เช็กสัญญาณเตือนโรคซึมเศร้า คุณมีอาการแบบนี้หรือเปล่า?

อ่าน 2,452

โรคซึมเศร้าภัยเงียบที่น่ากลัวโรคยอดฮิตของคนสมัยนี้ เรามักจะได้ยินและได้เห็นข่าวน่าเศร้าของผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าอยู่เสมอโดยเฉพาะวัยรุ่นวัยทำงานที่มักต้องเจอกับความเครียดความกดดันความเสียใจทั้งจากเรื่องงานเรื่องเรียนหรือการปฎิสัมพันธ์ที่ไม่ดีนักกับคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เจ้านาย พี่น้อง ครอบครัว ญาติ ครู ฯลฯ เมื่อสิ่งที่เก็บกดอยู่ข้างในไม่ได้รับการระบายออกมาก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเราหรือคนใกล้ตัวกำลังเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า? เราสามารถรู้ได้จากพฤติกรรมที่แสดงออกมาในช่วงนี้ค่ะ ทุกคนลองมาสังเกตดูว่าตัวเรามีอาการเหล่านี้หรือไม่จะได้เป็นประโยชน์ในการป้องกันและหาทางรักษาโรคซึมเศร้าต่อไป

1. มีอารมณ์ซึมเศร้า รู้สึกท้อแท้ หมดหวัง กังวลใจตลอดเวลา

2. เบื่อหน่าย ทั้งวันไม่อยากทำอะไร หรืออะไรที่เคยทำแล้วสนุกก็ไม่สนุกเหมือนเดิม

3. เบื่ออาหาร ทานอะไรไม่ลง หรือกินมากขึ้นผิดปกติ

4. นอนไม่หลับ หลับยาก หลับๆ ตื่นๆ หรือนอนทั้งวัน นอนมากเกินไป

5. คิดช้า พูดช้า ทำอะไรช้าลง รู้สึกหวาดระแวง หงุดหงิด อยู่นิ่งๆ ไม่ได้

6. รู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา ไม่มีเรี่ยวแรงจะทำอะไร

7. สมาธิ ความคิด ความอ่าน ช้าลง

8. รู้สึกว่าตนเองไร้ค่า โทษตัวเองที่เป็นปัญหา

9. ไม่อยากมีชีวิตอยู่ คิดทำร้ายตนเอง ทำกิจวัตรประจำวันไม่ได้เหมือนเดิม ทุกข์ทรมานอย่างเห็นได้ชัด

หากมีอาการแบบนี้อย่างน้อย 5 อาการ และเป็นติดต่อกันถึง 2 อาทิตย์ สันนิษฐานได้เลยค่ะว่าเราหรือคนใกล้ตัวมีอาการของโรคซึมเศร้าแล้วค่ะ หรือหากยังไม่มั่นใจว่าตัวเราเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่สามารถเข้าไปลองทำแบบทดสอบประเมิณโรคซึมเศร้าของกระทรวงสาธารณสุข กรมสุขภาพจิต ตามลิงก์นี้ได้เลย แบบประเมินโรคซึมเศร้า

ซึ่งโรคซึมเศร้าสามารถรักษาให้หายได้โดยการพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม มีทั้งการใช้ยา การบำบัด หรือการรักษาด้วยไฟฟ้า เราจึงต้องหมั่นสังเกตตัวเองและคนรอบตัวว่ามีอาการที่อาจจะเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ หากรู้ตัวเร็วก็จะรักษาได้ไว ไม่มีใครอยากได้ยินข่าวร้ายจากผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่