นอนให้ถูกท่า!! 8 ท่านอน ช่วยบรรเทาอาการป่วยได้ หลับสบายทั้งคืน !

อ่าน 13,127

การนอนหลับถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง แต่คุณภาพในการนอนหลับกลับเป็นสิ่งที่เราคำนึงถึงน้อยเกินไป ในยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างต้องเร่งรีบไปหมด ทำให้การเติมพลังงานร่างกายกลายเป็นเรื่องไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญ และมักจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเราเอง และรู้หรือไม่ว่าหากเรามีอาการนอนไม่สบายตัวหรือปวดนั้นปวดนี่ ปวดท้อง ปวดหลัง ปวดไหล่ การนอนให้ถูกท่า ก็สามารถช่วยให้อาการเหล่านี้ดีขึ้นได้นะจ๊ะ วันนี้ gangbeauty จะมาบอก 8 ท่านอน ช่วยบรรเทาอาการป่วยได้ หลับสบายทั้งคืน !

ภาพจาก pixabay.com

1. กรดไหลย้อน

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคงซ้าย

หากคุณมีอาการแสบร้อนกลางอก ขอแนะนำให้นอนตะแคงไปทางซ้ายค่ะ เพราะการที่เรานอนตะแคงซ้ายจะทำให้แรงดันบริเวณที่ต่ำกว่ากล้ามเนื้อบริเวณหูรูดหลอดอาหารลดลง

ซึ่งเมื่อแรงดันส่วนนั้นลดลง กรดในกระเพาะอาหารที่จะไหลย้อนขึ้นมาสร้างความระคายเคืองบริเวณ

หลอดอาหารก็จะลดลงด้วยเช่นกัน

โดยการนอนตะแคงควรจะอยู่ในท่าที่แขนของคุณอยู่ในลักษณะที่สบาย นั่นคือยื่นไปด้านหน้า และงอเข่าขึ้นมาทางด้านส่วนบนของร่างกายเล็กน้อย แต่ถ้าอาการของคุณค่อนข้างหนักละก็

ควรจะเปลี่ยนมานอนในท่าหงายแล้วใช้หมอนรองบริเวณใต้หน้าอกและศีรษะ?โดยต้องให้สูงกว่าลำตัวไม่เกิน 6 นิ้ว จะช่วยทำให้หลับสบายมากขึ้น

2. ปวดไซนัส

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคง หนุนหมอนสูง

อาการไซนัสอักเสบหรืออาการไข้หวัดธรรมดา เป็นท่าที่ไม่ควรนอนหงายอย่างเด็ดขาด เพราะคุณอาจจะเกิดอาการสำลักในขณะนอนหลับและเป็นอันตรายได้ ดังนั้นท่านอนที่ดีที่สุดคือ

การนอนตะแคงและหนุนหมอนให้สูงขึ้น และที่สำคัญก็ควรจะให้แขนนั้นอยู่ในลักษณะที่ช่วยซัพพอร์ตให้ศีรษะวางได้สะดวกอีกด้วย

ภาพจาก pixabay.com

3. ปวดประจำเดือน

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนหงาย หนุนหมอนใต้เข่า

ฟังแล้วอาจจะดูแปลก แต่อาการช่วงมีประจำเดือนนั้นสามารถบรรเทาได้ด้วยการนอนหงาย เพราะท่านอนหงายเป็นท่าที่ดีที่สุด ซึ่งส่วนต่างๆ ของร่างกายจะอยู่ในท่าทางที่สบายที่สุด

การนอนตะแคงอาจจะทำให้น้ำหนักลงไปทับที่ข้างใดข้างหนึ่งและทำให้อาการปวดยิ่งรุนแรงมากขึ้น  นอกจากนี้ก็อย่าลืมนำหมอนหนุนบริเวณใต้เข่า เพื่อไม่ให้กระดูกสันหลังอยู่ใน

