เคล็ดลับการแต่งหน้าและบำรุงดูแลผิวให้สวยสดใส แต่งยังไงก็เป็นมิตรกับผิว

อ่าน 2,568

เมคอัพช่วยทำให้ผู้หญิงดูสวยมีออร่าขึ้น แต่กลับมีสาวๆ หลายคนพบปัญหาผิวที่แย่ลงเนื่องจากการแต่งหน้าบ่อยๆ ทั้งปัญหาสิว ผิวหมองคล้ำ ผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย นั่นเป็นเพราะสาวๆ กำลังแต่งหน้าโดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบผิดๆ ทำร้ายผิวกันอยู่นั่นเอง วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับการแต่งหน้าและบำรุงดูแลผิวให้สวยสดใส แต่งยังไงก็เป็นมิตรกับผิวมาฝากกัน เผยผิวสุขภาพดีทั้งก่อนและหลังแต่งหน้า จะเป็นยังไงนั้นตามไปล้วงลับกันได้เลยค่ะ

1.อย่าใช้พัฟหรือแปรงกดที่ผิวหน้าแรงเกินไป

รู้ไหมว่าวิธีการแต่งหน้าบางอย่างของเรา เช่น การใช้แปรงแต่งหน้า ใช้พัฟกดรองพื้นไปที่ผิวหน้าแบบแรงๆ  เพื่อให้เนียนไปกับผิว ถือเป็นวิธีที่อันตรายและส่งผลร้ายต่อผิวหน้าอย่างรุนแรง เพราะแรงกดแรงเสียดสีจะไปทำร้ายชั้นผิวให้หลุดลอก ทำให้ผิวอ่อนแอ และยังทำให้รองพื้นไปอุดตันรูขุมขนมากเกินไปจนเกิดปัญหาสิวและริ้วรอยตามมาอีกด้วย จากนี้ลองลดแต่งหน้าหนักๆ เน้นลุคบางเบาแบบธรรมชาติ ตบรองพื้นแบบเบามือ เน้นเฉพาะจุดที่ต้องการปกปิด เพื่อถนอมผิวหน้าไม่ให้ถูกทำร้ายจนมีปัญหาผิวแย่ๆ ตามากวนใจดีกว่าค่ะ

2.เลือกคุชชั่น รองพื้น หรือครีมบำรุงให้เหมาะกับสภาพผิว

หากใครเป็นหนึ่งคนที่มีนิสัยเห็นโฆษณาผลิตภัณฑ์ออกใหม่ทีไรเป็นต้องตามซื้อมาใช้ โปรดเบรคตัวเองไว้สักนิด เพราะถึงแม้จะเป็นสินค้าใหม่ไฉไลยั่วใจ แต่อาจจะไม่เหมาะกับสภาพผิวของเราก็ได้ ขอแนะนำสาวๆ เลยว่าก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น รองพื้น คุชชั่น หรือครีมบำรุงผิว ควรเช็คสภาพผิวของตัวเองก่อนทุกครั้งหรือดูรีวิวเยอะๆ วิธีนี้จะช่วยถนอมผิวสวย เมคอัพติดเนียนไปกับผิว ไม่ว่าลุคไหนก็สวย

ผิวมัน: หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณน้ำมันสูง เพราะน้ำมันจะดึงดูดฝุ่นในอากาศเข้าสู่ผิว อาจเกิดปัญหาสิวอุดตันรูขุมขนน่ารำคาญใจ ต้องเสียเงินรักษากันไปอีก

ผิวแห้ง: ควรเลือกเครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติช่วยกักเก็บน้ำในผิว เติมความชุ่มชื้น เพื่อให้ผิวอิ่มฟูดูเด้งตลอดวัน

3.ผลัดเปลี่ยนและทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้า

พัฟและแปรงแต่งหน้าเป็นปกรณ์ตัวช่วยสรรค์สร้างความสวย แต่ในทางกลับกันก็เป็นตัวนำพาเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกเข้าสู่ผิวหน้าได้อีกด้วย หากคุณดูแลทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้ไม่ดี อาจเกิดปัญหาแพ้ คัน สิวเห่อ หรือผิวพังเอาได้ ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดพัฟและแปรงแต่งหน้าให้บ่อยครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่างๆ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาผิวหน้าทั้งหลายด้วยนะ

4.พักหน้าบ้างในบางวัน

การแต่งหน้าทุกๆ วันเป็นอีกตัวการที่ทำให้ผิวอ่อนแอและหมองคล้ำได้ง่าย เพราะผิวหน้าต้องรับภาระหนักกับเหล่าเมคอัพที่เราประโคมเข้าไป ทำให้ผิวเหนื่อยล้า ดูหมองคล้ำไม่สดใส หากวันไหนสาวๆ อยู่บ้านก็ลองพักหน้าเผยหน้าสดกันบ้าง เพื่อให้ผิวหน้าได้หายใจรับออกซิเจนให้เพียงพอ ทาครีมบำรุงเท่าที่จำเป็น หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าหนักๆ แล้วหันมาแต่งหน้าในลุคธรรมชาติใสๆ ก็สามารถคลายความเหนื่อยล้า ทำให้ผิวได้ฟื้นฟูตัวเองอีกครั้ง

5.ล้างหน้าเพียงครั้งละ 30 วินาที

หากทำความสะอาดเครื่องสำอางไม่ดี อาจนำไปสู่ปัญหาสิว ผิวหน้าหมองคล้ำ และริ้วรอยก่อนวัยได้ แต่ในทางกลับกัน การล้างหน้าที่รุนแรงหรือนานเกินไปก็ทำให้ผิวอ่อนแอบอบบางเสี่ยงต่อการอักเสบได้เช่นกัน หากอยากให้ผิวหน้าสะอาดหมดจดแบบไม่ทำร้ายผิว ขอแนะนำให้สาวๆ ใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนเช็ดทำความสะอาดเมคอัพออกให้หมดก่อน จากนั้นใช้น้ำเปล่าและโฟมล้างหน้า ล้างหน้าแบบเบามือในเวลาเพียง 30 วินาที เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของใบหน้า ล็อกกักเก็บน้ำในผิวไว้ วิธีนี้สามารถลดความสกปรกของใบหน้า ทำให้ผิวหน้าแข็งแรง พร้อมสู้ในทุกสภาวะการณ์

ใครที่กำลังมีปัญหาผิว เป็นสิว ผิวดูหมองคล้ำไม่สดใส ลองกลับไปเช็กพฤติกรรมการแต่งหน้าและการบำรุงผิวในแต่ละวันกันดู หากทำแบบผิดๆ ทำร้ายผิวอยู่ก็รีบปรับตัวให้เร็วไวก่อนจะสายเกินแก้ ใส่ใจการบำรุงสักนิด ผลลัพธ์ที่ได้คุ้มค่าแน่นอนจ้า


แต่งหน้า

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่