9 ประโยชน์จาก "น้ำเกลือ" ที่มีดีกว่าใช้ล้างแผลที่คุณอาจยังไม่รู้ !!!

อ่าน 5,466

น้ำเกลือ ถือเป็นสิ่งที่ทุกๆคนควรมีติดบ้านไว้มากๆค่ะ เพราะน้ำเกลือมีประโยชน์ต่อผิวอย่างมากข้อดีสาวๆหลายคนคงทราบดี เพราะในน้ำเกลือมีส่วนประกอบที่ให้ความสมดุล กับน้ำในเซลล์ร่างกาย จึงสามารถใช้ล้างทำความสะอาดร่างกายและไม่เกิดอาการระคายเคือง และวันนี้ gangbeauty ได้รวบรวม 9 ประโยชน์ดีๆจากน้ำเกลือมาให้อ่านกันค่ะ !!

1. ทำความสะอาดผิวหน้า

น้ำเกลือสามารถใช้แทนโทนเนอร์ สำหรับเช็ดทำความสะอาดใบหน้าให้หมดจด ทั้งจากเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกที่ตกค้างได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังอ่อนโยนเหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย อีกทั้งยังช่วยปรับสภาพผิวให้ดีขึ้น ไม่ทำให้ผิวของเราเหนียวเหนอะหนะหรือแห้งตึง โดยควรใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าหลังการล้างหน้าในตอนเย็นหรือค่ำวันละ 1 ครั้ง

2. ทำความสะอาดคอนแทคเลนส์

คอนแทคเลนส์ที่ผ่านการแช่น้ำยาข้ามคืนตามปกติแล้ว อาจเป็นไปได้ว่ายังมีสิ่งสกปรกรวมไปถึงสารเคมีตกค้างอยู่โดยที่เราไม่รู้ ดังนั้นก่อนนำมาใส่ในตอนเช้าสาวๆ จึงควรนำน้ำเกลือใส่แก้วแล้วนำคอนแทคเลนส์จุ่มลงไปขัดถูเบาๆ อีกครั้ง เพื่อความสะอาด ปลอดภัย และสุขอนามัยที่ดีก่อนใส่ นอกจากนี้ควรล้างมือทุกครั้งก่อนสัมผัสกับคอนแทคเลนส์ เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกที่อาจเกาะติดมือของเราอยู่ไปติดกับคอนแทคเลนส์และเข้าสู่ดวงตาของเรานั่นเอง

3. ใช้น้ำเกลือร่วมกับผงพอกหน้า

สาวๆ คนไหนชอบใช้ผงมาสก์หน้า น้ำเกลือจะมีประโยชน์เพิ่มขึ้นทันที เนื่องจากคุณสมบัติที่มีความเข้มข้นเท่ากันกับน้ำในร่างกายมนุษย์ ทำให้น้ำเกลือเหมาะสำหรับผสมผงมาสก์หน้ามากกว่าน้ำเปล่า ยิ่งไปกว่านั้นยังสะอาดปลอดภัย รวมไปถึงเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผงมาสก์หน้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

4.บ้วนทำความสะอาดช่องปาก

ใครที่แพ้น้ำยาบ้วนปาก ไม่ว่าจะเพราะอาการแสบร้อน กลิ่น รส หรือสารเคมีในน้ำยาบ้วนปาก สามารถเปลี่ยนมาใช้น้ำเกลือบ้วนปากแทนได้ เนื่องจากน้ำเกลือมีทั้งคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคในช่องปาก ป้องกันฟันผุ ลดกลิ่นปาก อีกทั้งยังช่วยให้แผลร้อนในหายเร็วขึ้นอีกด้วย

5. ล้างแผลสดฆ่าเชื้อโรค

จริงอยู่ที่ผลิตภัณฑ์สำหรับล้างแผลและฆ่าเชื้อโรคมีอยู่มากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นยาแดง ยาเหลือง ทิงเจอร์ไอโอดีน และเบตาดีน แต่สาวๆ รู้หรือไม่ว่าน้ำเกลือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่แพทย์แนะนำ เนื่องจากไม่ทำให้แสบแผล นอกจากนี้ยังฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย อีกทั้งยังสามารถใช้กับแผลฟกช้ำดำเขียว และแผลจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อยได้ด้วย

6. รักษาสิวบนใบหน้า

ไม่ว่าจะเป็นสิว สิวผด ผดผื่นคันหรือผื่นแพ้ทั้งหลายบอกเลยว่าน้ำเกลือช่วยได้ นำผงวิเศษมาผสมกับน้ำเกลือจากนั้นนำมาทาบริเวณที่เป็นสิว ผดผื่น บริเวณที่มีอาการคัน หรืออาจทาให้ทั่วใบหน้าก็ได้ และทิ้งไว้เป็นระยะเวลาประมาณ 20-30 นาที ทำเป็นประจำทุกวันเพียงเท่านี้ก็จะมีใบหน้าสวยใสไร้สิวกันแล้ว นอกจากนี้ยังทำให้หัวสิวแห้งเร็วขึ้นด้วย

7. ใช้เช็ดหัวสิวหลังการกด

หลังจากที่หัวสิวหลุดออก หากใช้น้ำเกลือเช็ดเบาๆ ที่หัวสิว จะทำให้แผลแห้งเร็ว เป็นการทำความสะอาดแผลสิวที่ดีที่สุดอีกวิธี

8. ใช้น้ำเกลือสำหรับล้างจมูกแก้อาการหวัด

ในยามที่เป็นหวัดคัดจมูกและมีเสมหะ สามารถใช้น้ำเกลือบริสุทธิ์ในการล้างจมูกเพื่อรักษาอาการได้ โดยน้ำเกลือจะมีคุณสมบัติในการลดความเหนียวข้นของน้ำมูกและเสมหะ ลดอาการหวัดเรื้อรัง บรรเทาอาการอักเสบ ช่วยทำให้โพรงจมูกโล่งและสะอาดขึ้น อีกทั้งยังป้องกันการลุกลามของโรคไซนัสอักเสบ ทางที่ดีควรใช้น้ำเกลือล้างจมูกตั้งแต่เนิ่นๆ ระหว่างที่เริ่มมีอาการในระยะแรก

9. ใช้ล้างตาก็ได้

น้ำเกลือที่ใช้ล้างตาจะต้องเป็นน้ำเกลือที่ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น คือ 0.9% Normal saline solution ซึ่งหมายถึงความเข้มข้นของน้ำเกลือมีค่าเท่ากับความเข้มข้นของน้ำในร่างกายเรา เพราะฉะนั้นเวลาล้างตาจึงไม่ทำให้รู้สึกระคายเคือง และกรณีที่ใช้น้ำเกลือล้างตา ต้องระมัดระวังการใช้เป็นพิเศษ เช่น จะต้องปิดขวดน้ำเกลือให้สนิทหลังใช้ทุกครั้ง และใช้น้ำเกลือขวดนั้นให้หมดภายใน 1 เดือนนับจากวันที่เปิดขวด

: Klean&Kare


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่