อยากนอนหลับง่ายขึ้น 5 สิ่งนี้คือสิ่งที่ไม่ควรทำก่อนนอน

อ่าน 15,632

อาการนอนไม่หลับเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ มีตั้งแต่ความเครียดที่รบกวนสมอง และจิตใจจนทำให้ไม่สามารถข่มตาหลับได้ ไปจนถึงสภาวะแวดล้อมรอบตัวที่อาจไม่เอื้อต่อการนอนหลับ เช่น อากาศร้อนเกินไป ฝุ่นเยอะเกินไป แสงไฟส่องสว่างจ้าจนแยงตามากเกินไป หรือเสียงดังมากเกินไป แต่ถ้าหากอยากนอนหลับให้ง่ายขึ้น 5 สิ่งนี้คือสิ่งที่ไม่ควรทำก่อนนอนหลับ อาจทำให้คุณนอนไม่หลับ แม้ว่าคุณจะไม่ได้มีปัญหาเรื่องการนอนหลับเลยก็ตาม

5 สิ่งที่ไม่ควรทำก่อนนอน ถ้าไม่อยากนอนไม่หลับ

1. ดื่มชา กาแฟ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ความต้านทาน และรับรู้ฤทธิ์ของคาเฟอีนในแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนดื่มแค่ชาเขียวก็ตาค้างไปทั้งคืนได้ แต่บางคนดื่มกาแฟเข้มๆ 2 แก้วก่อนนอนก็ยังนอนหลับได้ อย่างไรก็ตาม คาเฟอีนมีฤทธิ์ที่ทำให้สมองตื่นตัว หากไม่อยากนอนไม่หลับในเวลาที่ควรต้องนอน จนไปนอนเอาตอนดึกๆ ดื่นๆ แล้วต้องตื่นอย่างไม่สดใสในตอนเช้าแล้วล่ะก็ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนเข้านอนจะดีกว่า

2. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายจะกระตุ้นให้ทุกส่วนของร่างกายตื่นตัว และกลับมาทำงานอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะในส่วนของกล้ามเนื้อ ระบบประสาท รวมไปถึงการทำงานของระบบภายในอื่นๆ ที่ถูกกระตุ้นการทำงานไปด้วย เช่น ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ดังนั้นหากระบบต่างๆ ในร่างกายตื่นตัวขนาดนี้ เราคงจะนอนไม่หลับไปอีกระยะใหญ่ๆ แน่นอน แม้ว่าจะออกกำลังกายมาเหนื่อยเพียงใด สิ่งที่ต้องทำคือ นั่งพักให้หายเหนื่อย ไปอาบน้ำ แล้วค่อยกลับมานอน ซึ่งกว่าจะได้นานก็อีกนานแน่นอน

3. ทานอาหาร

การทานอาหารทำให้ระบบย่อยอาหารทำงาน ยิ่งถ้าเลือกอาหารเผ็ดๆ หรืออาหารที่มีรสจัด ก็ยิ่งทำให้กระเพาะอาหาร และระบบย่อยอาหารอื่นๆ ทำงานหนักขึ้น และนานึ้นตามไปด้วย ดังนั้นหากหิวกลางดึก ควรทานอะไรที่อิ่มท้องแต่ย่อยง่ายอย่างนมอุ่นๆ สักแก้วก็เพียงพอ

4. อาบน้ำ

หลายคนอาจคิดว่าการอาบน้ำจะทำให้เราสบายตัว และนอนหลับได้ง่ายๆ แต่ความเป็นจริงแล้ว การอาบน้ำทำให้เราตื่นตัว สดชื่นแจ่มใสมากกว่าจะรู้สึกผผ่อนคลาย แม้ว่าน้ำที่อาบจะเป็นน้ำอุ่นก็ตาม หากอยากผ่อนคลายให้สบายตัวก่อนเข้านอน ควรเผื่อระยะเวลาเอาไว้ล่วงหน้า 1-2 ชั่วโมง เพื่อที่จะเป็นเวลาที่ร่างกายได้ผ่อนคลายหลังจากอาบน้ำจริงๆ

5. นอนทั้งๆ ที่ไม่ง่วง

การล้มตัวลงนอนทั้งๆ ที่ไม่มีความง่วงเลยเป็นเรื่องที่ไม่ช่วยให้เราง่วงนอนได้ อาจทำให้เรายิ่งกระวนกระวายใจว่าทำไมเราถึงนอนไม่หลับเสียที หากล้มตัวลงนอนแล้วยังไม่หลับภายใน 30 นาที ควรลุกขึ้นมาทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายสมอง เช่น ฟังเพลงบรรเลงช้าๆ เบาๆ ปิดไฟสลัวๆ เป็นต้น ไม่แนะนำให้เล่นมือถือ ดูทีวี หรืออ่านหนังสือ เพราะอาจทำให้สมองตื่นตัวมากกว่าเดิมได้


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่