภูมิในร่างกายขึ้นมา เท่ากับว่ายิ่งดื่มน้ำเย็นมากเท่าไร ร่างกายก็จะยิ่งปรับอุณหภูมิเพิ่มมากขึ้น เมื่ออุณหภูมิในร่างกายเพี้ยนไปแบบนี้แล้ว อาการร้อนในจะไม่ถามหาได้อย่างไรล่ะ

: pixabay.com

7. เจ็บป่วยง่ายขึ้น

หากดื่มน้ำเย็นในช่วงอากาศร้อนจัด จะทำให้เราเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น เพราะร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทัน แตกต่างจากคนที่อาศัยอยู่ในเมืองหนาว ที่การดื่มน้ำเย็นไม่ได้กระทบกับสุขภาพของเขาเท่าใดนัก เพราะเป็นน้ำที่มีอุณหภูมิไม่ต่างกับอากาศข้างนอกนั่นเอง ใครที่ป่วยบ่อยๆ ลองสำรวจตัวเองดูซิว่าชอบดื่มน้ำเย็นจัดหรือเปล่า

8. ปวดท้องประจำเดือนมากขึ้น

คุณสาวๆ ต้องจำไว้ให้ดีเลยค่ะว่า ถ้าช่วงนั้นคุณมีประจำเดือน ห้ามดื่มน้ำเย็นเด็ดขาดเลยถ้าไม่อยากปวดท้องโอดโอย นั่นเพราะเวลาที่เราปวดท้องประจำเดือน หากดื่มน้ำเย็นเข้าไป จะทำให้มดลูกบีบตัว รัดตัวมากขึ้น ก็จะทำให้เรายิ่งปวดท้องมากขึ้น และน้ำเย็นยังทำให้เลือดประจำเดือนเป็นลิ่มด้วย ส่วนสาวๆ บางคนที่มีรอบเดือนมาไม่ค่อยปกติ นั่นก็เป็นผลมาจากการดื่มน้ำเย็นจัดเช่นกัน

ภาพปกประกอบจาก : davidlebovitz.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่