แค่อาการนอนไม่หลับ หรือคุณกำลังเป็น "โรคนอนไม่หลับ" กันแน่!!

อ่าน 1,344

ปัญหาในชีวิตประจำวันนั้นก็มีอยู่มากมาย โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับร่างกาย คนเรามักจะใช้ยาในการระงับและแก้ไขเป็นสิ่งแรกตลอดมา ซึ่งหนึ่งในยาที่กลายมาเป็นยาสามัญประจำบ้านแบบไม่ถูกต้องก็คือยานอนหลับ ตามที่เข้าใจคือมีไว้เพื่อรักษาอาการนอนไม่หลับ และ Gangbeauty บอกเลยว่ามันไม่ควรทำเป็นอย่างมาก รู้หรือไม่ว่ายานอนหลับ ทานมาก ทานบ่อย จากที่ช่วยให้หลับ มันจะทำให้ยิ่งกลายเป็นโรคนอนไม่หลับมากขึ้นไปอีกนะ!

www.pexels.com

pxhere.com

          ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนอนไม่หลับกันก่อน อาการนอนไม่หลับนั้น นับเป็นเรื่องปกติทั่วไปของมนุษย์ คนธรรมดาทั่วไปที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงดีก็มีวันที่นอนไม่หลับได้เหมือนกัน ดังนั้นการเลือกทานยานอนหลับตลอดทุกครั้งที่นอนไม่หลับคือสิ่งที่ผิดเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากทานติดต่อกันมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป อาจทำให้เกิดภาวะ "ติดยานอนหลับ" และสุดท้ายก็จะไม่สามารถนอนหลับได้เลยถ้าไม่ได้ทานยา

          การจะเป็น "โรคนอนไม่หลับ" ที่เข้าขั้นคุณหมอสั่งยาให้ได้นั้น เราจะต้องมีปัญหาการนอนอย่างชัดเจนในด้านคุณภาพและระยะเวลานอน เช่น นอนแล้วชอบสะดุ้งกลางดึก ตื่นก่อนเวลาแต่หลับต่อไม่ได้ หรือหลับยากมากจนกลายเป็นปัญหากับสิ่งอื่นในชีวิต รวมถึงทำให้เป็นทุกข์ ซึ่งจะต้องมีปัญหาแบบนี้ติดต่อกันตลอดอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนเลยทีเดียว

Vimeo @Paul Kowalski

         ส่วนใหญ่ในปัจจุบันที่เป็นกันอยู่ ก็คือการนอนไม่หลับทั่วไป ไม่ใช่ "โรคนอนไม่หลับ" ดังนั้นการเลือกทานยานอนหลับจึงไม่ใช่วิธีที่ดีต่อร่างกาย แต่เราควรแก้ปัญหาด้วยการปรับสุขอนามัยการนอนใหม่ดีกว่า พยายามเข้านอน-ตื่นนอนให้ตรงเวลาจนเป็นนิสัย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ (ไม่ควรออกก่อนนอน) งดกิจกรรมตื่นเต้นทุกอย่างก่อนนอน ไม่ว่าจะดูหนังผี เล่นเกม เปลี่ยนวิธีใช้เตียงซะใหม่ ใช้เฉพาะกับการนอนเท่านั้นพอ จัดห้องนอนให้เหมาะสม มีอากาศถ่ายเทสะดวก งดคาเฟอีน งดอาหารมื้อหนักก่อนนอน พยายามไม่นอนกลางวันให้ได้ และฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อหรือทำสมาธิก่อนนอนก็จะดี

maxpixel.freegreatpicture.com

          ที่สำคัญคือถ้าเรานอนไม่หลับเกิน 15 นาทีไปแล้ว อย่านอนแช่หรือพลิกไปพลิกมาอยู่บนเตียงต่อ เพราะจะทำให้เป็นกังวลว่าเมื่อไหร่ตัวเองจะหลับได้สักทีจนอาจทำให้นอนหลับยากกว่าเก่า แต่ให้ลุกขึ้นมาทำตัวเองให้ผ่อนคลาย ง่วงแล้วค่อยกลับไปนอนใหม่ และควรเลี่ยงการใช้ยานอนหลับให้ได้ถ้าไม่จำเป็น เพราะว่าเรายังไม่ได้เป็นโรค ยังไม่ต้องทานยาก็ได้จ้ะ

ขอให้ทุกคนหลับฝันดี และมีสุขภาพแข็งแรงนะจ๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่