ออกกำลังกายในระหว่างมีประจำเดือน อย่างไรให้ปลอดภัย

อ่าน 12,371

ผู้หญิงหลายคนมักหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในระหว่างมีประจำเดือนเพราะกลัวอันตรายต่างๆ ในช่วงมีประจำเดือนเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ส่งผลให้มีอาการอ่อนเพลีย ปวดท้อง ปวดหัวและหงุดหงิดง่าย การออกกำลังกายที่พอเหมาะจะช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์เหล่านี้ได้ แต่การออกกำลังกายระหว่างการมีประจำเดือนควรระมัดระวังเพิ่มขึ้น ในบทความนี้จะบอกถึงการออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือนอย่างไรให้ปลอดภัย

1.เล่นโยคะ

การเล่นโยคะถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดในระหว่างที่มีประจำเดือน เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆไม่ใช้ร่างกายหักโหม การออกกำลังกายอย่างหนักในช่วงที่มีแระจำเดือนเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังหรือทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจก่อให้เกิดความอ่อนเพลียมากขึ้นและอาจเป็นลมได้  อีกทั้งการออกกำลังกายแบบโยคะจะช่วยควบคุมอารมณ์ลดอาการหงุดหงิดได้

2.ออกกำลังกายแบบพิลาทิส

เหมาะสำหรับคนที่เบื่อโยคะ โดยพิลาทิสก็เป็นการออกกำลังกายอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ต้องใช้ร่างกายแบบหักโหม เน้นการฝึกความสมดุลและความยืดหยุ่นของร่างกาย มีความเคลื่อนไหวแบบนุ่มนวลแถมยังลดอาการปวดท้องหรือปวดหัวจากการมีประจำเดือนได้อีกด้วย

3.การเดินด้วยความเร็วระดับกลาง

การเดินก็เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมในระหว่างที่มีปะจำเดือน เพราะไม่ต้องใช้ร่างกายหนัก แต่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและระบบเผาผลาญทำงานได้ดี การเดินในระดับกลางคือ เดินแบบมีเป้าหมาย ร่างกายไม่เหนื่อยมาก มีเหงื่อออกพูดคุยได้ปกติ การเดินออกกำลังกาย ยังช่วยให้สมองได้รับอากาศบริสุทธิ์และช่วยให้ผ่อนคลาย

4.รำไท้เก๊กหรือชี่กง

การออกกำลังกาย2 ชนิดนี้ ไม่เน้นการออกกำลังกายแบบหนักแต่เน้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย เข่าข้อแข็งแรง และยืดหยุ่นได้ดี อีกทั้งยังส่งผลต่อระบบภายในของร่างกายลดความเครียดทำให้สุขภาพแข็งแรง

การออกกำลังกายแบบไหนที่ควรงดระหว่างการมีประจำเดือน

การออกกำลังกายช่วงมีประจำเดือนควรงดการออกกำลังกายที่ต้องใช้ร่างกายอย่างหนักและรุนแรง  เช่น การวิ่ง หรือคาดิโอ แบบหนักๆ เพราะจะทำให้ร่างกายเหนื่อยง่าย มีแรงน้อยลงและอาจทำให้เป็นลมได้  อีกทั้งการออกกำลังกายทางน้ำก็ควรงด เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือดได้

การออกกำลังกายอาจช่วยลดอาการข้างเคียงของการมีประจำเดือนได้ แต่การออกกำลังกายในช่วงนี้ต้องระมัดระวังให้ดี หากเราพลาดอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายรวมถึงส่งผลเสียต่อการต้องบาดเจ็บหรือต้องงดออกกำลังกายในระยะยาว  การออกกำลังกายนั้นมีหลายแบบในช่วงระยะเวลาแค่3-5 วันให้เลือกออกกำลังกายแบบเบาๆแทนพอหมดประจำเดือนแล้วค่อยมาลุยต่อก็ยังไม่สาย


ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่