เลือกทานอาหารแคลอรี่ต่ำ หมดกังวลว่าน้ำหนักจะขึ้นหุ่นสวยไม่ไกลเกินเอื้อม

อ่าน 6,172

การอดอาหารไม่ใช่ทางลัดลดน้ำหนักที่ถูกต้อง แต่การเลือกอาหารที่เหมาะสมและทานให้ครบทุกมื้อต่างหากที่จะช่วยให้การลดน้ำหนักเห็นผลไวและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข หากใครที่กำลังมองหาเมนูแคลอรี่ต่ำแบบที่ทานแล้วไม่ต้องกังวลว่าน้ำหนักจะขึ้น แถมยังช่วยลดความอยากอาหารในตอนกลางคืนได้ ตามเรามาดู 12 เมนูอาหารแคลต่ำที่ทำได้ง่ายๆ กันเลย

1. มันฝรั่งต้ม

เนื่องจากมันฝรั่งมีคาร์โบไฮเดรตจำนวนมากจึงทำให้หลายคนหลีกเลี่ยงการรับประทานมันฝรั่งตอนลดน้ำหนัก แต่แท้จริงแล้ว มันฝรั่งมีวิตามิน ไฟเบอร์ และสารอาหารที่สำคัญมากมาย ทั้งยังดีต่อระบบย่อยอาหารเพราะมีเส้นใยที่ละลายน้ำได้ จึงช่วยให้เรารู้สึกอิ่มเร็ว ช่วยลดความอยากอาหารชนิดอื่นๆ ทำให้เราบริโภคอาหารได้น้อยลง ซึ่งทำให้เราควบคุมการทานอาหารได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

2. ไข่ 2 ฟอง

ไข่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย โปรตีนประมาณครึ่งหนึ่งของไข่ถูกพบในไข่แดง ไข่มีกรดไขมันจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่ดีต่อร่างกาย จากการศึกษาพบว่า คนที่ทานไข่ในตอนเช้าจะรู้สึกอิ่มและกินอาหารได้น้อยลง ทำให้ได้รับแคลอรี่น้อยลงตลอดทั้งวัน น้อยกว่าคนที่ทานเบเกอรี่เป็นอาหารเช้าเสียอีก

3. ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเมนูทำทานง่ายๆ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ รวมถึงเบต้ากลูแคนซึ่งเป็นเส้นใยที่ละลายน้ำได้ ช่วยให้การย่อยอาหารช้าลงและดูดซับคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่ร่างกายได้เต็มที่ เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารเช้าอย่างซีเรียลแล้ว ข้าวโอ๊ตสามารถยับยั้งความอยากอาหาร เติมเต็มความอิ่ม และช่วยให้เราทานอาหารได้น้อยลงกว่าเดิมได้ตลอดทั้งวัน

4. น้ำซุปกระดูก

น้ำซุปจากกระดูกใสปราศจากไขมันเป็นเมนูอาหารชั้นดี งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าการทานน้ำซุปก่อนเริ่มต้นมื้ออาหารหลักสามารถลดปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายจะได้รับถึง 20%  มีผลทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดความอยากอาหารได้ดีอีกด้วย

5. ถั่ว

ถั่วเป็นธัญพืชที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้การลดน้ำหนักง่ายเหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก หากทานเป็นประจำ เพราะถั่วมีพลังงานต่ำ ยิ่งทานยิ่งทำให้อิ่มท้อง ช่วยเร่งการเผาผลาญ และช่วยส่งเสริมการลดน้ำหนักที่ดี

6. แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลอุดมไปด้วยเพกทินที่เป็นเส้นใยละลายน้ำ มีส่วนช่วยชะลอการย่อยอาหารและทำให้อิ่มเร็ว หิวช้า ลดความอยากอาหาร นอกจากนี้ในผลแอปเปิ้ล 1 ลูก มีน้ำมาถึง 85% ซึ่งสามารถเพิ่มความอิ่มท้องโดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณแคลอรี่ แค่ทานแอปเปิ้ล 1 ลูกก็ทำให้เราหายหิวได้นาน

7. ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น แอปเปิ้ล ส้ม ส้มโอ และอื่นๆ มากมายประกอบด้วยน้ำมากถึง 87% ทำให้เมื่อทานจะรู้สึกอิ่มเร็ว และช่วยลดอาการหิวโหยอาหาร ลดการทานของจุกจิก ทำให้น้ำหนักลดลงได้อย่างรวดเร็ว

8. ปลา

ปลาเป็นคำตอบของเนื้อสัตว์ที่ทานแล้วไม่อ้วน อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และมีโปรตีนสูง แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย โปรตีนคุณภาพสูงที่อัดแน่นในตัวปลาจะช่วยปรับปรุงระบบการย่อยอาหารให้ทำงานได้ช้าลง รู้สึกอิ่มท้อง คลายความหิว ยิ่งทานยิ่งผอม พลังงานไม่สูงเกินไป เหมาะเป็นเมนูอาหารลดน้ำหนักที่สาวๆ ควรเก็บไว้เป็นชอยส์ในใจ

9. เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

เนื้อสัตว์ไม่ติดมันหรือเนื้อแดงอุดมไปด้วยโปรตีนที่สูง ซึ่งการทานอาหารที่มีโปรตีนสูงบ่อยๆ จะส่งผลให้ปริมาณแคลอรี่โดยรวมที่ร่างกายได้รับลดลง เมื่อเทียบกับคนที่มักทานอาหารที่มีโปรตีนต่ำ

10. คอตเทจชีส

คอตเทจชีสหรือเนยแข็งคอตเทจ เนยแข็งชนิดนี้มีแคลอรี่ต่ำและเป็นมิตรกับหุ่นสวย อุดมไปด้วยโปรตีนจำนวนมากที่ช่วยให้อยู่ท้องอิ่มนาน  นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากมาย เช่น วิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และซีลีเนียม สารอาหารที่ดีต่อร่างกายเหล่านี้ทำให้คอตเทจชีสถือเป็นเมนูที่สามารถรับประทานช่วงลดน้ำหนักได้

11. ผักใบเขียว

ผักใบเขียวเป็นอาหารพลังงานต่ำที่คนอยากผอมไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด นอกจากแคลอรี่จะต่ำแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายมากมาย ช่วยเติมน้ำและเส้นใยไฟเบอร์ทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็ว ทานอาหารได้น้อยลง ส่งผลให้สามารถลดน้ำหนักได้เห็นผลเร็วทันใจกว่าเดิม

12. ข้าวโพดคั่ว

ข้าวโพดคั่วหรือป็อบคอร์น ขนมขบเคี้ยวทานเล่นก็ถือเป็นเมนูลดน้ำหนักที่ดีเช่นกัน เพราะข้าวโพดคั่วมีไฟเบอร์มากกว่าของว่างชนิดอื่นๆ อย่างมาก มีแคลอรี่ต่ำ ทำให้อยู่ท้อง แต่ขอเน้นว่าต้องเป็นข้าวโพดคั่วธรรมดาแบบไม่ปรุงรสชาติความหวานใดๆ เพื่อหุ่นสวยอย่างยั่งยืนนะจ๊ะ

ถ้าอยากผอมเร็วและมีรูปร่างดี การควบคุมอาหารเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งหากได้เมนูอาหารเหล่านี้เป็นตัวช่วยก็ยิ่งดี หุ่นสวยคงไม่ไกลเกินเอื้อมเป็นแน่ค่ะ


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่