ขจัดความเครียด ความรู้สึกด้านลบด้วย 25 วิธีง่ายๆ เพื่อสุขภาพจิตที่ดี!

อ่าน 6,646

ช่วงนี้ฝนตกฟ้าครึ้มรถติดเป็นประจำทำให้หดหู่ ไหนจะเรื่องการเรียน, การทำงาน, หรือความกดดันจากการใช้ชีวิตในด้านอื่นๆ อาจทำให้หลายคนเกิดความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว  บางคนเริ่มรู้สึกว่าตัวเองไม่กระตือรือร้นหรือไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตเท่าเมื่อก่อน แนะนำว่าไม่ควรปล่อยให้ตัวเองจมจ่อมกับความรู้สึกด้านลบเป็นเวลานาน เราเข้าใจถึงความรู้สึกเหล่านี้ดี จึงแนะนำ 25 วิธีง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเงินมากมาย แต่ก็สามารถช่วยให้ทุกคนรู้สึกแจ่มใสขึ้นได้แน่นอน จะเลือกทำตามเพียงบางวิธีที่ชอบ หรือจะทำตามนี้ทุกวิธีเลยก็ได้นะ!

วิธีขจัดความเครียด ดีท็อกซ์จิตใจให้แจ่มใส

1. ออกไปเที่ยวที่ใหม่ๆ, ออกไปเดินเล่นในสวน

มีหลายผลการวิจัยยืนยันว่าการอยู่ในพื้นที่สีเขียวและการเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจสามารถช่วยให้สภาพจิตใจของเราแจ่มใสขึ้นได้จริงๆ อาจจะพกกล้องไปเป็นตัวช่วยเสริมให้รู้สึกสนุกมากขึ้นก็ได้

2. ทำเล็บ, ตัดผมใหม่

แน่นอนว่าการทำเล็บหรือเปลี่ยนทรงผมจะช่วยให้เรารู้สึกสดใสและเปลี่ยนเป็นคนใหม่ได้ ลองหาไอเดียการทำเล็บแบบที่ชอบหรือทรงผมน่ารักๆ

3. บำรุงผิวหน้าและผิวกาย

ไม่ว่าจะเป็นการมาสก์หน้า ขัดตัว ไปสปา หรือนวดผ่อนคลายก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้เรารู้สึกสดชื่นและมั่นใจตัวเองมากขึ้น แถมยังทำให้ผิวสวยขึ้นอีกด้วย

4. จุดเทียนหอม, น้ำมันหอมระเหยเพื่อผ่อนคลาย

หลักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ากลิ่นหอมที่สกัดจากพืชพรรณธรรมชาติสามารถบรรเทาโรคและผ่อนคลายประสาทได้จริงๆ อาทิเช่น กลิ่นลาเวนเดอร์และโรสแมรี่ ทำให้รู้สึกใจเย็นลงและอารมณ์ดีขึ้น ลองเลือกกลิ่นที่ตัวเองชอบดูนะ

5. เข้านอนเร็วขึ้น

หากปกตินอนดึกบ่อยๆ แนะนำให้ลองเปลี่ยนมานอนเร็วขึ้น เพราะยิ่งพักผ่อนมากก็ยิ่งทำให้เซลล์และระบบต่างๆ ในร่างกายฟื้นฟูตัวได้ดี ทำให้ตื่นนอนแล้วรู้สึกสดชื่นกว่าปกติ

6. เล่น SNS ให้น้อยลง, เลิกติดตามคนที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี

บางครั้งเรารับความรู้สึกด้านลบจากแอปต่างๆ ใน SNS โดยไม่รู้ตัว ลองลดเวลาใช้งานหรือ unfollow, mute คนที่ทำให้เราอึดอัดใจ แล้วจะรู้สึกดีขึ้นแน่นอน

7. จัดห้องให้สะอาดขึ้น, ซื้อของตกแต่งเพิ่มความสดชื่น

ลองหันมาทำความสะอาดห้อง เมื่อทุกอย่างเป็นระเบียบแล้วจะทำให้สบายตามากขึ้น หรือจะตกแต่งห้องด้วยรูปภาพ, ต้นไม้น่ารักๆ ก็ช่วยได้ ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นแน่นอน

8. ออกกำลังกายสักหน่อยเพื่อเพิ่มความสดชื่น

ใครที่ไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย แนะนำให้ลองบริหารร่างกายง่ายๆ ดูก่อน เพราะการออกกำลังกายทำให้จิตใจปลอดโปร่งและช่วยให้เลือดหมุนเวียนดีขึ้น แถมยังทำให้หุ่นดีอีกด้วย

