5 วิธีดูแลช่องปากและฟันหลังถอดเครื่องมือจัดฟัน ฟันสวยนาน สุขภาพดี

อ่าน 9,209

“การจัดฟัน” นับเป็นวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวยรวมถึงปัญหาฟันไม่สบจนเป็นสาเหตุให้เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนจัดฟันแล้วแน่นอนว่าคนไข้ทุกคนต้องสวมใส่รีเทนเนอร์ ไม่ว่าจะเป็นรีเทนเนอร์แบบลวดหรือรีเทนเนอร์ใส เพื่อคงสภาพฟันให้เรียงตัวสวยเหมือนเพิ่งจัดฟันเสร็จใหม่ๆ ตลอดเวลา และสำหรับใครที่เพิ่งจัดฟันเสร็จและยังไม่รู้ว่าจะดูแลช่องปากอย่างไร ลองมาดู 5 วิธีดูแลช่องปากหลังถอดเครื่องมือดัดฟัน เพื่อการเป็นเจ้าของฟันสวยสุขภาพดีไปนานๆ

5 วิธีดูแลช่องปากและฟันหลังถอดเครื่องมือจัดฟัน

1. ใส่รีเทนเนอร์ตามทันตแพทย์สั่ง

ใครเคยจัดฟันน่าจะทราบดีว่าหลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันแล้ว คนไข้ยังต้องใส่รีเทนเนอร์แบบลวดหรือรีเทนเนอร์ใส เพื่อคงสภาพฟันให้เรียงตัวสวย โดยระยะเวลาที่ควรใส่รีเทนเนอร์ตลอดเวลา ยกเว้นเวลาทานอาหาร คือ 1 ปี หลังจากนั้นจึงลดความถี่ในการใส่รีเทนเนอร์ เพื่อชะลอโอกาสฟันล้มหรือฟันเคลื่อนตำแหน่ง

2. รักษาความสะอาดช่องปาก

เพื่อการเป็นเจ้าของฟันสวยสุขภาพดี หลังจากจัดฟันแล้วเสร็จควรให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาดช่องปากด้วยการแปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหาร เพื่อลดการสะสมคราบแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นปาก ควบคู่การใช้ไหมขัดฟันเพื่อการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก

3. รักษาความสะอาดของรีเทนเนอร์

นอกจากการรักษาความสะอาดช่องปากแล้ว อย่าลืมรักษาความสะอาดรีเทนเนอร์ด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นรีเทนเนอร์แบบลวดหรือรีเทนเนอร์ใสก็เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียได้ทั้งนั้น วิธีทำความสะอาดแบบง่ายๆ คือการใช้แปรงขนนุ่มค่อยๆ ขัดที่รีเทนเนอร์ โดยควรทำเป็นประจำทุกวันเพื่อลดการเกิดคราบและกลิ่นไม่พึงประสงค์ เพียงเท่านี้รีเทนเนอร์จะเหมือนใหม่และไม่มีคราบสกปรกกวนใจ

4. เลี่ยงอาหารบางประเภท

หลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันควรเลี่ยงการทานอาหารบางประเภท เช่น อาหารที่แข็ง เหนียว หรืออาหารเคี้ยวยาก เช่น ถั่ว น้ำแข็ง เพื่อลดโอกาสฟันล้มหรือฟันเคลื่อนที่จากตำแหน่งเดิม

5. พบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน

อีกหนึ่งวิธีดูแลช่องปากแบบง่ายๆ คือการพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน เพื่อขูดหินปูนและให้ทันตแพทย์ตรวจเช็กอย่างละเอียดว่าฟันซี่ใดมีปัญหาหรือไม่ เพื่อการรักษาแบบทันท่วงที

เมื่อทราบเทคนิคดีๆ แบบนี้แล้ว อย่าลืมนำวิธีดูแลช่องปากหลังจัดฟันไปปรับใช้ เพื่อให้ฟันสวยสุขภาพไปนานๆ แต่สำหรับใครที่กำลังมองหาคลินิกจัดฟันที่จะช่วยออกแบบรอยยิ้มให้สวยมั่นใจขึ้น ขอแนะนำ PLUS Dental Clinic คลินิกทันตกรรมได้มาตรฐาน พรั่งพร้อมด้วยทีมแพทย์มากประสบการณ์ ทีมงาน รวมถึงอุปกรณ์ทันสมัย ใส่ใจทุกเคสตั้งแต่ขั้นตอนการแนะนำ การรักษา และติดตามผล ทำให้ปัจจุบัน PLUS Dental Clinic ได้รับความไว้วางใจจากคนไข้กว่า 100,000 เคส ที่สำคัญราคาจับต้องได้ เพื่อให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของรอยยิ้มสวยมั่นใจและเป็นเจ้าของสุขภาพฟันที่แข็งแรงได้ง่ายยิ่งขึ้น

สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่