การแพ้อาหาร ในเด็กและทารก ที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม

อ่าน 13,471

การแพ้อาหาร (Food allergy) เป็นอาการแพ้ที่เกิดขึ้น เมื่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มองอาหารบางชนิดว่าเป็นอันตราย อาหารที่กระตุ้นอาการแพ้เรียกว่า สารก่อภูมิแพ้ (allergens) ในงานวิจัยบางชิ้น พบว่ามีเด็กร้อยละ 4-6 และผู้ใหญ่ประมาณร้อยละ 6 ที่ได้รับผลกระทบจากการแพ้อาหาร ในเด็กและทารกนั้น ภาวะนี้มักเกิดขึ้นได้มากกว่า

ประเภทการแพ้อาหาร

การแพ้อาหารมีสองประเภท ได้แก่

- ประเภท IgE mediated อาการแพ้ชนิดนี้ เกิดขึ้นในแบบที่สัมพันธ์กับการปล่อยแอนติบอดี IgE จากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แอนติบอดีเหล่านี้จะมีปฏิกิริยากับอาหารบางชนิด

- ประเภท Non-IgE mediated ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อส่วนอื่นๆ ของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีปฏิกิริยาต่ออาหารบางชนิด การแพ้อาหารชนิดนี้ ไม่ทำให้ร่างกายกระตุ้นแอนติบอดี IgE

อาการต่างๆ ของการแพ้อาหาร

เมื่อเด็กแพ้อาหาร อาการต่างๆ มักพบได้ที่ผิวหนัง ระบบหัวใจหลอดเลือด ระบบทางเดินอาหาร และทางเดินหายใจ อาการที่พบได้มากที่สุด ได้แก่

- อาเจียน ท้องร่วง หรือเป็นตะคริวที่ท้อง และปวดท้อง

- มีผื่นแดงหรือลมพิษ

- มีอาการบวมที่ลิ้น ริมฝีปาก ลำคอ หรือมีอาการคันในปาก ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการพูด หรือหายใจ

- มีอาการแน่นที่คอ หายใจลำบาก

- หายใจมีเสียง

- ชีพจรต่ำ ทำให้ความดันโลหิตลดลง

- เวียนศีรษะ

- ผิวหนังอาจเป็นสีซีดหรือสีฟ้า

- อาการแพ้ดังกล่าวมักเกิดขึ้นกับอวัยวะของร่างกาย มากกว่าหนึ่งอวัยวะ และสามารถมีอาการแย่ลงได้อย่างรวดเร็ว เมื่ออาการแพ้เกิดขึ้น ผู้ป่วยควรได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม เนื่องจากอาการดังกล่าวอาจทำให้เสียชีวิตได้

อาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้

ในเด็กนั้น อาหารชนิดใดๆ ก็ตาม สามารถเป็นสาเหตุของภูมิแพ้ได้ อย่างไรก็ดี สารก่อภูมิแพ้เหล่านี้คิดเป็นร้อยละ 90 ของการแพ้อาหารทั้งหมดในเด็ก

- นม

- ไข่

- ถั่วที่เติบโตใต้ดิน

- ถั่วเหลือง

- ข้าวสาลี

- ถั่วที่เติบโตบนดิน

- ปลา

- อาหารทะเลเปลือกแข็ง

การรักษาหลักของการแพ้อาหาร ก็คือ การหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ระลึกไว้ว่าให้อ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์อาหารใดๆ ก็ตามอย่างระมัดระวัง เพื่อดูส่วนประกอบอย่างชัดเจน จะช่วยลดการรับประทานอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ได้

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่