คุมอาหารอยู่หมัด!! 7 เคล็ดลับหยุดความอยากอาหาร อิ่มคืออิ่ม ไม่กินจุบจิบ!!

อ่าน 1,934

  ในช่วงที่เธอกำลังต้องการลดน้ำหนัก มันมักจะมีปัญหาตามมาตรงที่ว่าอะไรก็อร่อย กินอะไรก็อยากเบิ้ลไปหมด แน่นอนว่ามันทำให้การลดน้ำหนักยิ่งห่างไกลความจริงออกไป และ Gangbeauty ไม่อาจทนอยู่เฉยได้ อิ่มแล้วก็ยังอยากกินไม่หยุด เราก็มีวิธีมาหยุดความอยากนั้นได้เหมือนกัน!

1. ลดปริมาณอาหารลงครึ่งนึง โดยการลดขนาดจานข้าวให้เล็กลงกว่าเดิม ทางจิตวิทยานั้นการันตีว่ามันจะทำให้เธอรู้สึกอิ่ม ไม่อยากอาหารอีก ทั้งที่ยังไม่อิ่มจริงๆ ด้วยซ้ำ

www.pexels.com

2. ตอนเคี้ยวอาหารให้วางช้อนส้อมลงซะ เพราะเมื่อเราวางช้อนส้อม จิตใจของเราจะมุ่งไปที่การสร้างจังหวะเคลื่อนไหวระหว่างปากกับจาน และหยุดโฟกัสไปที่อาหารทั้งหมด ส่งผลต่อเนื่องให้กระบวนการย่อยอาหารทำงานช้าลง เราก็จะรู้สึกอิ่มไวขึ้นนั่นเอง ได้ผลนะ ลองดูสิ

3. ปิดโทรทัศน์ซะเถอะ เธอกำลังกินข้าว ก็ทำแค่กินข้าวซะ เพราะจากผลจากการศึกษา พบว่าการดูโทรทัศน์ไป กินข้าวไป จะทำให้เจริญอาหารขึ้นได้อีกถึง 14% ระหว่างที่กำลังเพลิดเพลินกับโทรทัศน์ มือก็จะตักอาหารเข้าปากเพลินด้วยเหมือนกัน ดังนั้น ปิดเถอะ พักโทรทัศน์ไปด้วยในตัว

4. กำมือ เป็นวิธีการปฏิเสธความต้องการอาหารทางจิตวิทยาที่ดี โดยผู้เชี่ยวชาญเผยว่าการกำมือเปล่าๆ ไม่มีช้อน ไม่มีส้อมอยู่ในมือในช่วงเริ่มต้นของมื้ออาหาร กลางมื้ออาหาร และช่วงท้ายของมื้ออาหาร จะเป็นการย้ำเตือนจิตใจไม่ให้ทานอาหารมากเกินไปได้ การกำมือก็คล้ายคำปฏิเสธว่า "ไม่" นั่นล่ะ

commons.wikimedia.org

5. ลองทำให้การกินมันยากขึ้นหน่อย โดยจากช้อนส้อม ก็เปลี่ยนมาใช้มีดตักอาหารเข้าปากแบบชาวยุโรปดูบ้าง วิธีนี้จะทำให้เธอกินลำบาก จนลดความเร็วในการทานอาหารลงได้ ในแต่ละคำก็ได้ปริมาณที่ลดลง แถมยังทำให้เธอมีสมาธิกับการกินมากขึ้น เพราะมันยากยังไงล่ะ

www.flickr.com

6. ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารสัก 30 นาที แบบเต็มแก้วเลยนะ มันจะทำให้เธอกินได้น้อยลง อิ่มไวกว่าเดิมมาก ระหว่างมื้ออาหารและหลังอาหารนั้น ขอให้เป็นแค่การจิบเบาๆ พอไม่ให้ติดคอก็พอแล้ว

7. เพราะความสุขของเราคือการกิน ดังนั้นการกระซวกกิน กินแบบยัดๆๆๆ แน่นอนว่าเราจะแทบไม่ได้รับรสชาติอะไรเลยจากการกิน เปลี่ยนเป็นการค่อยละเลียดทีละคำ ให้รู้สึกว่ามีรสอะไรบ้าง มันจะช่วยทำให้เธอมีความสุขกับการกิน แถมยังทำให้อิ่มเร็วกว่าที่คิดซะด้วยล่ะ

maxpixel.freegreatpicture.com

ง่ายนิดเดียว ลองทำดู แล้วจะรู้ว่าผลของมันน่ะดีจริง!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่