5 ข้อดี/ข้อเสีย ของการออกำลังกายในตอนเช้าและตอนเย็น !!

อ่าน 6,629

การออกกำลังกายในปัจจุบัน ถือเป็นเทรนสุขภาพที่ขอสักวันให้ได้ออกกำลังกาย ซึ่งลักษณะการออกกำลังกายของแต่ละคนนั้นก็แต่ต่างกันไป เช่น บางคนชอบเข้ายิมหรือ บางคนชอบออกกำลังกายในสถานที่กว้างๆ ก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน แต่อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญเช่นกันก็คือ ช่วงเวลาในการออกกำลังกาย ว่าคุณจะแบ่งเวลาอย่างไร และวันนี้ gangbeauty ได้นำข้อดีและข้อเสียของการออกกำลังกายในตอนเช้าและตอนเย็นมาให้อ่านกันค่ะว่า คุณควรการออกกำลังกายช่วงไหนดีถึงจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์หรือการใช้ชีวิตของคุณ !!!

: pinterest.com

ออกกำลังกายตอนเช้า

1. กิจกรรมยามเช้าต่างจากคนทั่วไป

นี่คือเหตุผลที่ทำให้หลายคนชอบออกกำลังกายในตอนเช้ามากกว่า คุณไม่ต้องอ่อนล้าจากการทำงานอันแสนเหน็ดเหนื่อยที่จะทำให้คุณแทบจะสลบคาโต๊ะอยู่แล้ว หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น การไปร่วมรับประทานอาหารมื้อค่ำหรืองานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี เพราะคุณเลือกที่จะออกกำลังกายในตอนเช้าและยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆเหมือนคนปกติได้หมดทุกอย่าง ที่สำคัญคุณจะมีกำลังวังชาไปตลอดทั้งวันอันเนื่องมาจากการออกกำลังกายในตอนเช้าจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา บางทีคุณอาจไม่จำเป็นต้องพึ่งกาแฟอีกเลยก็ได้

2. ช่วยลดน้ำหนัก

การออกกำลังกายในตอนเช้าจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายเริ่มทำงานเร็วขึ้น นอกจากนี้ไขมันที่สะสมไว้ก็จะถูกเผาผลาญแทนที่จะเป็นคาร์โบไฮเดรต สุขภาพของคุณก็จะดีขึ้นตามลำดับ

: pinterest.com

3. ร่างกายมีการเตรียมพร้อม

การนอนหลับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการฟื้นฟูและซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอโดยการเปลี่ยนอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปเป็นพลังงาน (กลูโคส) สำหรับวันถัดไป นอกจากนี้แม้กระทั่งในความฝันร่างกายของคุณจะได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะในการเคลื่อนไหวอีกด้วย และเมื่อตื่นขึ้นมาร่างกายก็จะสดชื่นและพร้อมที่จะออกกำลังกายหากเมื่อคืนที่ผ่านมาคุณนอนหลับอย่างเพียงพอ แต่อย่าลืมอบอุ่นร่างกายในตอนเช้าด้วยนะเนื่องจากกล้ามเนื้อในตอนเช้ายังหดเกร็งอยู่เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ

4. นอนหลับพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การออกกำลังกายปกติจะช่วยในเรื่องของการนอนหลับอยู่แล้ว ดังนั้นการออกกำลังกายในตอนเช้าจะยิ่งทำให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดระดับความดันโลหิตลงอีกด้วย

5. มีความสม่ำเสมอ

ผู้ที่ออกกำลังกายในตอนเช้าเป็นคนที่มีความสม่ำเสมอ และมักออกกำลังกายบ่อยกว่าผู้ที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่นซึ่งจะทำให้ร่างกายแข็งแรงและปราศจากไขมัน ปัจจัยสำคัญคือความสม่ำเสมอนั่นเอง

: pinterest.com

ออกกำลังกายตอนเย็น

1. คุณจะรู้สึกผ่อนคลายในตอนเช้ามากขึ้น

คุณไม่ต้องรีบเก็บกระเป๋าและเปลี่ยนเสื้อผ้าหลังจากออกกำลังกาย แถมยังมีเวลาอาบน้ำสบายๆ ไม่ต้องรีบบึ่งรถเพื่อไปทำงานต่ออีก

2. อบอุ่นร่างกายเรียบร้อยแล้ว

ปกติคนเราจะมีพลังงานในช่วงตั้งแต่บ่าย 2-6 โมงเย็นเนื่องจากระดับของเทสโทสเตอโรน ขณะที่กล้ามเนื้อและข้อต่อก็มีการเคลื่อนไหวระหว่างวันมาบ้างแล้ว คุณจึงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดการบาดเจ็บ ที่สำคัญร่างกายของคุณก็พร้อมที่ออกกำลังกายแล้วหลังจากรับประทานอาหารมื้อเที่ยงและของว่างเข้าไป

: pinterest.com

3. เป็นการปลดปล่อยอารมณ์ที่ดี

นี่คือคุณประโยชน์ของการออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อจิตใจ ดังนั้นหลังจากที่เรียนหรือทำงานเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน การออกกำลังกายเบาๆจะช่วยกำจัดความเครียดและทำให้จิตใจผ่อนคลาย ซึ่งการดื่มไวน์ช่วยคุณแบบนี้ไม่ได้แน่นอน

4. คุณจะออกกำลังกายหนักขึ้น

ผู้ที่ออกกำลังกายหลังเลิกงานมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการออกกำลังกายมากขึ้นเนื่องจากพวกเขานิยมออกกำลังกายอย่างหนัก นั่นเป็นเพราะการสังเคราะห์โปรตีนในร่างกายของเราจะมีประสิทธิภาพสูงสุดในตอนเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การออกกำลังกายมากที่สุด

5. ช่วยในเรื่องการนอนหลับ

ไม่ต่างจากการออกกำลังกายในตอนเช้าเลย แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะบอกว่าการออกกำลังกายในตอนเย็นจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นซึ่งอาจไปรบกวนการนอนหลับ แต่การศึกษาหนึ่งพบว่าผู้ที่ออกกำลังกายในตอนเย็นจะนอนหลับได้นานและมีประสิทธิภาพมากกว่าผู้ที่ออกกำลังกายในตอนเช้าเสียอีก


ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่