ลบรอยสักด้วยเครื่องเลเซอร์ลบรอยสัก ให้เห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกได้จริงไหม?

อ่าน 12,540

การเลือกลบรอยสักด้วยเลเซอร์ จริงอยู่ที่ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดแต่เครื่องเลเซอร์ที่ใช้ในการลบรอยสักนั้น ก็เป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่า โดยเฉพาะการเลือกเครื่องเลเซอร์ยังไงให้สามารถลบรอยสักให้หมดไปอย่างไร้ร่องรอยโดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับผิว วันนี้เรามีข้อมูลดีๆของการลบรอยสักด้วยเครื่องเลเซอร์ขั้นเทพในตระกูล Picosecond เจาะลึกเครื่องเลเซอร์ Pico ธรรมดา VS Picoway Laser VS Discovery Pico เลือกแบบไหนดี?

เลเซอร์ลบรอยสักคือ

คือการใช้พลังงานความเข้มข้นจาแสงเลเซอร์ ที่มีคลื่นความที่ที่เหมาะสมยิงผ่านเข้าไปยังผิวหนังบริเวณที่ต้องการลบรอยสัก โดยพลังงานเลเซอร์จะเข้าไปเม็ดสีเมลานินที่มีสีเข้มใต้ผิวหนังและทำให้สีหมึกของรอยสักแตกตัวออกเป็นโมเลกุลเล็กและถูกขับออกจากร่างกายโดยกระบวนการต่อมน้ำเหลือง เป็นวิธีที่ร่างกายกำจัดสีแปลกปลอมออกจากร่างกายด้วยกระบวนการธรรมชาติ โดยมีเลเซอร์กระตุ้นให้เม็ดสีถูกกำจัดออกได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

วิธีกำจัดรอยสักแบบไม่เลเซอร์ได้ผลมั้ย? มีอะไรบ้าง?

นอกจากการทำเลเซอร์ลบรอยสัก จะเป็นวิธีที่ได้ผลลัพธ์ดีและรวดเร็วก็ยังสามารถทำได้อีกหลายวิธีด้วยกัน แต่อาจจะเป็นวิธีที่ต้องใช้ระยะเวลานาน ที่เสี่ยงต่อการไม่เห็นผล หรืออาจจะเสี่ยงต่อการทิ้งรอยแผลเป็นได้ วิธีการกำจัดรอยสักแบบไม่เลเซอร์ที่นิยม ได้แก่

  1. ใช้น้ำยาลบรอยสัก เป็นวิธีการลบรอยสักด้วยการใช้น้ำยาลบรอยสักที่มีความเข้มข้นสูงทาลงบนผิวหนังที่มีรอยสัก เพื่อให้รอยสักจางลง แต่ยังไม่มีผลการวิจัยว่าสามารถลบรอยสักได้จริง
  2. การลบรอยสักด้วยการผ่าตัด เป็นการผ่าตัดผิวหนัง เป็นการผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งเอาผิวหนังส่วนที่เป็นรอยสักออกมา การลบรอยสักด้วยวิธีนี้ ไม่สามารถใช้ได้กับรอยสักที่มีขนาดใหญ่และเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือเป็นรอยแผลเป็นได้อีกด้วย
  3. การลบรอยสักด้วยการกรอผิวหนัง

    เป็นการใช้เครื่องมือกรอผิวหนังชั้นนอกบริเวณที่มีรอยสักเพื่อสีของหมึกนั้นหลุดออกจากผิวหนัง ซึ่งวิธีนี้อาจจะทำให้รู้สึกเจ็บมากและเสี่ยงต่อการอักเสบติดเชื้อที่ผิวหนังอีกด้วย

  4. การสักสีเนื้อทับ เป็นวิธีการใช้สีสักทับไปยังบริเวณรอยสักให้มีสีใกล้เคียงกับผิวหนังมากที่สุด วิธีนี้เหมาะสำหรับรอยสักที่มีขนาดเล็กมาก เช่น การสักคิ้ว หากเป็นรอยสักขนาดใหญ่ จะทำให้รอยสักจางลงไปเพียงบางส่วนเท่านั้น

