5 เรื่องความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับ "นม" ที่เราทานกันเป็นประจำ !!!

อ่าน 4,290

นม ถือเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงเหมาะกับทุกๆวัย ไม่ใช่แค่เด็กหรือทารกเท่านั้นที่ต้องการสารอาหารจากนม เพราะร่างกายของเรายังคงเจริญเติมโตและต้องการสารอาหารเพื่อซ่อมแซมส่วนทึ่สึกหรอ

และภายในนม ยังมีสารอาหารที่เราต้องการอย่างครบถ้วน ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรท แคลเซียม ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ที่เด่นก็คือวิตามินบี 2 ป้องกันไม่ให้เป็นโรคปากนกกระจอก ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ดี ฉะนั้นเราจึงควรหันมาสนใจการดื่มนมให้มากขึ้นและเลิกความคิดที่ว่า นมเป็นอาหารผูกขาดสำหรับเด็กและทารกเสียที

: pinterest.com

1. ดื่มนมประจำ จะทำให้น้ำหนักขึ้น ?

การดื่มนมเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยสร้างสมดุล ในปริมาณอาหารที่บริโภคเข้าไป จากการศึกษาโดยใช้นมพร่องมันเนยในเด็กวัยรุ่นที่อยู่ในโปรแกรมลดน้ำหนัก พบว่ากลุ่มเด็กที่ดื่มนมพร่องมันเนยสามารถลดน้ำหนักได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ดื่มนม เนื่องจากแคลเซียมมีผลต่อการใช้ไขมัน ซึ่งทำให้สรุปได้ว่านมมีส่วนช่วยในเรื่องลดน้ำหนัก

: pinterest.com

2. ดื่มนมประจำ อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ?

อาการแพ้นมสามารถเกิดขึ้นได้ แต่อาการแพ้โปรตีนในนมวัวนั้นเกิดในคนจำนวนน้อยมากหรือเฉพาะในเด็กทารกเท่านั้น สำหรับอาการแพ้ที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้ใหญ่นั้นเป็นลักษณะของอาการท้องเสีย เมื่อดื่มนมในขณะท้องว่าง เกิดขึ้นเพราะร่างกายไม่คุ้นเคยกับการดื่มนม และไม่มีน้ำย่อยสำหรับย่อยน้ำตาลแลคโตสในน้ำนม แก้ไขได้โดยการทยอยดื่มครั้งละน้อยๆ วันละหลายเวลาพอสักระยะหนึ่งร่างกายจะค่อยๆ สร้างน้ำย่อยแลคเตสขึ้นมาเอง

: pinterest.com

3. ดื่มนมประจำ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ?

การดื่มนมไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ อาหารที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจนั้นคืออาหารที่ประกอบด้วยไขมันสูง การบริโภคนมทั่วไปไม่ทำให้เป็นโรคหัวใจ ส่วนการบริโภคนมและโยเกิร์ตพร่องไขมัน จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์เหมือนการบริโภคนม โดยที่ไม่ต้องกังวลกับปริมาณไขมันอีกด้วย

: pinterest.com

4. การดื่มนมจำเป็นสำหรับเด็กๆ เท่านั้น ?

แม้จะผ่านพ้นวัยเด็กแล้ว แต่ร่างกายยังคงมีความต้องการสารอาหารตลอดเวลาในทุกช่วงวัย โดยเฉพาะแคลเซียมสำหรับใช้ในการเสริมสร้างกระดูก ซึ่งมีการสลายตัว และสร้างใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยในวัยเด็กจะมีสัดส่วนการสร้างมากกว่าการสลายจนถึงอายุ 20 ปี โดยในช่วงอายุ 25-40 ปี สัดส่วนการสร้างและสลายกระดุกจะสมดุลกัน และเมื่ออายุมากขึ้น การสลายกระดูกจะมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้มวลกระดูกลดน้อยลงทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน ฉะนั้นการดื่มนมจึงจำเป็นสำหรับทุกช่วงวัย

: pinterest.com

5. นมเปรี้ยว คือนมบูด ?

นมรสเปรี้ยว ไม่ใช่นมธรรมดามีการดัดแปลงให้เปรี้ยวโดยใส่เชื้อจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัสซึ่งพบโดยปกติในระบบทางเดินอาหาร โดยเอามาหมักกับนมจนกระทั่งเกิดรสเปรี้ยวและ ความเป็นกรดขึ้น ส่วนนมบูด คือ นมที่มีเชื้อโรคชนิดที่กินไม่ได้ ไปทำปฏิกิริยากับนมจนบูดเหมือนอาหารบูดทั่วๆ ไป หากกินเข้าไปแล้ว จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย คือเกิดท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียนได้ ฉะนั้น นมเปรี้ยว จึงไม่ใช่นมบูด แต่นมเปรี้ยวก็มีโอกาสจะเป็นนมเปรี้ยวที่บูดได้ หากเก็บไว้นานเกินไป จนหมดอายุ หรือเป็นนมที่มีการบรรจุไม่ดี มีเชื้อโรคตัวอื่นปนเข้าไปด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่