5 วิธีรักษา "โรคน้ำกัดเท้า-ฮ่องกงฟุ๊ต" สาเหตุหลักของการเกิดเชื้อราเรื้อรัง !!!

อ่าน 10,612

เวลาฝนตกบ้านเราเนี่ยตกนิดเดียวน้ำก็ท่วมแล้ว และเชื่อว่าคุณเองต้องเคยลุยน้ำท่วมแน่นอน ถึงจะหลีกเลี่ยงยังไงคุณก็หลบไม่พ้น และยิ่งคุณดูแลเท้าไม่ดี อาจทำให้เกิดโรคที่มาทำร้ายเท้าเราได้ เช่น โรคน้ำกัดเท้า หรือ ฮ่องกงฟุ๊ต

โรคน้ำกัดเท้า จะมีอาการคันและรู้สึกแสบร้อน ผิวหนังหลุดลอก ผิวแตก มีเลือดออกและรู้สึกปวด ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้นั้นแสดงว่าคุณเป็นโรคน้ำกัดเท้าแล้วละ และวันนี้ gangbeauty มาแนะนำ 5 วิธีรักษา/บรรเทาอาการโรคน้ำกัดเท้า ป้องกันการเกิดเชื้อราเรื้อรังกันค่ะ !!!

: pinterest.com

1. ใช้ผลิตภัณฑ์แป้ง เนื้อครีมทารักษาโรคน้ำกัดเท้า

ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะเป็นสูตรต่อต้านเชื้อราซึ่งจะมี ไมโคนาโซล โคลไตรมาโซล หรือโทลนาฟเตท ควรทาครีมต่อเนื่องหลังจากที่อาการของโรคน้ำกัดเท้า อย่างน้อย 1-2 สัปดาห์

: pinterest.com

2. ทำให้เท้าแห้งมากที่สุด

บริเวณที่อุ่นและมีความชื้น คือสวรรค์ของเชื้อรา ซึ่งเท้าของเราเป็นที่ที่พวกมันสามารถเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี ให้พยายามรักษาเท้าให้แห้งสนิทตลอดทั้งวัน หรือใช้ซองกันความชื้น (ที่มักจะบรรจุมากับห่อขนมต่างๆ) ไปใส่ไว้ในถุงเท้า การทำแบบนี้อาจรู้สึกไม่ค่อยสบายสักเท่าไหร่ แต่เจลกันความชื้นนี้สามารถดูดเอาความชื้นออกได้ดี

: pinterest.com

3. ล้างเท้าวันละ 2 ครั้ง

ทำความสะอาดเท้าวันละ 2 ครั้ง ล้างเท้าด้วยสบู่และน้ำสะอาด โดยต้องใส่ใจบริเวณง่ามนิ้วมากเป็นพิเศษ และต้องไม่ลืมว่าเมื่อล้างเท้าเสร็จแล้วจะต้องเช็ดเท้าให้แห้งสนิทด้วย

: pinterest.com

4. เปลี่ยนถุงเท้า รองเท้าบ่อยๆ

การเปลี่ยนถุงเท้า รองเท้าบ่อยๆเพื่อให้เท้าแห้งสนิท หากถุงเท้าเริ่มจะชื้นขึ้นมา ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดควรเปลี่ยนมันซะ ให้เปลี่ยนเป็นถุงเท้าผ้าคอตตอนที่สะอาดและแห้งสนิททุกครั้ง ส่วนถุงเท้าจากใยสังเคราะห์นั้นจะไม่สามารถระบายความชื้นได้ดีเท่าแบบที่เป็นคอตตอน

: pinterest.com

5. สวมรองเท้าที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

สวมรองเท้าที่ช่วยระบายอากาศได้ดี เปลี่ยนรองเท้าทุกวันเพื่อไม่ให้รองเท้าเป็นแหล่งเพาะเชื้อรา ควรจะใส่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆ และหากไปสระว่ายหน้ำหรือต้องลุยน้ำ ควรสวมรองเท้าแตะหรือรองเท้าสำหรับใส่ในน้ำได้ เพื่อป้องกันระบายอากาศ และป้องกันไม่ให้มีเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคน้ำกัดเท้า

ภาพปกประกอบจาก : pinterest.com,pinterest.com


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่