8 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคุณหากช่วยเหลือคนอื่นแบบมากเกินพอดี

อ่าน 13,298

8 ข้อเสีย... ของการมีน้ำใจมากเกินไป

การมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือคนอื่น เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่ในบางครั้งการทำความดีและช่วยเหลือผู้อื่นก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ถูกต้องและเหมาะสม อย่ามัวแต่ช่วยเหลือคนอื่นจนตัวเองต้องมานั่งกลุ้ม ไปดู 8 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคุณหากช่วยเหลือคนอื่นแบบมากเกินพอดี

1. ทำให้ตกในสภาวะลำบาก

ความชอบสงสาร ใจดีของตัวเราเองนั้น ทำให้ใครหลายๆคนเข้าหา เพื่อจะขอความช่วยเหลือในทุกๆเรื่อง และตัวเราเองก็ยินดีที่จะยื่นมือเข้าช่วยอย่างไม่ลังเลแต่อย่างใด จนบางครั้งลืมมองตัวเราเองว่าการช่วยเหลือเหล่านั้นอาจจะทำให้ตัวเราเองตกอยู่ในสภาวะลำบากได้เหมือนกัน

2. ต้องคอยแบกรับปัญหาของคนอื่น

การที่เราต้องมาคอยรับรู้ปัญหาของผู้อื่น ทั้งๆที่เราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียเลยแม้แต่น้อย มันจะทำให้เราทั้งเหนื่อยกายและเหนื่อยใจที่คอยต้องมานั่งแก้ปัญหา ให้มันผ่านไปได้ด้วยดีทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวกับตัวเราเองเลย

3. กลัวคนอื่นไม่พอใจ

ความสงสารใจดีของตัวเราเอง ทำให้เราต้องคอยช่วยเหลือคนอื่นอยู่เสมอ ทำให้เกิดเป็นนิสัยไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรเราจะต้องคอยแก้ไขปัญหาให้คนอื่นเสมอ แต่พอเมื่อไหร่ที่เราไม่พร้อมที่จะช่วยเหลือ ทำให้ผู้อื่นที่คอยได้รับความช่วยเหลือจากเรารู้สึกไม่ดีกับเรา เหมือนคำกล่าวที่ว่า... " ช่วยเหลือมาร้อยครั้งเขาไม่จำ เขาจะจำได้ดีในครั้งที่คุณไม่ช่วย " ซึ่งเราอย่าได้ไปสนใจกับคำพูดพวกนั้นการมองเราแบบนั้นเพราะการที่เราได้ช่วยเหลือเขาในยามที่เราพร้อมจะช่วยเหลือก็ถือว่าเราทำเต็มที่แล้ว

4. เก็บการกระทำและความคิดคนอื่นมาใส่ใจ

ความใจดี ความที่เราชอบสงสาร จะทำให้เรากลายเป็นคนสนใจความรู้สึกคนอื่นมากกว่าตัวเองโดยไม่รู้ตัวไม่ว่าคนอื่นจะกระทำต่อเราเช่นไร คิดอะไร พูดแรงแค่ไหนเรามักจะกลับเอามาใส่ใจเสมอ

5. ไม่กล้าที่จะปฎิเสธ

ทำให้เราต้องอึดอัดทำตัวไม่ถูก จะปฎิเสธก็ไม่กล้า จะรับปากก็ทำให้ไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง ไม่กล้าตัดสินใจ การที่เรามีความรู้สึกแบบนี้เหมือนตัวเราเองได้เกิดมาเพื่อคนอื่นไปแล้ว เพราะเราจะไม่เป็นตัวของเราเองเลย

6. สนใจแต่ความรู้สึกคนอื่นจนลืมนึกถึงตัวเอง

ความใจดีขี้สงสารของเราทำให้ไม่ว่าใครจะมีปัญหาอะไรก็ตามเราก็จะเต็มใจที่จะช่วยเหลืออย่างไม่คิดหน้าคิดหลัง ช่วยเหลือคนอื่นจนลืมมองคนรอบข้าง ตัวเราเอง คนในครอบครัว คนใกล้ชิดของเรา

7. ปฎิเสธดูเป็นคนใจร้าย

การที่เราช่วยเหลือคนมา 10 ครั้ง เพียงหนึ่งครั้งที่เราปฎิเสธก็ทำให้คนที่เราช่วยมาตลอดมองเราเป็นคนใจร้าย เมื่อไหร่ที่เราพร้อมช่วยเหลือเราก้จะเต็มใจช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่เมื่อไหร่ที่เราไม่พร้อมที่จะช่วยเหลือใครก็ควรที่จะปฎิเสธเพื่อไม่ให้ลำบากตัวเองเลย

8. หมดประโยชน์ก็ไร้ค่า

หลายคนที่เข้ามาหาเราเพื่อต้องการขอความช่วยเหลือจากเราและเมื่อไหร่ที่เขามีความสุขดีเขาจะไม่เคยนึกถึงเราเลย และในบางครั้งที่เราเกิดเดือดร้อน และเมื่อเราขอความช่วยเหลือเขาอาจจะไม่ช่วยเหลือเราเลยก็เป็นไปได้ แต่เมื่อไหร่ที่เขามีปัญหา เดือดร้อนซ้ำๆเดิมๆก็จะกลับมาให้เราช่วยเหลือวนๆอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่