นี่ล่ะสาเหตุ!! 6 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้คุณลดน้ำหนักไม่ลงสักที!!

อ่าน 4,718

ใครๆ ก็อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่การลดน้ำหนักที่ถูกต้องมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับอินเทอร์เน็ตทั้งหมด เพราะบางอย่างนั้นก็เชื่อถือไม่ได้ หรือบางอย่างอาจจะใช้ได้ แต่ไม่เข้ากับเคมีของร่างกายเรา น้ำหนักก็ไม่ลดอยู่ดี ยิ่ง 6 ความเชื่อของการลดน้ำหนักแบบนี้ Gangbeauty บอกเลยว่ามันทำให้เรายิ่งลดน้ำหนักไม่ลง!

1. ชั่งน้ำหนักทุกวัน

pixabay.com

          ด้วยความเป็นกังวล กลัวน้ำหนักจะขึ้น หลังทานข้าวจึงมักจะมีบางคนที่เจอเครื่องชั่งน้ำหนักแล้วรีบวิ่งเข้าไปหา พอชั่งแล้วเห็นขึ้นจากเดิมมา 1 ขีดก็พาลเครียด อารมณ์ขุ่นมัว จำไว้ว่าอย่าทำแบบนี้อีก เพราะนอกจากจะได้รู้ตัวเลขน้ำหนักของตัวเองแล้วก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย มิหนำซ้ำยังทำให้เครียดไปอีก ทั้งที่ความจริงน้ำหนักตัวของคนเรานั้นขึ้นลงได้ตลอดเวลา เพราะปริมาณน้ำและปริมาณน้ำตาลมีความผันผวนเสมอ ดังนั้นอย่าเอาตัวเลขพวกนี้มากำหนดชีวิตของตัวเองกันเลยนะ

2. ให้นอนพักผ่อนมากๆ

www.pexels.com

          การนอนไม่ใช่หนทางเดียวที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี เพราะมนุษย์เราเกิดมามีการนอนเอาไว้เพื่อดำรงชีวิตและเอาตัวรอดเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริง ร่างกายก็ไม่ได้ต้องการถึง 8 ชั่วโมงตามที่ตำรากล่าวไว้หรอก โตแล้วอย่างเรา 6 ชั่วโมงก็เกินพอ เพราะถ้ามากไปกว่านี้ ร่างกายจะเหนื่อยและเฉื่อยชามาก อวัยวะภายในก็ทำงานแบบเหนื่อยๆ เพราะร่างกายจดจำว่าเรารักที่จะนอนนั่นเอง

3. มีวันตามใจปาก

pxhere.com

          ในสูตรการลดน้ำหนักโดยการควบคุมอาหาร คนส่วนใหญ่มักจะบอกว่าให้มีหนึ่งวันที่ร่างกายจะได้ตามใจปาก อยากทานอะไรก็จัดให้หนำ เราจะได้ไม่ท้อถอย ลดน้ำหนักได้สำเร็จ แต่รู้หรือไม่ว่าหลังจากการตามใจปากไปแล้ว ตื่นเช้ามาเราจะรู้สึกอยากตามใจปากอีกครั้ง ต่อให้เป็นกฎของการลดน้ำหนัก แต่คิดหรือว่าจะต่อสู้กับความหิวและจินตนาการถึงของโปรดได้ ขอบอกเลยว่ายากและทรมานกว่าการหักห้ามใจไปรอบแรกอีก

4. สูตรน้ำตาลน้อย

pxhere.com

          ผลิตภัณฑ์สำหรับบริโภคเข้าสู่ร่างกายใดๆ ที่เอ่ยอ้างว่าน้ำตาล 0% มักเป็นสินค้าที่ดูเฮลท์ตี้ ดีต่อสุขภาพ ดื่มแล้ว ทานแล้วไม่อ้วนแน่ๆ แต่ไม่เคยสงสัยกันบ้างเหรอว่าทำไมน้ำตาลน้อย ทำไมไม่ได้ใส่น้ำตาลแต่รสชาติถึงอร่อยเหมือนเดิมได้ นั่นก็เพราะผู้ผลิตนิยมใส่สารให้ความหวานแทนน้ำตาลลงไปแทนยังไงล่ะ เจ้าสารพวกนี้ นอกจากจะมีฤทธิ์ทำให้อ้วนหนักกว่าน้ำตาลแล้วยังเป็นสารเคมีอีกนะ คิดใหม่อีกทีดีมั้ย

5. เคี้ยวหมากฝรั่งแก้หิว

www.flickr.com

          เรามักจะหาอะไรมาเคี้ยว เพื่อป้องกันไม่ให้ทานขนมจุบจิบ ซึ่งไอเทมส่วนใหญ่ที่เลือกก็มักจะเป็นหมากฝรั่งที่แคลอรีต่ำสุดๆ เพราะเชื่อว่าการไม่ได้ทานอะไรลงท้อง เคี้ยวหมากฝรั่งอย่างเดียวเดี๋ยวก็ผอมแล้ว ทั้งที่ในความเป็นจริง หมากฝรั่งทำร้ายสุขภาพฟันของเราได้ดีมาก แถมยังทำร้ายระบบย่อยอาหารของเราไปด้วย เนื่องจากทุกครั้งที่ปากเริ่มเคี้ยว สมองก็จะสั่งให้ร่างกายตอบสนองการเคี้ยวด้วยการหลั่งกรดในท้องรอการย่อยอาหาร เมื่อไม่มีอาหารลงท้อง กรดเหล่านั้นก็จะทำให้เราท้องอืด และเสี่ยงผนังกระเพาะทะลุอีกด้วย

6. งดแป้ง

pxhere.com

          คนบางคนก็มีความต้องการลดน้ำหนักจนเคร่งครัด ทานแต่ผัก ผลไม้และโปรตีน โดยปล่อยทิ้งคาร์โบไฮเดรตออกจากชีวิตไปเลย แต่อย่าลืมนะว่าอย่างไรร่างกายก็ต้องการสารอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อทำให้อวัยวะภายในดำรงชีวิตต่อไปได้ มันยังต้องการไขมัน คาร์โบไฮเดรตในการหล่อเลี้ยงร่างกายอยู่เหมือนเดิม นอกจากนี้ สิ่งต่างๆ ที่เราเชื่อว่าไม่อ้วน ทานไปในปริมาณมาก ร่างกายย่อยไม่ทัน สุดท้ายก็มีส่วนเกินให้อ้วนขึ้นอยู่ดี ทานข้าวกล้องไม่ขัดสี ทานไขมันดีอย่างอโวคาโด น้ำมันมะพร้าวในปริมาณเล็กน้อยก็ไม่เสียหายนักหรอก

ผอมแล้วต้องสุขภาพดีด้วย ไม่งั้นผู้ชายก็ไม่ชอบหรอกนะ!


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่