5 ประโยชน์สุดเจ๋งของการวิ่งตอนเช้า ส่งผลดีต่อสุขภาพเต็มๆ

อ่าน 2,493



การออกกำลังกายทุกชนิด ล้วนส่งผลดีต่อสุขภาพด้วยกันทั้งนั้น การวิ่งในตอนเช้าเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่ดีมาก เพราะจะทำให้ได้สัมผัสบรรยากาศเย็นสบายในตอนเช้า ทำให้สุขภาพกายใจแข็งแรงไปพร้อมกัน วันนี้เราลองมาดูประโยชน์สุดเจ๋งของการวิ่งในตอนเช้ากันเลยดีกว่า




1.ปลุกความสดชื่น ทำให้น้ำหนักลดเร็ว


การวิ่งในตอนเช้าเป็นการปลุกร่างกายให้ตื่น ทำให้สดชื่น มีพลัง พร้อมสำหรับวันใหม่ การวิ่งจะช่วยกระตุ้นอวัยวะต่างๆ ให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ร่างกายหลังสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดความผ่อนคลาย ลดความเครียด การวิ่งยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้สูงขึ้น ทำให้ร่างกายขจัดแคลอรี่ส่วนเกินได้ดีไปทั้งวัน เป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีทีเดียว


2.ลดความดัน ป้องกันความเครียด


จากผลการวิจัยพบว่า การวิ่งในตอนเช้ามีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิตได้ โดยทดลองกับอาสาสมัคร คือให้พวกเขาไปออกกำลังกายด้วยการวิ่งตอนเช้า ตอนบ่าย และตอนเย็น พบว่ากลุ่มที่วิ่งในตอนเช้า จะมีความดันโลหิตลดลงทั้งวันเฉลี่ย 10 เปอร์เซ็นต์และก่อนเข้านอน 25 เปอร์เซ็นต์ การวิ่งในตอนเช้ายังทำให้รู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และอารมณ์ดีอีกด้วย




3.ช่วยให้ฟื้นจากอาการเมาค้าง


คงไม่มีใครอยากตื่นมาวิ่งตอนเช้าในวันที่มีอาการเมาค้าง แต่หากสามารถรวบรวมกำลังใจ ตื่นมาวิ่งตอนเช้าได้ จะช่วยขับไล่อาการเมาค้างให้หายไปได้อย่างแน่นอน เพราะร่างกายจะขับแอลกอฮอล์ออกมาพร้อมเหงื่อ ทำให้การไหลเวียนของเลือดสูงขึ้น เป็นการดีท็อกซ์เพื่อขจัดสารพิษออกไป ทำให้ร่างกายสดชื่น


4.ทำให้มีสมาธิ


การวิ่งในตอนเช้าจะทำให้จิตใจสงบ มีสมาธิ สามารถจัดการเรื่องต่างๆ ในชีวิตได้เป็นอย่างดี การวิ่งตอนเช้ายังช่วยเพิ่มพลังกาย พลังใจ ทำให้ไม่เหนื่อยล้าง่าย ทำให้สามารถจัดการงานต่างๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย




5.ทำให้มีนิสัยตื่นเช้า


เวลาเร่งรีบในตอนเช้า เป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนหัวเสียได้ง่าย โดยเฉพาะคนที่ตื่นสายเป็นประจำ ทำให้วางแผนต่างๆ ได้ยาก การตื่นมาวิ่งตอนเช้าประมาณ 4 วัน ต่อสัปดาห์ จะทำให้นาฬิกาชีวิตค่อยๆ ปรับ ทำให้กลายเป็นคนตื่นเช้า ในที่สุดก็สามารถเปลี่ยนนิสัยของตัวเองได้ โดยไม่ต้องอาศัยนาฬิกาปลุกอีกต่อไป


การตื่นมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งตอนเช้านั้น ส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตในหลายด้าน เพราะช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยให้รู้สึกสดชื่น มีสมาธิ  ทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว การตื่นมาวิ่งตอนเช้า ยังช่วยแก้อาการเมาค้าง ให้หายเป็นปลิดทิ้งได้ ดีเห็นๆ แบบนี้ ไม่วิ่งออกกำลังกายตอนเช้ากันบ้างน่าเสียดายแย่เลยค่ะ



ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่