8 ประโยชน์เห็ด อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ช่วยระบบภูมิคุ้มกันและสมอง !!!

อ่าน 1,948

เห็ด เป็นอาหารที่นิยมกันอย่างแพร่หลายซึ่งมักนำมาใช้เป็นส่วนประกอบหนึ่งของทั้งเมนูอาหาร เห็ดมีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงไม่แปลกที่เห็ดจะสามารถครองใจเหล่าบรรดาผู้รักการทานอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างไรก็ดี เราลองมาดูกันว่าการทานเห็ดดีต่อร่างกายคุณได้อย่างไร

: nantafood.blogspot.com

1. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

เห็ดมีสารไรโบฟลาวิน (Riboflavin) ซึ่งช่วยในการทำงานของเม็ดเลือดแดงตลอดจนช่วยบำรุงรักษาเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการผลิตโปรตีนที่มีฤทธิ์ต่อต้านไวรัสและซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย นอกจากนี้เห็ดยังช่วยให้เซลล์ภูมิคุ้มกันเจริญเติบโตพร้อมต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมที่รุกล้ำเข้ามาในร่างกาย

2. ช่วยให้สุขภาพสมองดีขึ้น

เห็ดมีไนอาซิน (Niacin) และธาตุคอปเปอร์ซึ่งล้วนแต่มีคุณสมบัติที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและรักษาเส้นประสาทให้มีสุขภาพดี อีกทั้งเห็ดยังมีกรดแพนโทเทนิค (Panthothenic acid) ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการผลิตฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของสมอง

: kaentong.com

3. ดีต่อสุขภาพหัวใจ

ด้วยความที่เห็ดมีปริมาณของไขมันต่ำแต่กลับมีปริมาณของโปรตีนสูง จึงถูกจัดให้เป็นอาหารที่ดีต่อหัวใจอย่างไม่ต้องสงสัย อีกทั้งยังมีธาตุซิลีเนียมซึ่งทำหน้าที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระโดยจะป้องกันเซลล์ต่างๆ ในร่างกายจากการถูกทำลาย อีกทั้งยังช่วยรักษาสมดุลของระดับคอเลสเตอรอลทั้งชนิด LDL และ HDL จึงสามารถช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจหรือหลอดเลือด

4. ควบคุมความดันเลือด

ธาตุโพแทสเซียมในเห็ดสามารถช่วยรักษาสมดุลของๆ เหลวและแร่ธาตุในร่างกาย ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับของความดันโลหิต ยิ่งไปกว่านั้นเห็ดยังมีธาตุคอปเปอร์ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการลำเลียงก๊าซออกซิเจนในเม็ดเลือดแดงอีกด้วย

: matichon.co.th

5. ควบคุมระดับน้ำตาล

คุณทราบหรือไม่ว่าเห็ดมีสรรพคุณในการช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ เนื่องจากเห็ดมีเอมไซม์และสารประกอบที่มีฤทธิ์เหมือนอินซูลินในร่างกาย นอกจากนี้เห็ดยังมีสารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานของตับ ตับอ่อน และต่อมไร้ท่อ ซึ่งส่งผลต่อการควบคุมของระดับของอินซูลินในร่างกาย ดังนั้นหากคุณไม่อยากให้โรคเบาหวานถามหา การทานเห็ดเป็นประจำก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ

6. ช่วยในการลดน้ำหนัก

สำหรับผู้ที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอท การทานเห็ดเป็นอาหารนับว่าเป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีทีเดียว เนื่องจากเห็ดมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันต่ำ แต่กลับมีโปรตีนและไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังมีวิตามินบีที่ช่วยเพิ่มการเผลาผลาญในร่างกาย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเห็ดจึงดีต่อผู้ที่กำลังลดความอ้วน

: papaidoo.com

7. ดีต่อสุขภาพทางเพศ

เห็ดอุดมไปด้วยธาตุสังกะสีซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของอวัยวะสืบพันธุ์ โดยเฉพาะเพศชาย ซึ่งเห็ดสามารถช่วยเพิ่มจำนวนของอสุจิได้ ตลอดจนทำให้อวัยวะมีความสมบูรณ์และแข็งแรงพร้อมสำหรับการมีลูกได้ ดังนั้นหากคู่แต่งงานใดมีปัญหาเรื่องการมีลูกยากซึ่งสาเหตุมาจากความสมบูรณ์ของอสุจิ การทานเห็ดอาจสามารถช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อย

8. ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

กรดไลโนเลอิก (Linoleic acid) ในเห็ดมีฤทธิ์เป็นสารต่อต้านมะเร็ง โดยสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งเต้านม นอกจากนี้เห็ดยังมีเบต้ากลูแคน (Beta-glucans) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต่อต้านเนื้องอกและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งในผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่