คลายร้อนด้วยผลไม้ น้ำตาลน้อยแถมยังไม่อ้วน

อ่าน 7,513

หน้าร้อนมาทีไร ทุกคนก็พยายามสรรหาเคล็ดลับทุกสิ่งอย่างที่จะช่วยคลายร้อนกันมากมาย นอกจากแอร์ และพัดลมจะช่วยคลายร้อนภายนอกร่างกายได้แล้ว เราต้องคล้ายร้อนจากภายในกันด้วย "อาหาร" ที่เราทาน ซึ่งก็จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก "ผลไม้" ยิ่งแช่มาเย็นๆ ยิ่งอร่อยชื่นใจ

จะมีผลไม้อะไรบ้างที่ช่วยคลายร้อน พร้อมคุณค่าทางสารอาหารดีๆ พร้อมน้ำตาลน้อย ไม่อ้วนกันบ้าง ตามมาเลยค่ะ

1. มะพร้าว

เมื่อนึกถึงหน้าร้อน หลายคนก็ต้องนึกถึงทะเล ชายหาด และต้นมะพร้าว มะพร้าวมาพร้อมทั้งเนื้ออ่อนๆ เคี้ยวมันเพลินปาก และน้ำมะพร้าวที่ชื่นฉ่ำใจ นอกจากช่วยคลายร้อนแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งเต่งตึง และแก้กระหายได้เป็นอย่างดี

2. แตงโม

จะมีผลไม้หน้าร้อนใดๆ ดีเท่าแตงโม ยิ่งเป็นแตงโมปั่นยิ่งฟินเวอร์ เพราะแตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ และน้ำตาลไม่สูงอย่างที่ตรงกับโจทย์ของเราเป๊ะ นอกจากดับกระหายได้ดี รสชาติไม่หวานจนเกินไปแล้ว ยังมีแคลอรี่ต่ำ มีไลคีน และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ผิวพรรณ และเส้นผมแข็งแรง บำรุงสายตา และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง และโรคหัวใจอีกด้วย

3. แก้วมังกร

นอกจากจะเป็นผลไม้ที่มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีเนื้อฉ่ำๆ ทานง่าย มีกากใยอาหารที่เหมาะสมแก่การขับถ่าย แล้วยังน้ำตาลน้อยอีกด้วย แถมยังช่วยดับกระหาย คลายร้อน ป้องกันการโรคหัวใจ และหลอดเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย บำรุงผิว และลดความดันโลหิตได้ด้วย

4. แคนตาลูป / เมล่อน

ใครชอบผลไม้ไทยก็เลือกแคนตาลูป หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง และรสชาติไม่หวาน แต่หากใครอยากเพิ่มหวานอีกนิด เนื้อนุ่มอีกหน่อย และอยากหรูขึ้นมาอีก 0.5 เท่า เราแนะนำเมล่อน โดยเฉพาะเมล่อนญี่ปุ่น มันเกิดมาเพื่อเป็นผลไม้หน้าร้อนจริงๆ ทานแล้วจะช่วยบำรุงผิว ชะลอวัย บำรุงสายตา บำรุงระบบประสาท และสมอง ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน แถมยังช่วยลดไข้ได้อีกด้วย

5. แอปเปิ้ล

แอบเปิ้ลแช่เย็นก็ฟินอย่างบอกใครเหมือนกันนะ จะนำมาปั่นทานเป็นสมูทตี้โดยใส่โยเกิร์ตก็อร่อยไม่แพ้ผลไม้อื่นๆ ยิ่งใครชอบรสหวานนิดเปรี้ยวนำ เราแนะนำแอปเปิ้ลเขียว นอกจากเป็นผลไม้สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักอย่างแท้จริงแล้ว ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง วิตามินซีสูง ป้องกันหวัด แล้วยังช่วยบำรุงให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย

ใครชอบผลไม้ชนิดไหน ก็เลือกทานกันได้เลยนะคะ ถ้าจะให้ดี ควรทานสลับๆ กันไปหลายๆ ชนิด จะได้วิตามิน และสารอาหารอื่นๆ ให้หลากหลายมากยิ่งขึ้นไปด้วยไง


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่