ความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย

เข้าชม : 523   |  




สมัยนี้คนหันมารักสุขภาพกันมากขึ้น ใส่ใจเรื่องอาหารกันมากขึ้น และออกกำลังกายกันมากขึ้น แต่หลายคนก็ยังมีความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกายกันอยู่ วิ่งแล้วขาใหญ่บ้างล่ะ เหงื่อออกแล้วผอมบ้างล่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปไขข้อข้องใจกันว่าความเชื่อเหล่านั้น แท้จริงแล้วมันเป็นยังไง?


5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย
วิ่งแล้วขาใหญ่
"ไม่วิ่งหรอก เดี๋ยวขาใหญ่" หลายคนโดยเฉพาะสาว ๆ ชอบกลัวว่าถ้าวิ่งแล้วกล้ามขาจะใหญ่ กล้ามจะเป็นลูก ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วการออกกำลังอะไรก็ตาม ที่ไม่ได้ใช้แรงกล้ามเนื้ออย่างเต็มที่ จะไม่ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะ การวิ่ง ที่ใช้แรงกล้ามเนื้อทีละนิดแต่นาน ๆ  จะช่วยเผาผลาญไขมันที่ติดอยู่กับบริเวณกล้ามเนื้อน่อง จึงไม่ได้ทำให้น่องโตขึ้น นอกเสียจากเราไปออกกำลังแบบที่ต้องใช้แรงกล้ามเนื้อหนักมาก อย่างการเล่นเวทหนัก ๆ ปั่นจักรยานระยะไกลหรือปั่นขึ้นเขา




ออกกำลังกายตอนท้องว่างเบิร์นไขมันได้ดีกว่า
มีคนไม่น้อยที่เข้าใจว่าการออกกำลังกายตอนท้องว่างจะเบิร์นได้ดีกว่า โดยเฉพาะตอนเช้า ๆ ตื่นมาแคะขี้ตา แล้วไปออกกำลังกาย เพราะคิดว่าในเมื่อเรายังไม่ได้กินอะไร ร่างกายก็จะเบิร์นไขมันเก่าไงล่ะ น้ำหนักลดแน่นอน!

ระหว่างที่ออกกำลังกาย ร่างกายจะต้องการกลูโคสมาใช้เป็นพลังงาน เพื่อเป็นกำลังเสริมให้นำไขมันเก่ามาใช้ระหว่างออกกำลังกาย เพราะฉะนั้น ถ้าเราท้องว่าง และไม่มีน้ำตาลในเลือดเพียงพอ ร่างกายก็จะใช้ไกลโคเจนจากกล้ามเนื้อแทน ซึ่งนอกจากจะไม่ได้เบิร์นไขมันแล้ว ยังดึงกล้ามเนื้อเราไปใช้อีกด้วย และอีกอย่างเมื่อน้ำตาลน้อย เราก็จะไม่มีแรง เหนื่อยง่าย ถ้าหนักมาก ๆ อาจจะหน้ามืดเป็นลมได้



ผู้หญิงเล่นเวทแล้วจะล่ำเหมือนผู้ชาย
สาว ๆ หลายคนกลัวการเล่นเวท เพพราะคิดว่ายิ่งเล่นเวทกล้ามก็ยิ่งใหญ่ กลายเป็นสาวถึกบึกบึน ใส่เสื้อผ้าอะไรก็ไม่งาม แต่จริง ๆ แล้วอัตราการสร้างกล้ามเนื้อของผู้หญิงน้อยกว่าผู้ชายถึงครึ่งหนึ่ง เพราะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนน้อยกว่ามาก นั่นหมายความว่าการที่สาว ๆ จะล่ำบึ้กขึ้นมาได้นั้นจะต้องใช้เวลานานและการฝึกที่หนักมากทีเดียว ยิ่งกว่านั้นการเล่นเวทยังจะช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายยิ่งเบิร์นได้ดีอีกด้วย

เหงื่อออกแล้วผอม
หลายคนคิดว่าออกกำลังกายนิด ๆ หน่อย แค่พอให้เหงื่อออกก็ได้เบิร์นแล้ว แต่จริง ๆ แล้ว เหงื่อที่ออกมาตอนที่เราออกกำลังกายนั้น มันคือ น้ำ ที่ร่างกายต้องขับออกมาเพื่อระบายความร้อน และน้ำหนักที่หายไปทันที หลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จ ก็คือน้ำ ไม่ใช่ไขมัน แต่ถ้าอยากจะเบิร์นไขมันจริง ๆ ควรจะออกกำลังกาย 40-60 นาที ขึ้นอยู่กับประเภทของการออกกำลังกาย ถ้าแค่เหงื่อออกแล้ว ได้เบิร์นไขมันจริง ยังงี้ไม่ต้องออกกำลังกาย แค่ไปยืนตากแดดประเทศไทยก็ผอมแล้ว จริงมั้ย?


ไม่เจ็บ ก็ไม่ได้ผล
หลายคนชอบคิดว่า ออกกำลังกายแล้วเจ็บกล้ามเนื้อ เท่ากับร่างกายสร้างกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายจะเห็นผลก็ต่อเมื่อเราได้ออกแรงจนปวดเมื่อยไปทั้งตัว



แต่จริง ๆ แล้ว การที่เราออกกำลังกายแล้วเจ็บ ตึงกล้ามเนื้อบ้างก็เป็นเรื่องที่ควรจะเป็น การที่คุณมีอาการเจ็บก็เป็นสิ่งที่บอกกลาย ๆ ว่าคุณกำลังทำให้ร่างกายได้รับความเสียหาย แต่ถ้าเจ็บมากกว่าปกติ เจ็บจนไม่ไหว ก็ห้ามฝืน เพราะอาจจะทำให้เราบาดเจ็บหนัก และต้องรักษาตัวกันไปยาว ๆ แบบนั้นก็ไม่คุ้มนะคะ




เรียบเรียงโดยทีมงาน


ขอบคุณข้อมูลจาก : campus-star.com

#ออกกำลังกาย #ความเชื่อ #ความเข้าใจผิด #สุขภาพ



บทความล่าสุดหมวด















น้ำเกลือล้างหน้า , ครีมกันแดดทาตัว , ดูดวงเนื้อคู่ , สมุนไพรแก้ปวดประจําเดือน , เมนูลดน้ำหนัก , ครีมหมักผม , เคล็ดลับหน้าขาว , เครื่องดื่มลดน้ำหนัก , นั่งรถไฟเที่ยวชลบุรี , ครีมทาหน้าหนาว , แป้งพริตตี้ , สาเหตุที่น้ำหนักไม่ลด , สีผม 2020 , กระเป๋าผ้า , โฟมเปลี่ยนสีผม , โลชั่นทาผิวหอม , ดูดวงเนื้อคู่ , มีไฝที่มือ , สเตตัสโสด , คอลลาเจนในเซเว่น , ข่าวใหม่
ติดต่อลงโฆษณา: gangbeauty@hotmail.com | แจ้งลบเนื้อหา / แนะนำติชม: gangbeauty@hotmail.com | © 2019 All right reserved. |