เครื่องเลเซอร์ลบรอยสักที่นิยมใช้ในการลบรอยสัก

วิวัฒนาการลบรอยสัก เริ่มจากเลเซอร์ที่ลดเลือนเม็ดสีได้ดีรวมถึงรอยสักด้วย อย่างเลเซอร์ Q-Switch เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ถูกนำมาใช้ลบรอยสัก สามารถลบรอยสักสีดำ น้ำตาล ฟ้า แดงได้แต่ไม่สามารถลบรอยสักสีทีลบได้ยากอย่างเขียว น้ำเงิน เหลืองได้ ความรู้สึกขณะทำจะเจ็บและผิวหนังจะลอกตกสะเก็ดได้เยอะกว่าหากเทียบกับการเลเซอร์ด้วยเครื่องกลุ่ม Picosecond ในบรรดารอยสักสีที่ลบง่ายที่สุดคือสีดำ จะเห็นผลลัพธ์ว่ารอยสักสีดำจางลงตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ ส่วนรอยสักสีอื่นๆจะต้องทำต่อเนื่องอย่างน้อย 5-7 ครั้งขึ้นไป

พัฒนาการของเลเซอร์ลบรอยสักจากพลังงานระดับ Nanosecond อย่าง Q-Switch พัฒนามาเป็นเลเซอร์กลุ่ม Picosecond ซึ่งมีความเร็วในการแตกเม็ดสีได้ละเอียดกว่า Q-Switch ถึงพันเท่า ในกลุ่ม Picosecond ที่ถูกพัฒนาออกมาเป็นรุ่นแรก คือ Pico laser สามารถลบรอยสักได้ทุกสี แต่รอยสักสีเขียวและฟ้าซึ่งเป็นรอยสักลบยากยังคงเห็นผลไม่ชัด ต้องใช้จำนวนครั้งในการทำเพื่อให้เห็นผลลัพธ์อย่างน้อย 5-8 ครั้ง แต่สามารถลบรอยสักที่มีสีจางๆให้หายไป 100% ได้ รวมถึงผิวอาจไหม้หลังทำ

Picoway Laser เลเซอร์ลบรอยสักตัวดังในท้องตลาด เป็นเลเซอร์พลังงานระดับ Picosecond ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการลบรอยสักโดยเฉพาะ มีพลังงานเข้มข้นสูงกว่า Pico laser แบบธรรมดา เหมาะสำหรับลบรอยสัก ทุกสี ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นลายเส้น หรือแบบระบายสี เห็นผลครั้งแรกหลังการทำรอยสักจะเลือนหาย 80% หลังการทำครั้งแรก โดยรอยสักสีจางจะต้องใช้พลังงานที่สูงขึ้นเรื่อยๆ หากเป็นรอยสักสีดำจะลบได้เกือบ100% แต่หากเป็นรอยสักลบยากอย่างฟ้าเขียวอาจทิ้งรอยจางๆอยู่บ้าง แต่ถือว่าลบได้ดีกว่า Picoแบบธรรมดามากๆ ความปลอดภัยสูง ผิวไม่ไหม้หลังการทำ ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (U. S. FDA) ของสหรัฐอเมริกาและไทย

เลเซอร์ลบรอยสักเครื่องล่าสุด Discovery Pico เป็นเครื่องที่ถูกพัฒนาต่อจาก Picoway Laser เป็นตัวที่ออกแบบให้มีจุดเด่นด้านการลบรอยสักสีจาง เพราะสามารถปรับระดับพลังงานได้สูงกว่า Picoway ทำให้ลบรอยสักสีจางๆได้ดีกว่า จุดเด่นอีกเรื่องคือมีความสามารถในการลบรอยแผลเป็นหลุมลึก รอยนูนที่เกิดจากการสักได้ดีกว่า Picoway laser ข้อจำกัดของเครื่อง Discovery Pico คือไม่สามารถลบรอยสักสีฟ้าและเขียวได้

Picoway Laser VS Discovery Pico เหมือนและต่างกันอย่างไร?

ทั้ง Picoway และ Discovery Pico ต่างเป็นเครื่องเลเซอร์ระดับพลังงาน Picosecond สามารถลบรอยสักและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนลบรอยแผลเป็นได้เช่นเดียวกัน Picoway มีจุดเด่นด้านการลบรอยสักได้ทุกสี ส่วน Picosecond มีจุดเด่นในการลบรอยสักสีจางมากๆให้หายไปได้ดีกว่า Picoway และเด่นในเรื่องการรักษารอยแผลเป็นคีลอยด์รอยนูนที่เกิดจากการสักหรือลบรอยสักแบบผิดวิธีมาก่อนให้ผิวเรียบเนียนได้ ในการลบรอยสักบางครั้งจึงจำเป็นต้องใช้ทั้ง Picoway และ Discovery Pico ร่วมกันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เลเซอร์ลบรอยสักเจ็บมั้ย?

