ทั้งอยากลดน้ำหนัก ทั้งอยากหน้าเด็ก "ว่ายน้ำ" บ่อยๆสิช่วยคุณได้แน่นอน

อ่าน 6,272

การว่ายน้ำ ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เพราะการว่ายน้ำคือ การออกกำลังกายที่ครบเครื่องครบครันมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การเบิร์นแคลอรี่ เสริมสร้างประสิทธิภาพการเผาผลาญของร่างกาย และ กระชับกล้ามเนื้อทุกสัดส่วนของร่างกายเรา และไม่ทำอันตรายต่อข้อต่อของร่างกายอีกด้วย ทั้งยังสามารถว่ายน้ำได้ทุกวันโดยที่ไม่ทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บเลยด้วยค่ะ

และที่สำคัญ สาวๆไม่จำเป็นต้องว่ายน้ำให้เก่งเท่านักกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิกหรอกนะคะ ไม่ต้องอาย ไม่ต้องเกรง หรือ กังวลหรอค่ะ เพราะยังไงซะการลดน้ำหนัก หรือ เผาผลาญพลังงานด้วยการว่ายน้ำก็ยังมีประโยชน์อยู่มากมาย

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Indiana University ในสหรัฐอเมริกา ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างคนที่ออกกำลังกายโดยมีการว่ายน้ำไปด้วย กับ คนที่ออกกำลังกายโดยไม่ว่ายน้ำ ปรากฏว่า คนที่ออกกำลังกายหรือลดน้ำหนักโดยว่ายน้ำไปด้วย จะมีปริมาณไขมันในบนกล้ามเนื้อน้อยกว่า มีหน้าอกและสะโพกที่สมบูรณ์กว่าอีกด้วย

สิ่งที่ร่างกายเราจะได้จากการว่ายน้ำนั่นคือ การเผาผลาญพลังงาน หรือ แคลอรี่ อย่างมหาสาร และ การผุดเกิดของกล้ามเนื้อใหม่ เป็นอย่างดี การว่ายน้ำอย่างง่ายๆก็เผาผลาญแคลอรี่เราได้ถึง 500 แคลอรี่ ซึ่งถ้าลองว่ายอย่างจริงจังมากขึ้นสามารถเผาผลาญได้ถึง 700 แคลอรี่เลยทีเดียว

นั่นเป็นเพราะว่าน้ำมีความหนาแน่นแออัดมากกว่าอากาศถึง 800 เท่า ต่อการ เตะ ถีบ ดัน และ ดึงตัวเองให้ลอยไปในน้ำที่ต่อต้านการเคลื่อนไหวของร่างกายเราเลยทีเดียว โดยเฉพาะส่วนหน้าท้อง สะโพก ไหล่ แขน และ ส่วนก้นอีกด้วยค่ะ

ดังนั้น ทุกครั้งที่เราว่ายน้ำ นอกจากจะเผาผลาญแคลอรี่ได้อย่างมากมายแล้ว ยังสร้างกล้ามเนื้อที่ปราศจากไขมันและเสริมสร้างกระบวนการเผาผลาญพลังงานอีกด้วย เพราะน้ำทำให้เกิดสภาพที่มีลักษณะไร้แรงโน้มถ่วง มวลของน้ำยังทำให้ข้อต่อของเราที่ทำงานหนักมานานได้รับการผ่อนคลายจากมวลของน้ำอีกด้วย

และที่สำคัญ การว่ายน้ำยังมีโบนัสให้เราอีกนั่นคือ การว่ายน้ำทำให้เราดูเด็กขึ้นด้วยนะคะ American College of Sports Medicine Conference สนับสนุนข้อเท็จจริงนี้ว่า "จากงานวิจัยของเรา ได้ค้นพบว่า การว่ายน้ำเป็นประจำ ทำให้สภาพร่างกายทางด้านชีวภาพของเราดูเด็กขึ้นถึง 20 ปีจากอายุจริงเลยทีเดียว" เนื่องจากความดันเลือด ระดับคอเลสเตอรอล การทำงานของหัวใจกับหลอดเลือด ระบบประสาทส่วนกลาง และ กระบวนการคิด ของ ผู้ทีว่ายน้ำ จะเทียบเท่ากับคนที่อายุน้อยกว่าเลยทีเดียว


ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่