14 ข้อดีของการนอนหลับเร็วขึ้น ช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ !!!

อ่าน 4,929

การนอนหลับ เสมือนการชาร์ตแบตเตอรี่ให้กับตัวเอง ถ้าเราแบตน้อยลงเราจะรู้สึกเหนื่อยล้า ส่วนต่างๆของร่างกายทำงานช้าลง โดยเฉพาะสมองซึ่งเป็นอวัยวะส่วนสำคัญของร่างกาย ซึ่งผลเสียของการนอนดึกจะทำให้ 5 อวัยวะหลักเสื่อมเร็วขึ้นทั้ง สมอง หัวใจ หลอดเลือด ต่อมไร้ท่อ และภูมิคุ้มกันร่างกาย ทางที่ดีควรนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง ควรพยายามเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม เพื่อที่ร่างกายสดชื่นขึ้นในวันรุ่งขึ้นและมีชีวิตที่ยืนยาวอีกด้วย

: pinterest.com

1. ความจำดีขึ้น

การศึกษาจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (APA) ระบุว่า คนที่นอนหลับได้แค่ราว 4 ชั่วโมงต่อคืน ติดต่อกันนานๆ มีผลต่อความจำ, สมาธิและอุบัติเหตุมากขึ้น นั่นก็เพราะเวลาเรานอน สมองจะมีกลไกช่วยจัดระเบียบคล้ายกับการแยกอีเมลขยะออกไป แต่ถ้าเราอดนอน เราจะรู้สึกมึน ลืมง่าย หรือไม่ก็ลิ้นพันกัน คิดอย่างพูดอย่าง ดังนั้น ต้องนอนให้เต็มอิ่มจะได้เป็นการชาร์จแบตให้สมอง พร้อมรับความจำใหม่ๆ

2. ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์

นักวิทยาศาสตร์พบว่าระหว่างนอนหลับ สมองจะทำการจัดการความทรงจำให้กับเรา และเมื่อตื่นนอน ก็จะกระปรี้กระเปร่า จดจำอะไรได้มากขึ้น ว่ากันว่าถ้านอนหลับเพียงพอ จะทำให้จดจำข้อมูลและมีเป้าหมายได้ดีมากขึ้น เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และไอเดียดีๆ แต่ถ้านอนไม่พอ จะคิดอะไรไม่ค่อยออก พลังในการคิดจะน้อยลง

3. ผิวเปล่งปลั่งสวยงาม

นักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดนเชื่อว่าคนที่นอนหลับสนิทได้เป็นอย่างดี จะสวยและดูสุขภาพดีกว่าคนที่นอนหลับไม่พอ เพราะคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอสีหน้าก็จะมีความอิดโรย ดูเหน็ดเหนื่อย ดูเบื่อ หรืออารมณ์ไม่ดีได้ ในขณะที่คนนอนหลับเพียงพอ จะดูสุขภาพดี สดใส ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

: pinterest.com

4. มีความสุขง่ายขึ้น

ยิ่งอดนอนสมองของเราก็ยิ่งอึมครึม ทำให้ขาดสมาธิ ความจำก็ไม่ดี อะไรมากระทบนิดกระทบหน่อยก็หงุดหงิดอารมณ์เสียแล้ว แล้วจะมีความสุขได้อย่างไรล่ะ แต่ถ้าเราลองนอนให้เร็วขึ้น เราจะได้นอนอย่างเต็มอิ่ม ร่างกายและสมองได้พักผ่อน ความจำดี มีสมาธิ มองอะรก็มีความสุขได้ง่ายขึ้นจริงๆ นะ

5. ช่วยป้องกันแก่ชะลอวัย

ไม่อยากแก่รีบชวนกันนอนตั้งแต่หัวค่ำ เพราะแค่นอนก็ช่วยเสริมสร้างความหนุ่มสาว และช่วยให้สนิททั้งหลายไม่ทำร้ายร่างกายก่อนวัยอันควร จึงป้องกันความเสื่อมชราได้ด้วย

6. ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนสึกหรอ

คนก็เหมือนเครื่องยนต์ ทำงานมาหนักก็ต้องหยุดพักบ้างจริงไหม ซึ่งการนอนก็เหมือนเข้าอู่ซ่อมรถ ช่วยซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอ ช่วยให้สมองได้พักผ่อน กล้ามเนื้อคลายตัว หัวใจสงบขึ้น ความดันลดลง

7. เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ถ้าหากคุณนอนหลับเพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายไม่อ่อนแอ เสมือนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันไม่ให้โรคภัยไข้เจ็บมาเยี่ยมเยียนได้ง่าย จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่าเมื่อใดที่เจ็บป่วยหรือไม่สบาย ควรจะนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยลดอาการอักเสบหรือติดเชื้อลงได้ ทั้งนี้เพราะการนอนหลับอย่างเพียงพอเป็นการช่วยฟื้นฟูร่างกายและช่วยให้คุณตื่นขึ้นมาอย่างมีพลัง ร่างกายก็จะแข็งแรง และสามารถต่อสู้กับโรคภัยต่างๆ ได้

: pinterest.com

8. ลดความเสี่ยงโรคอ้วน

ทำไมนะหรือ? ก็เพราะถ้าเรานอนเร็วจะทำให้เราไม่หิวกลางดึกจนกินดุตามมาไงล่ะ นอกจากนั้น ยังมีกลไกดับหิวด้วยการสร้างเคมีดับหิวขึ้นมา ทำให้การนอนเร็วช่วยคุมน้ำหนักตัวได้ดีกว่า อีกทั้งยังกระตุ้นเตาเผาในร่างกายให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ไม่อ้วนง่าย ไม่สร้างเคมีเก็บไขมันมากด้วย

9. สมองสร้างเคมีสุข

อย่างที่รู้ว่า สมองเป็นหัวเรือใหญ่ในการแจกงานให้อวัยวะต่างๆ แม้แต่เวลานอนก็ยังมอบรางวัลให้ร่างกาย ทั้ง เคมีนิทรา (เมลาโทนิน), เคมีสุข (ซีโรโทนิน) และฮอร์โมนเพศ แถมยังมีเคมีบำรุงออกมาควบคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่น ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สร้างเกราะป้องกันอาการป่วยได้ด้วย

10. สร้างเคมีหนุ่มสาว

ปกติแล้ว เคมีหนุ่มสาวที่เรียกว่า "โกรทฮอร์โมน" จะค่อยๆ ลดลงตามวัย รวมทั้งการนอนดึกก็ทำให้โกรทฮอร์โมนน้อยลงไปด้วย แต่ถ้าเราเข้านอนเร็ว สักราว 4 ทุ่ม สมองจะช่วยผลิตโกรทฮอร์โมนธรรมชาติให้ สรุปว่ายิ่งเราหลับไว หลับสนิท เราก็ยิ่งดูอ่อนเยาว์นะ

: pinterest.com

11. คุมความดันโลหิตได้

การนอนหลับเร็วจะช่วยให้ระบบประสาทอัตโนมัติทั้งหลาย และกลไกทางชีวิวิทยาที่เป็นเหมือนฟันเฟืองขนาดจิ๋วทำงานซับซ้อน ช่วยควบคุมหัวใจ และความดันโลหิตให้สงบลง ไม่แกว่งขึ้นลงง่ายเหมือนกับตอนตื่นนอน

12. ไม่เสี่ยงโรคกำเริบ

เครื่องยนต์ที่ทำงานเกินเวลาก็เสียได้ นับประสาอะไรกับมนุษย์ที่ไม่ยอมพักผ่อน ไม่ยอมหลับยอมนอน ความเหนื่อยล้าอ่อนเพลียก็อาจทำให้โรคที่พกอยู่ตามอวัยวะต่างๆ พากันแผลงฤทธิ์ขึ้นได้ โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ความดันสูง เบาหวาน ภูมิแพ้ โรคเครียดซึมเศร้า และโรคมะเร็ง

13. ได้ล้างพิษ

เวลาที่เรานอนจะเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะอย่าง ตับ ไต ลำไส้ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยล้างพิษทำงานได้ดีขึ้น ลองสังเกตดูสิ ถ้าใครชอบอดนอน หรือนอนดึก นอกจากหน้าตาดูหม่นหมองแล้ว ยังมีปัญหาท้องผูกด้วย นั่นเพราะส่วนหนึ่งของพิษมาจากการนอนดึก เพราะฉะนั้นสาวๆที่ชอบปวดรอบเดือนบ่อยๆ ให้นอนให้เร็วขึ้นจะช่วยคุมเคมีปวดได้มาก

14. ลดเสี่ยงเบาหวาน

คนที่นอนไม่พออาจมีโอกาสที่จะเสี่ยงเป็นเบาหวานมากขึ้น เพราะการนอนน้อย อาจจะทำให้อินซูลินทำงานผิดปกติ ทำให้มีปัญหาการควบคุมน้ำตาลในเลือด ส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานในเวลาต่อมา


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่