ลักษณะโค้งมากเกินไป

4. ปวดฟัน

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนหงาย และหงายหน้าขึ้น

ควรเปลี่ยนมานอนในท่าหงายโดยหง?ายศีรษะขึ้น ท่านอนนี้จะช่วยลดอาการนอนกัดฟันและเคี้ยวฟันขณะหลับได้

ที่สำคัญ หากมีอาการปวดฟัน การนอนในท่านี้จะช่วยทำให้ขากรรไกรของคุณผ่อนคลาย ลดอาการปวดได้เยอะเลย และถ้าหากคุณไม่อยากให้ตัวเองเผลอเปลี่ยนท่าในขณะที่หลับ

การวางแขนแนบลำตัวก็ช่วยได้ค่ะ

ภาพจาก www.pinterest.com

5. นอนกรนหรือมีอาการหยุดหายใจขณะนอนหลับ

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคงหรือนอนคว่ำ

โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่มักนอนหงาย แต่สำหรับคนที่นอนกรนนั้นการนอนหงายอาจจะยิ่งทำให้กรนได้ง่ายขึ้นเนื่องจากอวัยวะต่างๆ  ดังนั้นถ้าหากคุณมีอาการกรนหรือมีการพบว่าเกิด

การหยุดหายใจขณะ?หลับก็ควรลองนอนในท่าตะแคงหรือนอนคว่ำค่ะ เพราะทั้ง 2 ท่า จะช่วยทำให้อวัยวะในปากไม่ไปปิดกั้นหลอดลม และถ้าหากคุณกลัวว่าจะเผลอพลิกตัวตอนหลับ

ก็ให้หาหมอนใบใหญ่ๆ มาวางไว้ข้างๆ

6. ปวดหลัง

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคง หนุนหมอนที่ขา

การนอนผิดท่าสามารถทำให้อาการปวดหลังเลวร้ายลงได้ เพราะการนอนในท่าที่ไม่เหมาะสมจะทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะที่ผิดปกติ ดังนั้นการนอนที่เหมาะสมสำหรับคนที่มีอาการ

ปวดหลังคือ การนอนตะแคงและงอเข่าเล็กน้อยและควรหนุนหมอนที่ระหว่างขา 2 ข้างเพื่อให้ลักษณะของสะโพกอยู่ในท่าที่ปกติ การนอนในท่านี้จะช่วยไม่ให้คุณปวดหลังไปมากกว่าเดิน

และทำให้นอนหลับได้สนิทอีกด้วย

ภาพจาก pixabay.com

7. ปวดไหล่

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคงในท่ากอด

การนอนตะแคงสามารถบรรเทาอาการได้ค่ะ โดยเลี่ยงการนอนตะแคงในไหล่ข้างที่ปวดเพราะจะยิ่งทำให้ปวดมากขึ้น และงอขาเล็กน้อย ยื่นแขนออกไปทางด้านหน้าและกอดหมอนเอาไว้

ท่านี้จะช่วยทำให้ไหล่และแขนของคุณทั้งสองข้างอยู่ในท่าทางที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดค่ะ

8. ปวดคอ

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคง

หากคุณมีอาการปวดคอ ไม่ควรนอนคว่ำเด็ดขาดเพราะการนอนคว่ำจะทำให้คุณต้องเอียงศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่งในขณะหลับ ซึ่งจะส่งผลให้อาการปวดเลวร้ายลงกว่าเดิม ฉะนั้นถ้าปวดคอ

ขอแนะนำให้นอนตะแคง และหนุนหมอนให้มีลักษณะพอดีกับไหล่ จะช่วยทำให้อาการปวดบริเวณคอลดลงได้ แต่ต้องให้มั่นใจนะคะว่าหมอนสูงพอดีกับไหล่ เพราะหากหมอนบางเกินไปก็อาจ

จะทำให้คอปวดมากขึ้นยิ่งกว่าเดิมเลยล่ะ

ภาพจาก www.pinterest.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่