ออกกำลังกายโดยการกระโดดเชือกไดทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

อ่าน 1,775

ใครที่กำลังหาวิธีดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ขอแนะนำอีกหนึ่งรูปแบบของการออกกำลังกายนั่นก็คือ การกระโดดเชือก ใครที่เริ่มเบื่อกับวิธีเดิมๆ ที่ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ ลองเปลี่ยนมาสลับออกกำลังแบบกระโดดเชือกกันบ้างก็ได้นะคะ ประโยชน์นั้นก็มีมากมาย ดีทั้งต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

ต้องลอง กระโดดเชือก ออกกำลังกาย ประโยชน์ดีๆ เยอะนะ

1. เผาผลาญแคลอรี่ได้ดี ช่วยลดน้ำหนัก

การกระโดดเชือก 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 1,300 กิโลแคลอรี ถ้าเปรียบแบบระยะสั้นกว่านั้นก็คือ กระโดดเชือกต่อเนื่องนาน 10 นาที เบิร์นแคลอรีได้เท่ากับวิ่งในระยะทาง 1.6 กิโลเมตร

2. ฝึกสมาธิ ช่วยให้สมองพัฒนา

ข้อมูลจากสถาบันการกระโดดเชือกแห่งสหรัฐอเมริกา เผยว่า การกระโดดเชือกจะสามารถช่วยพัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและขวา ช่วยให้มีสมาธิที่ดีขึ้น เพราะเวลากระโดดเชือกต้องมีใจจดจ่อ กับการกระโดด ทำให้รู้จักโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่

3. ดีต่อหัวใจ และหลอดเลือด

ผลการศึกษาจาก American College of Sports Medicine เผยว่า การกระโดดเชือกจะช่วยให้หัวใจเต้นแรง ปอดขยาย สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น ทางนักวิจัยแนะนำให้กระโดดเชือกครั้งละ 12-20 นาทีเป็นอย่างต่ำ และทำอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์  ร่างกายจะแข็งแรงมากขึ้น ระบบหัวใจและปอดแกร่งแข็งแรงกว่าเดิม จะทำให้รู้สึกไม่เหนื่อยง่ายเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย

4. กล้ามเนื้อ และกระดูกแข็งแรง

การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค และถือเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ไม่รุนแรง  แถมยังได้ออกกำลังกายแทบทุกส่วน เป็นการได้ใช้กล้ามเนื้อได้ทั่วร่างกาย และไม่ค่อยเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ดร.Daniel W. Barry ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะแพทยศาสตร์จาก University of Colorado พร้อมทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาเรื่องความเสื่อมของกระดูกก่อนวัยอันควรในนักกีฬาอาชีพ และพบว่าการกระโดดเชือกนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกที่ดีที่สุด

5. ลดความเครียด

ระหว่างที่ออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือก คุณจะรู้สึกสนุก ผ่อนคลาย ปลอดโปร่ง หายใจได้โล่งขึ้น หากใครที่มีความเครียดหนักอึ้งอยู่ ก็จะสามารถช่วยคลายความกังวล ความเครียดต่างๆ ได้ แนะนำให้เปิดเพลงสนุกๆ ประกอบ จะยิ่งช่วยบิวท์ให้สนุกมากขึ้นไปอีก


ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่