ทุกครั้งที่มีปัญหา หรือ มีความสุข ทะเลช่วยเยียวยาจิตใจได้เสมอ

อ่าน 9,159

4 เหตุผลที่บอกว่า.. "การเที่ยวทะเล" ช่วยเยียวยาจิตใจได้

อกหักก็ไปทะเล เครียดจากงานก็ไปทะเล เหนื่อยก็ไปทะเล มีความรักก็ชวนกันไปทะเล คุณเคยถามตัวเองไหมว่าทำไมต้องอยากไปทะเลทุกครั้งที่มีปัญหา หรือ มีความสุข

ส่วนหนึ่งมันคือการได้พักผ่อน ผ่อนคลายร่างกาย ไม่ว่าอย่างไรวิตามิน Sea ก็ช่วยเยียวยาจิตใจได้เสมอ 4 เหตุผลเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนความคิดที่ว่า ทำไมทะเลถึงช่วยเยียวยาจิตใจคุณได้

1. ได้สัมผัสกลิ่นไอของทะเล

ในบริเวณที่ชุ่มชื้นอย่างชายฝั่งทะเล หรือน้ำตก จะมีประจุไฟฟ้าลบอยู่ในกลิ่นไอของทะเลมาก เมื่อแทรกซึมเข้าสู่ร่างกาย จะไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนิน ทำให้เรารู้สึกสงบ ผ่อนคลาย สดชื่น และ กระปรี้กระเปร่า

2. เสียงคลื่นซัดสาดชายฝั่ง

เสียงคลื่น ไม่ใช่แค่ความเพลิดเพลินเมื่อได้ฟังเสียงคลื่นกระทบ แต่เสียงที่ไม่ได้มีการจัดวางแพทเทิร์นไว้ แสดงออกมาบนความหลากหลายเกินจะคาดเดา เสียงคลื่นทะเล จะเป็นเสียงเบาๆ ที่มีโทนเสียงปานกลางถึงต่ำ นอกจากนี้เสียงของทะเลให้ความรู้สึกที่ปลอดภัย ราวกลับกำลังโอบกอดเราไว้ ทำให้เรารู้สึกสงบทุกครั้งที่ได้ยืนฟังเสียงคลื่น

3. สีฟ้าของน้ำทะเล

สีในทางจิตวิทยา นอกจากสีเขียวที่เรามักจะเห็นอยู่ในสัญลักษณ์ต่างๆที่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่น และ ปลอดภัยแล้ว ขณะเดียวกันสีฟ้าของน้ำทะเลก็ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย จากการวิจัยพบว่ายิ่งได้มองเห็นพื้นที่สีฟ้ามากเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นสีของน้ำทะเลหรือท้องฟ้า ก็จะยิ่งมีสุขภาพจิตที่ดีมากเท่านั้น

4. แสงแดดที่กระทบตัว

เมื่อออกไปทะเล แสงแดดที่ส่องกระทบผิวหนังของเรา จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตวิตามินดี และ สารเซโรโทนิน หรือสารเคมีแห่งความสุขออกมาในสมอง ทำให้เราผ่อนคลาย และรู้สึกดี แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยโดยรอบด้วย ถ้าคุณต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดในเมืองที่รถติดและเต็มไปด้วยความวุ่นวายของผู้คน คุณก็อาจจะไม่ได้หลั่งสารความสุขอย่างที่ควรจะเป็น


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่