เทคนิคลดความอ้วนแบบไม่ต้องอด แถมยังได้สุขภาพดีอีกด้วย

อ่าน 7,268

เมื่อพูดถึงการลดน้ำหนัก หลายคนมักหมกมุ่นกับปริมาณพลังงานหรือแคลอรี่ในอาหารแต่ละมื้อ ทำให้ต้องชั่งน้ำหนักเช็กตัวเองบ่อยๆ กลายเป็นความเครียดสะสมที่ส่งผลให้ลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที เกิดเป็นปัญหากวนใจว่าต้องทานอาหารเท่าไหร่ น้ำหนักถึงจะลด! แต่แทนที่จะมานั่งกังวลเรื่องปริมาณแคลอรี่ เราลองมาใช้วิธีทานอาหารทุกอย่างแบบไม่ต้องอดให้ครบ 5 หมู่ โดยใช้กฎการปันส่วนอาหารด้วยฝ่ามือกันดีกว่าค่ะ ต้องทำอย่างไร...ไปดูกัน

1. หงายฝ่ามือเพื่อคำนวณปริมาณโปรตีน

สำหรับโปรตีน กลุ่มอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ช่วยลดปริมาณไขมัน และเป็นผลดีต่อคนควบคุมน้ำหนัก การทานโปรตีนที่เหมาะสมและไม่ส่งผลต่อน้ำหนักตัวที่มากขึ้นคือ การเน้นทานโปรตีนในปริมาณเส้นวงกลมกลางฝ่ามือ กะความหนาด้วยสายตาคร่าวๆ ประมาณ 100 กรัม ต่อ 1 มื้อ ซึ่งโปรตีนที่ดีต่อร่างกายและทำให้หุ่นสวยก็เช่น อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ไข่ นม และเต้าหู้ ถือเป็นเมนูหลักที่ร่างกายห้ามขาดและควรทานเป็นประจำ

2. กำปั้นใช้คำนวณปริมาณของผัก

ผักเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักสร้างหุ่นสวยที่ดีมาก การทานผักในปริมาณที่เหมาะสมคือ 1 กำปั้น ต่อ 1 มื้อ ผักอุดมไปด้วยเส้นใย ไฟเบอร์ที่ช่วยปรับปรุงการทำงานของลำไส้และระบบย่อยอาหาร ทำให้ร่างกายของเราขับของเสียออกมาได้ง่าย ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดี โดยวิธีการทานผักที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดนั้น ควรรับประทานผักหลายชนิดหลากสีเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารได้อย่างครบถ้วน

3. กุมมือหลวมๆ คำนวณปริมาณคาร์โบไฮเดรตและผลไม้

ถ้าอยากผอมอย่าอดแป้ง แต่ควรเลือกทานแป้งที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างชาญฉลาด เพราะแป้งเป็นกลุ่มหลักที่ช่วยสร้างพลังงานแก่ร่างกาย โดยปริมาณแป้งที่เหมาะสมต่อวันคือ ปริมาณเท่ามือทำท่าลักษณะเหมือนรองน้ำดังภาพ ใน 1 กำปั้นไม่ควรมากไปกว่านี้ และชนิดของคาร์โบไฮเดรตที่ควรทานคือแป้งแบบไม่ขัดสี เช่น ธัญพืช ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง และขนมปังโฮลวีทที่ดีต่อสุขภาพ สำหรับคนที่อยากลดความอ้วนอย่างปลอดภัยควรทานอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์

4. นิ้วโป้งใช้คำนวณปริมาณไขมัน

การงดทานไขมันเพื่อลดน้ำหนักเป็นความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้หลายคนลดน้ำหนักไม่ประสบผลสำเร็จ แถมยังทำลายสุขภาพ เพราะร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับไขมัน แต่ไขมันที่ว่าควรเป็นไขมันดีที่มีประโยชน์ เช่น ไขมันจากปลาทะเลน้ำลึก น้ำมันมะกอก อะโวคาโด หรืออัลมอนด์ โดยในแต่ละมื้อทานได้ในปริมาณเท่า 1 นิ้วโป้ง เพื่อควบคุมระดับที่เหมาะสมและพอดีต่อความต้องการของร่างกาย การบริโภคอาหารที่มีไขมันดีในปริมาณที่เหมาะสมจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยลดไขมันชนิดที่ไม่ดีในร่างกาย และอาจช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้ด้วย

อยากลดน้ำหนักไม่จำเป็นต้องอด แค่ทานในปริมาณที่เหมาะสมและเลือกเมนูที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ สาวๆ ทุกคนก็สามารถลดความอ้วนได้สำเร็จ แถมยังได้สุขภาพดีเป็นของแถมกันอีกด้วยล่ะ


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่