หลายคนสงสัย!! "กันยา" ป่วยเป็นโรคอะไร? ต้องสงสัยอาการจิตเวชเหล่านี้?!

อ่าน 1,729

เพราะ"บท" ที่ดู จริง และ จับต้องได้เหมือนกำลังดูชีวิตของ"คนข้างบ้าน" ที่รู้จักกัน ประกอบกับการแสดงที่เข้าถึงบทบาทของนักแสดงใน"#เมีย2018" เลยส่งผลให้กระแสละครร้อนแรงแบบสุดๆ ในโลกโซเชียล มีชาวเน็ตทั้งแชร์และวิจารณ์ละครเรื่องนี้กันมากมาย 1 ในหัวข้อที่เป็นที่พูดถึงก็คือ อาการผิดปกติของตัวละครเมียน้อย อย่าง "กันยา"ซึ่งรับบทโดยสาวแซ่บ "มารี เบิร์นเนอร์" ที่ในละครมีการกล่าวถึงว่า เธอมีอาการทางจิตเป็นโรคจิตเภทประเภทหนึ่ง จนส่งผลให้ รักแรง - เรียกร้องความสนใจ ,ชอบยื้อแย่ง และ แสดงความเป็นเจ้าของ รวมถึงระงับอารมณ์ตัวเองไม่ได้ จนทำให้หลายคนสงสัยว่าเธอป่วยเป็นอะไร เพราะนี่ไม่ใช่การแสดงออกทางอารมณ์ของคนปกติ

1. อาการหลงใหลตามแรงปรารถนา (Fatal Attraction Syndrome)

โรคหลงใหลตามแรงปรารถนา ผู้ป่วยจะมีความรัก ความหลงใหลต่อใครคนใดคนหนึ่งอย่างมาก มากจนถึงขั้นไม่รู้ผิดชอบชั่วดี     ซึ่งโรคนี้จัดเป็นโรคจิตเวชที่มีความผิดปกติทางด้านพฤติกรรม จำเป็นต้องได้รับการบำบัดรักษา เพราะความหลงผิดของผู้ป่วยอาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ หรือเหตุการณ์ร้ายแรงกับตัวเองและผู้อื่นได้ ทว่าเป็นที่น่าเสียดายที่ผู้ป่วยโรคนี้มักไม่ยอมรับอาการป่วยของตัวเอง ดังนั้นคนใกล้ชิดควรค่อยๆ คุย และค่อยๆ หาทางพาเขาไปพบจิตแพทย์ด้วยความสมัครใจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

2. ต่อต้านสังคม (Antisocial Personality Disorder)

อาการที่สังเกตได้ของผู้ป่วยโรคนี้คือจะมีความเกเรมากๆ มาตั้งแต่เด็ก มีพฤติกรรมเป็นอันธพาล ก้าวร้าว ขี้โมโห หยาบคาย ชอบใช้ความรุนแรง ชอบทำร้ายผู้อื่น รังแกสัตว์ โดยเฉพาะเวลาโกรธมักจะใช้กำลัง ความรุนแรง โดยไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ เช่น ทำร้ายผู้อื่นโดยเจตนาได้ง่ายๆ

3. ชอบเรียกร้องความสนใจ (Histrionic Personality Disorder)

อีกหนึ่งโรคบุคลิกภาพผิดปกติที่อาการค่อนข้างรุนแรง โดยผู้ป่วยจะมีพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจอย่างมาก มักแสดงอารมณ์เกินจริง เอาแต่ใจ มีความต้องการเป็นคนสำคัญ ชอบให้มีคนมาสนใจเยอะๆ ต้องการให้คนชื่นชม และมักจะทำทุกวิธีเพื่อให้ตกเป็นจุดสนใจ โดยไม่สนว่าวิธีนั้นจะผิดแผก น่าอับอาย หรืออาจส่งผลเสียต่อตัวเองและครอบครัว

4. บุคลิกภาพชายขอบ (Borderline Personality trait)

หรือเรียกอีกอย่างว่า บุคลิกภาพผิดปกติชนิดบอเดอร์ไลน์ ผู้ป่วยจะมีความไม่มั่นคงทางอารมณ์ ตัวตน ภาพลักษณ์ต่อตนเอง และความสัมพันธ์กับผู้อื่น อีกทั้งยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ ส่วนอาการแสดงของผู้ป่วยภาวะนี้จะสังเกตได้จาก กลัวการถูกทิ้ง รักแรง เกลียดแรง อารมณ์แปรปรวน ขึ้นๆ ลงๆ สับสนในตัวเอง ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ทำร้ายตัวเองบ่อยๆ อาละวาดเมื่อถูกทำให้โกรธ

ภาพจาก ละคร เมีย 2018


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่