เวียนหัว หน้ามืดทุกเช้าหลังตื่นนอน ร่างกายมีความผิดปกติอะไรหรือเปล่า?

อ่าน 1,569

หลังตื่นนอนมักจะมีอาการหน้ามืด เวียนหัวทุกเช้า นี่เราเป็นโรคความดันต่ำหรือมีอาการผิดปกติอะไรอยู่หรือเปล่า มาทำความเข้าใจอาการหน้ามืดตอนตื่นนอนกัน

เคยไหมคะที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้วรู้สึกเวียนหัวแปลกๆ เหมือนจะมีอาการวูบอยู่แป๊บนึง ต้องนั่งนิ่งๆ สักระยะอาการวูบหลังตื่นนอนถึงจะค่อยๆ หายไป และใครที่มีอาการหน้ามืดตอนเช้าบ่อยๆ คงชักกังวลใจ ไม่รู้ว่าร่างกายเรามีความผิดปกติอะไรอยู่ไหม หรือเป็นโรคความดันต่ำแบบนี้หรือเปล่า เอาเป็นว่าเรามาทำความเข้าใจอาการหน้ามืดตอนตื่นนอนกันค่ะ

หน้ามืดตอนตื่นนอน วูบตอนเช้า เกิดจากอะไร

อาการวูบหลังตื่นนอนส่วนใหญ่แล้วจะเกิดร่างกายปรับตัวไม่ทัน เนื่องจากการที่ร่างกายนอนอยู่ ทำมุม 0 องศา กับพื้น แล้วลุกขึ้นนั่ง ทำมุม 90 องศา จากพื้น หัวใจจะบีบตัวเร็วขึ้นเพื่อส่งเลือดไปเลี้ยงสมองให้ทัน แต่หากร่างกายส่งเลือดมาเลี้ยงสมองได้ไม่ทัน ก็จะเกิดอาการวูบตอนตื่นนอน หรือตอนลุกได้ ซึ่งอาการหน้ามืดตอนตื่นนอนมักจะพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ที่ระบบร่างกาย และฮอร์โมนต่างๆ ทำงานได้ช้าลง

ทว่านอกจากสาเหตุข้างต้นแล้ว อาการหน้ามืดตอนตื่นนอนอาจเกิดจากปัจจัยเหล่านี้ได้ด้วย

* ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

คนที่นอนกรนหรือมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ร่างกายอาจจะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้การลำเลียงเลือดในร่างกายช้ากว่าปกติ และอาจเกิดอาการหน้ามืดหลังตื่นนอนได้

* ร่างกายขาดน้ำ

โดยเฉพาะคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน ร่างกายอาจเกิดภาวะขาดน้ำได้ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขับน้ำ ซึ่งเมื่อร่างกายมีน้ำและเกลือแร่ไม่เพียงพอ การไหลเวียนของโลหิตก็อาจจะมีปัญหา จนอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการหน้ามืดหลังตื่นนอนได้เช่นกัน และนอกจากนี้การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาแฟอีน เช่น กาแฟ ชา ช็อกโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง ในปริมาณมากๆ ก็เสี่ยงต่อภาวะร่างกายขาดน้ำได้ด้วยนะ

* ความดันต่ำ

หนึ่งในอาการที่หลายคนสงสัยว่าตัวเองเป็นก็คือภาวะโลหิตต่ำ แต่หากรู้สึกเวียนหัวเฉพาะหลังตื่นนอน โดยไม่มีอาการหน้ามืดบ่อย เพลีย เป็นลมง่าย ก็อาจไม่ใช่ความดันต่ำก็ได้นะคะ แต่ถ้าจะให้ชัวร์ลองไปตรวจร่างกายกับแพทย์ดูก็ได้

- ความดันโลหิตต่ำ ความดันโลหิตสูง หลากปัญหาโลหิตที่ควรรู้ให้กระจ่าง

* การกินยาบางชนิด

เช่น ยาเบาหวาน ไวอะกร้า ยาจิตเวชบางตัว หรือยาที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ทำให้ฉี่บ่อย ก็อาจเป็นส่วนที่ทำให้เกิดอาการหน้ามืดตอนเช้าได้ โดยเฉพาะคนที่ต้องกินยาชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นประจำทุกวัน หากมีอาการผิดปกติก็ควรรีบปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรนะคะ

หน้ามืดตอนตื่นนอน วูบตอนเช้า เข้าใจก็ป้องกันได้

หากไม่อยากเจอกับอาการหน้ามืดตอนตื่นนอนอีก เราก็สามารถป้องกันได้ด้วยวิธี ดังนี้

1. หลังตื่นนอนให้พยายามลุกช้าๆ เพื่อให้ร่างกายสามารถปรับตัวได้ทัน

2. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ก่อนนอน

3. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้หัวใจทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

5. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

6. พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเองอย่างเต็มที่

อาการหน้ามืดตอนตื่นนอนจริงๆ แล้วก็ไม่ได้น่ากังวลเท่าไรนัก และยังสามารถป้องกันได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ดังนั้นใครมีอาการวูบหลังตื่นนอนก็ลองเปลี่ยนตัวเองดู เพื่อความฟิตที่เต็มเปี่ยมเนอะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่