9. งดการบ่น, ตำหนิ

สาวๆ คนไหนที่ขี้บ่น ให้คิดว่าวิธีนี้เป็นเกมท้าทายตัวเองอย่างหนึ่ง เพราะการบ่นเปรียบเสมือนการตอกย้ำสิ่งไม่ดีให้กับตัวเองซ้ำๆ ทำให้จิตใต้สำนึกรับฟังแต่สิ่งไม่ดี ดังนั้นมาฝึกเลิกบ่นกันดีกว่า

10. ดื่มน้ำให้มากขึ้น

การดื่มน้ำไม่เพียงช่วยให้ผิวสวยขึ้น แต่ยังทำให้ไม่อ้วน และไม่แก่เร็วอีกด้วย เพราะน้ำจะช่วยทำให้เลือดหมุนเวียนและทำให้เซลล์ในร่างกายทำงานดีขึ้น เมื่อสุขภาพแข็งแรง หน้าตาสดใส จิตใจก็จะแจ่มใสตามไปด้วย

11. ดูรายการสนุกๆ, ฟัง Podcast หรืออ่านหนังสือเพิ่มแรงบันดาลใจ

แนะนำให้ดูรายการตลกๆ หลีกเลี่ยงสื่อที่ทำให้เราหดหู่กว่าเดิม หรือฟัง, อ่านข้อความที่ให้แรงบันดาลใจ ยืนยันว่าวิธีนี้จะช่วยให้รู้สึกมีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้นจริงๆ

12. ลองใช้สบู่หรือแชมพูหอมๆ ขวดใหม่เพื่อเพิ่มความสดชื่น

ลองเปลี่ยนกลิ่นแชมพูหรือครีมอาบน้ำเป็นกลิ่นใหม่ๆ อาจจะลองแบรนด์ที่ไม่เคยซื้อเพื่อสัมผัสกับความแปลกใหม่ ทำให้สนุกกับการอาบน้ำมากขึ้น และกลิ่นหอมก็ยังช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้ด้วย

13. ชวนเพื่อนไปคอนเสิร์ต, ไปหอศิลป์ หรือไปช็อปปิ้ง

แน่นอนว่าการออกไปเจอเพื่อนๆ ทำให้รู้สึกดีขึ้นได้แน่นอน ลองชวนกันไปทำกิจกรรมที่ชอบหรือไปเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป แล้วถ่ายรูปน่ารักๆ เก็บไว้ เพียงเท่านี้จิตใจของเราก็แจ่มใสขึ้นแล้ว

14. กำหนดเป้าหมาย 2-3 ข้อที่อยากทำให้สำเร็จภายในเดือนนี้

อาจจะเริ่มจากการตั้งเป้าหมายง่ายๆ ก่อน เช่น ออมเงินเพิ่ม 100 บาท แล้วทำให้สำเร็จ เพราะการทำสำเร็จตามเป้าหมายไม่ว่าเล็กหรือใหญ่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง ซึ่งเป็นอีกวิธีที่ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น

15. ลองนั่งสมาธิ 5-15 นาที จะช่วยให้ใจเย็นลงและอารมณ์ดีขึ้น

จริงๆ แล้วการนั่งสมาธิไม่ใช่พิธีกรรมทางศาสนา แต่เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ใจเย็นลง สุขุมรอบคอบ และไม่ฟูมฟายกับเรื่องต่างๆ ซึ่งวิธีปฏิบัติคือการนับลมหายใจเข้า-ออกเท่านั้น ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้สมองปลอดโปร่งได้ดีทีเดียว

16. หาวันว่างที่ไม่ต้องทำอะไรเลย, นอนพักผ่อนอยู่บ้านทั้งวัน

บางครั้งการไม่ทำอะไรเลยก็คือการพักผ่อนที่ดีที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมาเราอาจจะวุ่นวายกับสิ่งต่างๆ มามากแล้ว ให้ใช้เวลาในวันหยุดนอนเยอะๆ ทำกิจกรรมเบาๆ อยู่กับบ้านให้ใจได้ผ่อนคลายขึ้น

17. ทบทวนข้อดีของตัวเองสัก 10 ข้อ แล้วบันทึกลงสมุดเพื่อเพิ่มความมั่นใจ

อาจจะฟังดูเขินๆ แต่นี่เป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจและทำให้เห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น เพราะเมื่อเรารู้สึกดีกับตัวเองแล้ว สภาพจิตใจของเราก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

