7 พฤติกรรม ที่ไม่ควรทำ "หลังออกกำลังกาย" ซ้ำยังส่งผลร้ายต่อร่างกาย !!!

อ่าน 2,981

คุณทราบหรือไม่ว่า การออกกำลังกาย นอกจากจะให้ประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีข้อเสียด้วยเช่นกันค่ะ ถ้าคุณยังทำพฤติกรรมต่อไปนี้หลังออกกำลังกายอยู่ อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือทำให้การออกกำลังกายนั้นกลับไม่ได้ประโยชน์เลย !!!

: diamondvalleysfc.com.au

1. หลังออกกำลังกายแล้วไม่ยืดกล้ามเนื้อ หลายคนอาจไม่เคยทราบว่าหลังการออกกำลังกายก็ควรเผื่อเวลาในการยืดเส้นยืดสายร่างกายด้วย เพื่อช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อจากอาการปวดเมื่อย ความเหนื่อยล้า ลดการบาดเจ็บ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุหลังออกกำลังกายแม้เพียงเล็กน้อยอาจทำให้กล้ามเนื้อภายในฉีกขาดได้

: hopewoodlifestyle.com.au

2. ใส่ชุดที่เปียกเหงื่อโดยไม่ยอมเปลี่ยน หลังออกกำลังกายจนเหงื่อออกเปียกชุ่มไปทั้งตัวรวมถึงเสื้อผ้าด้วย แต่ยังคงอยู่ในชุดนั้นแล้วไปทำงานอย่างอื่นต่อ บ้างก็ปล่อยไว้จนเสื้อผ้าแห้ง ซึ่งนั่นจะเป็นผลให้เชื้อโรคและสิ่งสกปรกจากคราบเหงื่อติดตัวเราง่ายขึ้น อาจทำให้เกิดโรคผิวหนัง เป็นสิวตามร่างกาย และจะมีกลิ่นตัวแถมมาด้วย

3. ใช้มือสัมผัสใบหน้าและ เวลาออกกำลังกายแล้วมีเหงื่อไหลตามผิวหน้า การใช้มือปาดเหงื่อ เช็ดถูใบหน้า หรือขยี้ตา อาจทำให้ติดเชื้อโรคจากมือสู่ผิวหน้าหรือดวงตา แนะนำว่าควรมีผ้าขนหนูสักผืนเอาไว้ใช้สำหรับเช็ดหน้าโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากวนใจบนผิวหน้าของเราได้

: cornerstonefootandankle.com

4. ไม่ทำความสะอาดอุปกรณ์ออกกำลังกาย หากเป็นอุปกรณ์หรือเครื่องมือสำหรับออกกำลังกายส่วนตัวที่บ้าน เมื่อใช้ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันก็ย่อมมีคราบเหงื่อและสิ่งสกปรกเกาะจับตัวอยู่ ซึ่งจะกลายเป็นที่รวมเชื้อโรคแล้วเข้าสู่ตัวเราเองถ้าไม่คอยทำความสะอาดบ้าง

5. กินอาหารมื้อดึกโดยไม่แคร์ คนส่วนใหญ่ที่ออกกำลังกายมาอย่างหนักหน่วงหรือทำเป็นประจำทุกวัน ก็เลยคิดว่าคงไม่เป็นไรถ้าจะกินมื้อดึก เพราะน่าจะช่วยชดเชยพลังงานที่ร่างกายสูญเสียไป แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายเกิดความตึงเครียดจนส่งผลให้ยิ่งกินมากกว่าที่ควร

: 2tonefit.com

6. ไม่ดื่มน้ำหลังออกกำลังกาย บางคนบอกว่าดื่มนะแต่เป็นเครื่องดื่มประเภทชูกำลัง ซึ่งขอบอกเลยว่าเครื่องดื่มพวกนี้มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมมากเกินความจำเป็น และไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายหรอก แต่การดื่มน้ำเปล่าต่างหากที่จะให้ความสดชื่นและช่วยชดเชยเหงื่อที่ร่างกายสูญเสียไปได้ดีกว่า


ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่