ไอเดียจัดกระเช้าปีใหม่ที่เต็มไปด้วยของที่ดีต่อสุขภาพ

อ่าน 3,895

กระเช้าของขวัญ ในวันปีใหม่ถือเป็นสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ที่แสดงถึงความเคารพต่อคนสำคัญ เช่น เจ้านาย รุ่นพี่ ญาติผู้ใหญ่ รวมถึงคู่ค้าทางธุรกิจคนสำคัญ ดังนั้นเราก็ควรทำให้กระเช้าปีใหม่เต็มไปด้วยสิ่งของที่สื่อแทนความหมายดีๆ เพื่อให้ผู้รับเกิดความประทับใจไปอีกนานแสนนาน

กระเช้าปีใหม่ในฝันของใครหลายคนคงหนีไม่พ้นกระเช้าที่เต็มไปด้วยของหลากหลายอย่างถูกจัดเรียงอย่างสวยงามดูดี แต่คงมีน้อยคนนักที่จะได้กระเช้าปีใหม่ที่เต็มไปด้วยของที่ดีต่อสุขภาพจริงๆ เช่น กระเช้าผักหลากหลายชนิด กระเช้าผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก กระเช้าผักผลไม้หลากสีสัน ดังนั้นเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้กระปุกดอทคอมก็ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาลองรับบทเป็นคนจัดกระเช้าดูบ้าง จะได้รู้ว่ากระเช้าปีใหม่ที่จะทำให้ผู้รับมีความสุขกายสุขใจนั้นมีควรมีอะไรบ้าง และจะได้ตัดสินใจถูกว่าปีนี้ควรซื้อของมาจัดเอง หรือซื้อแบบจัดสำเร็จแล้วดีกว่ากัน

มาเลือกของจัดกระเช้าสุขภาพกันเถอะ !

จัดกระเช้าทั้งทีต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

สิ่งแรกที่เราต้องคำนึงก็คือ หาแหล่งร้านค้าที่ไว้ใจได้เพื่อให้เราได้ของที่ดีมีคุณภาพมาจัดกระเช้านั่นเองค่ะ ต่อมาก็ควรนึกถึงประโยชน์ของสิ่งที่เราเลือกว่าเหมาะกับผู้รับอย่างไร หากเรารู้เหตุผลที่จะซื้อแล้วก็จะช่วยให้เราจัดกระเช้าง่ายขึ้นค่ะ และเมื่อรู้ว่าต้องซื้ออะไรบ้างก็ควรเช็กรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าอย่างละเอียด ซึ่งทางด้านกรมอนามัยก็มีหลักเกณฑ์ให้เราสังเกตสินค้าดังนี้ คือ ฉลากข้อมูลอาหารต้องอยู่ในสภาพที่อ่านได้ครบถ้วน เช่น ฉลากเลขทะเบียนตำรับอาหาร ชื่อและที่ตั้งสถานที่ผลิต วัน เดือน ปีที่ผลิต ชื่อปริมาณวัตถุเจือปนในอาหาร น้ำหนักสุทธิ รวมถึงฉลาก อย. มีเลขสารบบอาหารและที่อยู่ของผู้ผลิตที่ชัดเจน นอกจากนี้แล้วยังต้องสังเกตลักษณะของสินค้าว่าอยู่ในสภาพดี ไม่บวม ไม่บุบบู้บี้ ไม่เป็นสนิม รวมถึงไม่มีรอยรั่วที่อาจทำให้เชื้อโรคปะปนเข้าไปได้

สิ่งที่กระเช้าสุขภาพดีควรมี

1. ผลไม้สด

ผลไม้สดหลากสีสันควรเป็นอย่างแรกที่เราควรนึกถึง เพราะผลไม้สดมีคุณค่ามากกว่าผลไม้กระป๋องอยู่แล้ว อีกทั้งยังช่วยเติมสีสันให้กระเช้าปีใหม่ของคุณโดดเด่นกว่าใครด้วย หากคุณลองเพิ่มผลไม้ใส่ในกระเช้าปีใหม่ด้วย แน่นอนว่าผู้รับจะต้องให้ความสนใจในกระเช้าของคุณก่อนใคร เพราะกระเช้าของคุณน่ากินและมีประโยชน์สุดๆ

2. เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ

หากพูดถึงกระเช้าสุขภาพแล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะซื้อเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพชนิดผงใส่ลงในกระเช้าด้วย เช่น ชาสมุนไพร ผงโกโก้แท้ กาแฟชนิดฟรีซดราย เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่ารูปเครื่องดื่มชนิดทรีอินวันที่ส่วนใหญ่จะส่วนประกอบไปด้วยครีมเทียมชนิดผง แอสปาแตม และสารปรุงแต่งรสอื่นๆ เช่น คาราเมล เอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ เป็นต้น นอกจากนี้ผู้รับยังสัมผัสได้ถึงรสชาติที่แท้จริงของ ชา กาแฟอีกด้วย

3. สินค้าออร์แกนิก

หากกระเช้าปีใหม่ปีนี้มีแต่ของจำเจเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา ก็ลองเปลี่ยนมาจัดเช้าสุขภาพดีที่มีแต่ของปลอดสารพิษและสารปรุงแต่งใดๆ อย่างแท้จริง เช่น สบู่สมุนไพร ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช จำพวกข้าวสีนิล ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ชุดกิฟต์เซตชาใบหม่อน หรือ เทียนหอมอโรมา เป็นต้น โดยแหล่งสินค้าออร์แกนิกเหล่านี้ก็สามารถหาซื้อได้จากร้านขายผลิตภัณฑ์โอท็อป และร้านขายสินค้าชีวจิต