การทำเลเซอร์ลบรอยสักด้วย Picoway และ Discovery Pico จะรู้สึกร้อนและดีดบริเวณผิวที่มีรอยสักเนื่องจากต้องใช้พลังงานสูง แนะนำแปะยาชาก่อนการทำ อย่างไรก็ตามความรู้สึกขณะทำก็ยังเจ็บน้อยกว่าหากเทียบกับเครื่อง Q-Switch และ Pico ธรรมดา

เลเซอร์ลบรอยสักทำกี่ครั้งเห็นผล ? เว้นระยะห่างกันเท่าไหร่?

การลบรอยสักด้วย Picoway laserและ Discovery Pico จะเห็นผลว่ารอยสักจางลง 80% ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ แนะนำให้ทำต่อเนื่อง 5 ครั้งขึ้นไปขึ้นกับคุณภาพของสีหมึกที่ใช้สัก โดยเว้นระยะการทำห่างกันประมาณ 4 สัปดาห์เพื่อป้องกันผิวไหม้

หลังลบรอยสักด้วยเลเซอร์ทิ้งรอยแผลเป็นมั้ย?

หลังการทำเลเซอร์ลบรอยสักจะไม่ทิ้งรอยแผลเป็น เนื่องจากเป็นการทำลายเม็ดสีส่วนเกิน ใต้ผิวหนังเท้านั้นโดยไม่ส่งผลกระทบต่อผิวหนังชั้นบน

การดูแลตัวเองก่อนทำเลเซอร์ลบรอยสัก

  • งดการทานยาหรือวิตามินที่มีผลกับเลือดเช่นแอสไพริน วิตามินซี วิตามินอี เป็นต้น
  • งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่อย่างน้อย 2 สัปดาห์เพราะอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้
  • งดการสักรอยใหม่อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนทำเลเซอร์เพื่อไม่ให้ผิวเสี่ยงต่อการเกิดแผลใหม่

การดูแลตัวเองหลังทำเลเซอร์ลบรอยสัก

  • งดให้แผลโดนน้ำอย่างน้อย 2-3 วันหลังการทำเลเซอร์
  • หากมีอาการปวดบริเวณที่ลบรอยสักสามารถทานพาราเซตามอลได้
  • งดการสูบบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดความร้อนและกิจกรรมกลางแจ้งทุกชนิดอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์
  • หากมีอาการตุ่มน้ำห้ามเจาะออกเองโดยเด็ดขาดให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการเจาะออก
  • เมื่อมีแผลตกสะเก็ดห้ามแคะแกะเกาให้สะเก็ดแผลนั้นหลุดออกไปเองโดยปกติใช้เวลา 1-2 สัปดาห์

เลเซอร์ลบรอยสักที่ไหนดี? แนะนำคลินิกลบรอยสักด้วยเลเซอร์

แนะนำคลินิกที่มีบริการลบรอยสักด้วยเลเซอร์ทั้งสองเครื่อง Picoway และ Discovery Pico เพราะเป็นเครื่องเลเซอร์แท้ที่มีมาตรฐานซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดในปัจจุบัน และควรได้รับบริการโดยผู้เชี่ยวชาญหรือพนักงานในคลินิกเลเซอร์ควรผ่านการอบรมกับบริษัทนำเข้าเครื่องเลเซอร์โดยตรง นอกจากนี้การที่คลินิกมีสาขาที่เปิดให้บริการหลายจุด จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการนัดรับบริการและเดินนทางไปเลเซอร์ที่คลินิกได้ง่ายอีกด้วย

รีวิวลบรอยสักด้วยเลเซอร์

เลเซอร์ลบรอยสักราคาเท่าไหร่?

  • ลบรอยสักเริ่มต้นทื่ตารางนิ้วละ 1,000 บาท สามารถประเมินราคาโดยผู้เชี่ยวชาญ

สรุปเลเซอร์ลบรอยสักทำแล้วเห็นผลจริงมั้ย?

เลเซอร์ลบรอยสักด้วยเครื่องเลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงอย่าง Picoway และ Discovery Pico สามารถลบรอยสักได้จริงเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรก ในบางกรณีจำเป็นต้องใช้เครื่องเลเซอร์ทั้งสองเครื่องร่วมกันในการทำให้รอยสักจางลงพร้อมแก้ไขรอยแผลเป็นที่เกิดจากการลบรอยสักผิดวิธี

ขอบคุณบทความดีๆจาก https://www.plasticsurgeryissue.com/

คลินิกa

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่