9 สิ่งที่ผู้หญิงไม่ควรทำก่อนเข้านอนเด็ดขาด เพราะมีผลเสียตามมาเยอะมาก!!

อ่าน 4,309

ตามสถิติสากล ผู้คนทั่วโลกราว 27% มีปัญหาการนอนหลับไม่สนิท ในขณะที่อีก 73% ก็มีการพบเจอปัญหาการนอนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งส่งผลอย่างมากต่อปัญหาด้านสุขภาพที่ตามมา แต่เราสามารถป้องกันมันได้ Gangbeauty ขอแนะนำ 10 สิ่งที่ไม่ควรทำก่อนเข้านอน รับรองว่าถ้าเลิกทำได้ ปัญหาการนอนจะลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ!

1. สูบบุหรี่ นิโคตินในบุหรี่ก็เหมือนคาเฟอีนในกาแฟนั่นล่ะ มีผลทำให้หัวใจและความดันเลือดมีอัตราการเคลื่อนตัวที่เร็ว จนสมองต้องออกคำสั่งให้ร่างกายตื่นตัว และเกิดเป็นอาการนอนไม่หลับ ข่มตายังไงก็ไม่ลง เรียกง่ายๆ ว่าดีดนั่นเอง จริงๆ แล้วก็ไม่แนะนำให้สูบบุหรี่หรอกนะ แต่ถ้ายังไม่สามารถเลิกได้อย่างปุบปับ ก็แนะนำว่าควรสูบอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเวลาเข้านอนเพื่อประสิทธิภาพการนอนที่ดีขึ้น

www.flickr.com

2. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายจัดว่าเป็นสิ่งดีที่จะช่วยทำให้เรารู้สึกง่วงเร็วกว่าเดิม แถมยังหายเครียด แต่มันจะส่งผลดีๆ แบบนี้เฉพาะการออกกำลังกายก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง หรือถ้าจะให้ดีก็ 6 ชั่วโมงไปเลย เพราะอยู่ในช่วงที่ร่างกายลดความตื่นตัวจากการขยับร่างกายไปหมดแล้ว หลับสนิทแน่นอน

www.eglin.af.mil

3. ดื่มน้ำ การดื่มน้ำก่อนเข้านอนมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่จะดีกว่าถ้าดื่มเพียงแค่นิดเดียว เพราะมันคงไม่ดีแน่ๆ ถ้าจะต้องลุกขึ้นมากลางดึกเพื่อวิ่งเข้าห้องน้ำจนทำให้ไปรบกวนเวลาหลับลึกของเรา ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะกลับมานอนหลับได้ตามปกติ แต่ร่างกายก็ไม่ได้รับการฟื้นฟูการนอนอย่างที่คิด เช้ามาถ้าเจอถุงใต้ตาคล้ำก็ไม่ต้องสงสัยเลย

www.maxpixel.net

4. งีบ การงีบช่วยทำให้สมองสดใส ลดคาร์บอนไดร์ออกไซด์และเพิ่มออกซิเจนให้สมองได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ต้องไม่ใช่การงีบหลับในช่วงหลัง 4 โมงเย็นไป เพราะมันอาจทำลายวิถีการนอนหลับพักผ่อนของเราได้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ถ้ารู้ตัวว่ามีอาการนอนไม่หลับอยู่แล้ว พยายามอย่างีบระหว่างวันเลยจะดีกว่าจ้ะ

pixabay.com

5. กิจกรรมสร้างสรรค์ ศิลปะและกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ เป็นงานอดิเรกเพื่อผ่อนคลายได้ดี แต่ไม่ดีแน่นอนถ้านำมาทำในช่วงก่อนเวลาเข้านอน เพราะการคิด การเขียน การเล่นดนตรี การวาดรูป ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่ทำให้สมองเกิดความตื่นตัว ซึ่งเป็นเหตุผลทำให้เราไม่รู้สึกง่วง แถมเผลอๆ ยังจะอยู่โต้รุ่งกันได้เลยทีเดียว เปลี่ยนมาเป็นการอ่านหนังสือหรือทำสมาธิดีกว่าจ้ะ

pxhere.com

6. ใช้เครื่องมืออิเล็กโทรนิกส์ แสงไฟจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ชนิดต่างๆ เป็นศัตรูตัวฉกาจของการนอนที่สำคัญมาก ดังนั้นเราจึงไม่ควรนำสมาร์ทโฟนมากด เปิดโน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์มานั่งทำงาน เพื่อให้สมองและสายตาได้เกิดความผ่อนคลาย ฟื้นฟูในยามหลับได้อย่างเต็มที่

pxhere.com

7. คิดมาก ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะนอนไม่หลับหลังจากดูรายการข่าวหรือรายการที่มีหัวข้อสนทนาถกเถียง แม้แต่เรื่องที่ทำให้เรามีความสุขก็ยังไม่ได้มีผลดีอะไรเลยต่อการนอนหลับ สิ่งที่ดีที่สุดคือการเปิดรับความสงบใจ ผ่อนคลายให้มากที่สุดก่อนเข้านอน ยิ่งกำจัดสิ่งที่ทำให้ต้องคิดเยอะไปอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนนอนจะยิ่งดีเลยล่ะ

www.flickr.com

8. อาบน้ำอุ่น การอาบน้ำอุ่นไม่ได้ส่งผลดีต่อการนอนนะ แถมยังไม่ส่งผลดีต่อผิวหนังของเราด้วย เพราะจะทำให้ร่างกายสูบฉีดเลือดมาปรับอุณหภูมิบริเวณผิวหนังเยอะ เกิดเป็นความตื่นตัวขึ้นมามากกว่าเดิม และความชุ่มชื้นของผิวหนังก็ถูกทำลายออกไปด้วย อย่ากลัวหนาวเลยนะ อาบน้ำธรรมดาดีกว่า เชื่อเราเถอะ

pixabay.com

9. นอนกับสัตว์เลี้ยง คนรักสัตว์ส่วนใหญ่มักอนุญาตให้สัตว์เลี้ยงเข้ามามีพื้นที่การนอนร่วมกัน แต่นั่นไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่หรอกนะ เนื่องจากตามธรรมชาติของสัตว์ การนอนของมันแตกต่างกับมนุษย์มากอยู่แล้ว พวกมันขยับเปลี่ยนท่าทางบ่อย แถมยังมีช่วงการนอนในระยะสั้น ทำให้ชอบตื่นขึ้นมาเดินไปเดินมากลางดึก จนรบกวนคลื่นสมองของเราที่กำลังหลับไหลไปด้วย แยกที่นอนให้เป็นสัดเป็นส่วนไปเลยน่าจะเหมาะสมกว่า

commons.wikimedia.org

ถ้าใครมีวิธีอื่นก็แนะนำกันเข้ามาได้นะ ใครทำตามแล้วได้ผลก็บอกกันบ้าง!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่