หากคุณป่วย 3 โรคนี้อย่าเพิ่งกินยาปฏิชีวนะ เพราะสามารถหายได้เอง

อ่าน 15,676

ยังมีผู้คนอีกมากที่ยังมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องการกินยารักษาโรค และชื่อเรียกยาที่ผิด ในกรณีที่เราจะมาพูดถึง โรคที่เป็นแล้วอย่าเพิ่งกินยา เพราะสามารถหายได้เอง และยาที่คนส่วนใหญ่จะกินก็คือยาปฏิชีวนะ (ซึ่งคนทั่วไปจะเข้าใจกันว่ามันคือยาแก้อักเสบ) เป็นความเข้าใจผิดทั้งหมด ที่ถูกต้องเป็นอย่างไร มาอ่านทำความเข้าใจ และแชร์ออกไปให้คนที่คุณรักได้อ่านด้วย ถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับสุขภาพเลยนะคะ

ทำความเข้าใจ! โรคที่หายได้เอง ไม่ต้องกินยาปฏิชีวนะ

ข้อมูลจากนายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เผยว่า คนทั่วไปยังมีความเข้าใจผิดมักเรียก ยาปฏิชีวนะ ว่ายาแก้อักเสบ และมักจะเข้าใจว่าเมื่อเป็นหวัดจะต้องซื้อยามากิน จริงๆ แล้วยา ยาปฏิชีวนะนั้นหากซื้อเองแล้วคุณเกิดแพ้ขึ้นมา รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย ทั้งที่จริงๆ แล้วการเป็นหวัดสามารถหายเองได้ หากดูแลถูกวิธี นอกจากนี้นายแพทย์สวัสดิ์ยังเผยอีกว่า 3 โรคสามารถหายได้ โดยไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ได้แก่ หวัด เจ็บคอ ท้องเสีย และแผลเลือดออก

ยาปฏิชีวนะ คืออะไร

ยาปฏิชีวนะ เป็นยาที่รักษาโรคที่เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่คนทั่วไปมักเรียกยาปฏิชีวนะว่ายาแก้อักเสบ ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะการอักเสบส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย จึงไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษา

เป็นหวัด เจ็บคอ

หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นหวัด เจ็บคอ ต้องกินยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อ ซึ่งมากกว่าร้อยละ 80 เกิดจากเชื้อไวรัส แต่การกินยาปฏิชีวนะใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงเป็นการใช้ยาไม่ถูกกับโรค วิธีการที่ถูกต้องคือ พักผ่อนและการทำร่างกายให้อบอุ่นช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันโรคของร่างกายแข็งแรง กำจัดเชื้อไวรัสได้เร็วขึ้น แต่หากอาการแย่ลง เช่น ไข้ไม่ลดใน 2 วัน ควรไปพบแพทย์

โรคท้องเสีย

ส่วนโรคท้องเสีย ร้อยละ 99 เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งหายเองได้ วิธีรักษาที่ดีที่สุดคือการดื่มเกลือแร่ กินอาหารอ่อนๆ งดอาหารรสจัดหรือย่อยยาก แต่ถ้าอาการรุนแรง เช่น ถ่ายเป็นมูกเลือด มีไข้ ควรไปพบแพทย์

แผลเลือดออก

แผลเลือดออก ยาปฏิชีวนะไม่ช่วยป้องกันการติดเชื้อในบาดแผลเลือดออกทั่วไป และไม่ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ถ้าแผลไม่สัมผัสสิ่งสกปรก ล้างแผลอย่างถูกวิธี รักษาความสะอาดของแผลให้ดี แผลจะหายเองได้ หากเป็นแผลสัตว์กัด ตะปูตำ หรือมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ควรไปพบแพทย์ การใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่สมเหตุสมผล จะเกิดปัญหาการดื้อยาตามมา และอาจเสี่ยงต่อการแพ้ยา เช่น ผื่นคัน จนรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เช่น รู้สึกแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก ช็อก และอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่