สิ่งที่ไม่ควรมีอยู่ในกระเช้าสุขภาพดี

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ถ้าอยากให้ผู้รับกระเช้าของเรามีสุขภาพแข็งแรงและอายุยืนตามที่เราอวยพรนั้นก็ควรหยุดซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดมาใส่กระเช้าได้แล้วนะคะ ดีไม่ดีผู้รับอาจประสบอุบัติเหตุจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เราให้ไปก็ได้ และยังผิดกฏหมายอีกด้วย โดยเฉพาะเหล้า เบียร์ และไวน์ ซึ่งตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ระบุไว้ว่า หากในกระเช้ามีเหล้าบางส่วน หรือเป็นเหล้าทั้งหมดถือว่าผิดกฎหมาย หากใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ขนมกรุบกรอบ ขนมหวาน และคุกกี้ประเภทต่างๆ

ขนมกรุบกรอบ ขนมหวานและคุกกี้ที่มีหีบห่อน่ารักๆ อาจทำให้กระเช้าของเราดูสวยงามมากขึ้นก็ตาม แต่ถ้าลองอ่านจากส่วนประกอบของอาหารเหล่านี้ดูดีๆ แล้วจะพบว่าเป็นของที่ไม่มีประโยชน์เลย เพราะส่วนใหญ่ทำมาจากน้ำตาล แป้ง และไขมันไม่อิ่มตัวทำให้อ้วนได้ในเวลาต่อมา ทางที่ดีควรเปลี่ยนมาให้ขนมที่ดีต่อสุขภาพดีกว่า เช่น ลูกเดือยอบกรอบ ฟักทองอบแห้ง ถั่วผสมปลากรอบ เป็นต้น

3. อาหารแห้ง และอาหารบรรจุกระป๋อง

สำหรับคนที่กำลังมีความคิดว่าจะจัดกระเช้าด้วยอาหารกระป๋อง และอาหารแห้งนั้น ขอให้แนะนำไอเดียใหม่ให้ลองด้วยการซื้อผลไม้สดหลากสีสันไปจัดกระเช้าแทนดีกว่านะคะ เพราะอย่างน้อยเราก็สบายใจได้ว่าเราได้หยิบยื่นคุณค่าทางโภชนาการที่ดีให้เขาจริงๆ แทนการมอบเชื้อโรค เช่น เแบคทีเรียชนิดโบทูลินั่ม (botulinum)  และเชื้อราอะฟลาทอกซิน (aflatoxin) ฝากไปกับกระเช้าสุขภาพดีของเราโดยไม่รู้ตัว

4. เครื่องดื่มประเภททรีอินวัน และผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ

เครื่องดื่มประเภททรีอินวันและผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ เช่น รังนก ซุปไก่สกัด มักจะเป็นของขวัญปีใหม่ยอดฮิตที่นิยมนำไปจัดกระเช้า โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพที่มักจะมีราคาขึ้นทุกปี เพราะผู้ซื้อส่วนใหญ่เชื่อว่าดีต่อสุขภาพจริงๆ ทั้งที่ความจริงแล้วเครื่องดื่มเหล่านี้แฝงไว้ด้วยน้ำตาลซะส่วนใหญ่ ทางที่ดีควรคำนึงถึงความจำเป็นในการเลือกซื้อสักนิด ก็จะช่วยประหยัดงบการจัดกระเช้าไม่ให้บานปลายได้

ซื้อแบบสำเร็จรูป หรือ จัดเองดีกว่ากันนะ

ใครที่ยังคิดไม่ตกว่ากระเช้าปีใหม่นี้จะซื้อแบบสำเร็จรูป หรือจะซื้อมาจัดเองดี เราก็บอกไว้เลยว่าทั้ง 2 แบบมีข้อดีและข้อเสียต่างกันเล็กน้อยค่ะ โดยการซื้อกระเช้าแบบสำเร็จรูปมีข้อดีคือ เราไม่ต้องเดินเลือกของจัดกระเช้าเองแต่ก็สามารถมีกระเช้าที่หรูหราได้ในราคาที่เราพอใจ แต่กลับมีข้อเสียคือ เราอาจเช็กไม่ได้ว่าของที่ถูกจัดมาแล้วหมดอายุไปแล้วหรือยัง หรือของมีรอยเปิดแกะมาก่อนแล้วหรือเปล่า ส่วนการเลือกซื้อของมาจัดกระเช้าเองมีข้อเสียเรื่องค่าใช้จ่ายที่อาจสูงกว่ากระเช้าสำเร็จรูป แต่มีข้อดีคือเราสบายได้ใจว่าของที่เลือกมาจัดนั้นเต็มไปด้วยคุณภาพตามที่ต้องการแน่นอน

อย่างไรก็ตามทุกวันนี้ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเทศกาลไหนๆ ตามห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เกตทั่วไปก็จะมีบริการจัดกระเช้าตามออร์เดอร์สินค้าที่คุณเลือกเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเราอย่างมาก แต่เราก็ต้องไม่ลืมเช็กสภาพสินค้าตามหลักเกณฑ์ที่กล่าวไว้ข้างต้น และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การนำไปมอบด้วยตัวเองเพื่อแสดงความจริงใจนะคะ เพียงเท่านี้กระเช้าของขวัญก็จะทำให้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่