18. วางแผนการออมเงิน และตั้งเป้าหมายทางการเงิน

อะไรจะทำให้มีความสุขได้เท่ากับความร่ำรวย ดังนั้นจึงแนะนำให้เริ่มวางแผนออมเงินจากจำนวนเล็กๆ น้อยๆ แล้วทำให้สำเร็จ ก่อนจะค่อยๆ เขยิบไปเป็นตัวเลขที่มากขึ้น เพียงแค่คิดว่าเราจะมีเงินมากขึ้นก็ทำให้รู้สึกมีความสุขแล้ว

19. เขียนไดอารี่ บันทึกเรื่องดีๆ ในแต่ละวัน

การเขียนเรื่องราวของตัวเองลงในไดอารี่สามารถช่วยแบ่งเบาความหนักอึ้งในใจได้ แต่แนะนำให้เขียนเฉพาะเรื่องดีๆ เพราะเมื่อเราย้อนกลับมาเปิดอ่านจะทำให้สัมผัสถึงความรู้สึกดีๆ เหล่านั้นได้

20. ซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ หรือรับประทานอาหารอาหารอร่อยๆ เป็นของขวัญให้ตัวเอง

นานๆ ทีลองออกไปช็อปปิ้งแล้วซื้อของดีๆ ตอบแทนตัวเองที่เป็นคนเก่งมาตลอด แน่นอนว่านี่ไม่ใช่การฟุ่มเฟือย แต่เป็นการมอบสิ่งดีๆ ให้ตัวเองเพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตต่อไปต่างหาก

21. หางานอดิเรกทำ เช่น ทำอาหาร, วาดรูป หรือฝึกทักษะใหม่ๆ

หลายคนอาจจะรู้สึกขี้เกียจเมื่อต้องออกไปทำอะไรใหม่ๆ แต่เชื่อเถอะว่ามันไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อขนาดนั้น เพราะนอกจากเป็นการท้าทายตัวเองที่ไม่ยากเกินไปแล้ว ยังช่วยให้เรามีความสามารถพิเศษเพิ่มขึ้นอีกด้วย คุ้มค่าจริงๆ

22. เล่นกับสัตว์ที่ชอบ

หากไม่ได้เลี้ยงน้องๆ ที่บ้าน ก็สามารถออกไปเล่นกับน้องๆ ที่สวนสัตว์หรือคาเฟ่สัตว์เลี้ยงได้ เพราะสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไร้เดียงสาในระดับหนึ่ง การออกไปเล่นกับน้องๆ จึงช่วยบรรเทาจิตใจให้สดชื่นขึ้นได้เพราะความน่ารักนี่เอง

23. เก็บของที่ไม่ใช้แล้วนำไปบริจาค, ลองทำงานอาสาสมัคร

"การให้" คือการกระทำที่ช่วยให้จิตใจของเราอิ่มเอิบ ดังนั้นจึงแนะนำให้ลองทำงานเพื่อสังคมหรือช่วยเหลือผู้คน, สัตว์ที่กำลังลำบาก เนื่องจากการได้เห็นคนอื่นมีความสุขเพราะเรา ก็จะทำให้เรามีความสุขตามไปด้วย

24. ฝึกมองโลกในแง่บวก, แคร์ทุกอย่างให้น้อยลง

หลายๆ คนอาจจะกำลังมองโลกในแง่ลบโดยไม่รู้ตัว แนะนำให้ค่อยๆ ลองปรับเปลี่ยนมุมมองดู อย่างน้อยก็ลองฝึกแคร์ทุกอย่างให้น้อยลงด้วยคำว่า "ช่างมัน!" แล้วทุกอย่างจะง่ายขึ้นเยอะ เพราะเราไม่ต้องเก็บทุกอย่างมาคิดก็ได้

25. ท่องไว้ว่า "ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเราล้วนเป็นเรื่องดีทั้งนั้น"

อยากให้ทุกคนรู้จักคำว่า "Everything happens for a reason." แปลว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีเหตุผลของมัน" สิ่งที่เราคิดว่ามันเป็นเรื่องร้ายๆ ในชีวิต เมื่อเวลาผ่านไปมันอาจจะเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้เราแข็งแกร่งและฉลาดกว่าคนอื่นก็ได้ เมื่อคิดแบบนี้แล้วจะทำให้จิตใจของเราแข็งแรงขึ้น

เห็นไหมว่ามีตั้งหลายวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้จิตใจของเราแจ่มใสขึ้นได้ บางวิธีก็เป็นการพัฒนาตัวเองหรือช่วยเหลือสังคมด้วย รับรองว่าทำตามแล้วไม่เสียหายแน่นอน สำหรับใครที่มีความสุขอยู่แล้วและอยากมีความสุขมากขึ้นไปอีกก็ทำตามวิธีเหล่านี้ได้ และอย่าลืมชวนเพื่อนๆ ให้ทำด้วย เพื่อสุขภาพจิตที่ดี!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่